giai-phap-cho-nguyen-nhan-o-cung-bi-hong-co-sua-duoc-khong

Khi người dùng sử dụng laptop một thời gian dài thì khó tránh khỏi được việc laptop sẽ dễ bị hỏng phần mềm hoặc phần cứng. Ổ cứng bị hỏng bởi nguyên nhân do đâu? Ổ cứng bị hỏng rồi có sửa được không? Đây là những câu hỏi mà rất nhiều người dùng đặt ra, vậy để biết được điều đó hãy cùng Bảo Hành One đọc bài viết dưới đây nhé. 

Dấu hiệu nhận biết ổ cứng bị hỏng là gì?

Tình trạng ổ cứng bị họng là điều không mong muốn và đây là những dấu hiệu cho thấy ổ cứng của bạn có vấn đề. Giờ hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu nhé.

Âm thanh lạ của ổ cứng

Ổ cứng phát ra âm thanh rè rè mỗi khi đọc hay ghi dữ liệu là một điều bình thường nhưng nếu ổ cứng phát ra âm thanh rẹt rẹt, rè rè, với tần số lớn hơn thì có thể là do các đĩa quay đã bị các vòng bi va chạm vào nhau trong quá trình mà ổ cứng phải đọc hoặc ghi dữ liệu. Trong trường hợp này thì bạn hãy nhanh chóng sao lưu hết tất cả tài liệu hoặc dữ liệu trong ổ cứng của mình rồi đem ổ cứng đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra lỗi hỏng của ổ cứng bạn nhé. 

Ảnh hưởng đến màn hình máy tính

Ảnh hưởng đến màn hình máy tính 

Thông thường, việc kêu rẹt rẹt từ ổ cứng vẫn còn là một dấu hiệu “nhẹ” để nhận biết ổ cứng của mình có còn hoạt động tốt hay không. Còn trong trường hợp mà lỗi của ổ cứng ảnh hưởng đến màn hình thì rất nguy hiểm. Các hai hiện tượng màn hình xảy ra.

Màn hình máy tính chuyển sang màu xanh: Lúc này màn hình máy tính sẽ bị chuyển sang màu xanh và kèm thêm với những dòng chữ trắng. Khi gặp trường hợp thì ổ cứng của bạn khả năng cao là đã hư rồi. 

Màn hình máy tính bị treo: Khi ổ cứng bị quá tải bạn sẽ dễ dàng gặp cái trường hợp lúc khởi động máy phải đợi rất lâu hoặc là khi đang sử dụng bỗng dưng sẽ bị đơ hoặc bị lag máy.  

Truy xuất dữ liệu chậm hoặc khởi động máy chậm

Truy xuất dữ liệu chậm hoặc khởi động máy chậm 

Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà giúp nhiều người dùng phát hiện ra ổ cứng của mình đã bị hỏng. Thông thường với những chiếc máy tính mới thì việc xử lý các nội dung như mở tệp, dọn sạch thùng rác hoặc sao lưu tập tin sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên với trường hợp ổ cứng “đã có tuổi” thì việc xử lý chậm hơn hoặc có thể đang xử lý lại bị đơ là điều hoàn toàn có thể. Vậy nên hãy để ý những ảnh hưởng nhỏ này bạn nhé. 

Truy cập dữ liệu thường bị lỗi “Corrupted”

Truy cập dữ liệu thường bị lỗi “Corrupted”

Lỗi Corrupted thường sẽ xuất hiện khi bạn mở một tệp tin nào đó nhưng không được. Bạn hãy chắc chắn rằng tệp tin mà bạn đang mở không gặp bất kì vấn đề nào khác như virus hoặc đóng không đúng cách chẳng hạn). Nếu như lỗi Corrupted vẫn xảy ra khi mở các tệp tin bình thường khác thì chắc chắn là lỗi do ổ cứng rồi. Bạn hãy kiểm tra xem lỗi này là lỗi do lỗi hư ổ cứng do phần mềm hay lỗi hư ổ cứng do vật lý để có thể khắc phục một cách dễ dàng và nhanh chóng. 

Xuất hiện lỗi Bad Sector

Lỗi Bad Sector hay còn được gọi là lỗi ổ cứng bởi một vùng hoặc một phân vùng trong ổ cứng bị lỗi mà không thể truy xuất được. Trong trường hợp này nếu bạn cố gắng truy xuất dữ liệu từ ổ cứng thì rất không thể truy xuất toàn vẹn dữ liệu được.

Mời bạn xem thêm: Cách sửa lỗi bad ổ cứng

 

Khi lưu file gặp vấn đề

Trong trường hợp khi bạn đã lưu file một cách hoàn chỉnh rồi nhưng vẫn xuất hiện những lỗi mà bạn không thể hiểu được như: không mở được file vừa mới lưu, file lưu bị biến mất. Vậy thì nguyên nhân có thể đến từ ổ cứng của bạn. 

Những nguyên nhân khiến cho ổ cứng của bạn ngày càng trở nên tệ hơn

Việc nhận biết ổ cứng của mình bị hỏng bằng những dấu hiệu trên vậy bạn có tự hỏi nguyên nhân nào khiến cho ổ cứng bị hỏng không? Hãy theo dõi các nguyên nhân dưới đây để khắc phục nhé.

Tần suất mở, tắt laptop

Mỗi khi bạn khởi động laptop thì ổ cứng của bạn sẽ phải hoạt động với hiệu suất cao, lúc này ổ cứng sẽ quay rất nhanh. Nếu bạn thường xuyên mở, tắt laptop sẽ khiến cho ổ cứng bị mài đi rất nhanh và dẫn đến hư hỏng. 

Tác nhân vật lí

Tác động vật lí cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho ổ cứng laptop của bạn hỏng. Bởi một phần là do cấu tạo từ ổ cứng laptop có bộ phận chuyển động cơ học. Vậy nên khi gặp phải tác động vất lí sẽ rất dễ làm hư hỏng các chuyển động cơ học này.

Ổ cứng bị hư có sửa được không?

Ổ cứng bị hư có sửa được không?

Quay trở lại với câu hỏi vậy ổ cứng bị hư có thể sửa được không? Vậy thì câu trả lời sẽ là không. Đối với ổ cứng thì việc sửa chữa dường như là không thể. Khác với lỗi đến từ phần mềm, khi ổ cứng đã bị hỏng thì chỉ còn cách thay thế ổ cứng khác chứ không thể sửa được vì các bộ phận nhỏ trong ổ cứng không được sản xuất nên không thể sửa chữa được, tỉ lệ thành công từ việc sửa chữa ổ cứng là rất thấp, tốn thời gian và nếu trong trường hợp chi phí sửa  chữa cao hơn cả chi phí thay thế thì Bảo Hành One khuyên bạn nên sử dụng ổ cứng thay thế để sử dụng được lâu dài hơn bạn nhé. 

Lời Kết

Lời Kết

Trên đây là một vài thông tin cũng như giải đáp được cho các bạn câu hỏi ổ cứng bị hư có sửa được không? Mong rằng với những thông tin mà Bảo Hành One chia sẻ trên đây có thể giúp ích cho các bạn. Xin cảm ơn và trân trọng!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “giai-phap-cho-nguyen-nhan-o-cung-bi-hong-co-sua-duoc-khong

Viết bình luận



Bài viết liên quan