Thực tế công việc thu ngân là gì? Yêu cầu và phẩm chất một thu ngân

Thu ngân được biết đến với nhu cầu tìm kiếm nhân sự khá cao từ các siêu thị, nhà hàng, địa điểm kinh doanh bán lẻ,... điều này khiến cho vị trí này trở nên khá hot. Vậy công việc thu ngân là gì? Vị trí này đòi hỏi những gì là câu hỏi của khá nhiều bạn trẻ hiện nay. Hãy cùng Bảo Hành One tìm lời giải đáp trong bài viết sau đây.

Vị trí công việc thu ngân là gì?

thuc-te-cong-viec-thu-ngan-la-gi?-yeu-cau-va-pham-chat-mot-thu-ngan

Thu ngân tại Bảo Hành One

Thu ngân là vị trí đảm nhận công việc tính toán, thanh toán,... cho khách hàng khi học mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại một cửa hàng, siêu thị,.. Ngoài ra, họ còn đảm nhiệm thêm các công việc về sổ sách, thống kê tiền bán hàng trong ca làm việc.

Công việc thu ngân thường không được đào tạo bài bản qua trường lớp mà chỉ được rèn luyện, training từ quản lý hoặc nhân viên cấp cao từ hệ thống cửa hàng đang làm việc. Thường thì công việc này khá đơn giản và không đòi hỏi quá nhiều yêu cầu, bằng cấp từ ứng viên. Tuy nhiên để làm tốt vai trò của mình bạn cũng cần phải rèn luyện một số kỹ năng và đảm bảo đáp ứng đủ phẩm chất cần thiết.

Mô tả nhiệm vụ của một thu ngân

thuc-te-cong-viec-thu-ngan-la-gi?-yeu-cau-va-pham-chat-mot-thu-ngan

Nhiệm vụ công việc của nhân viên thu ngân

Nhiệm vụ công việc của nhân viên thu ngân là quản lý chi phí thu được trong hoạt động mua bán hay còn gọi là thương mại dịch vụ của cửa hàng, siêu thị. Dưới đây là nhiệm vụ cụ thể của một thu ngân:

  • Nắm bắt và thực hiện đúng tất cả quy trình làm việc như tính tiền, thanh toán, xuất hóa đơn,...

  • Thực hiện các công việc kiểm tra như: Thông tin hàng hóa, hóa đơn thanh toán, tiền thừa,...

  • Sau khi khách hàng thanh toán, thu ngân cần đọc rõ số tiền thu được, số tiền còn thừa của khách hàng và cho khách hàng kiểm tra hóa đơn và tiền thừa trước khi rời quầy.

  • Đảm bảo quy trình diễn ra nhanh chóng và chính xác nhất.

  • Lập báo cáo thu chi hằng ngày theo yêu cầu và quy định sau khi kết thúc ca làm việc.

  • Đảm bảo vệ sinh khu vực làm việc và đảm bảo trách nhiệm bảo bảo các công cụ, máy móc theo yêu cầu.

  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

Yêu cầu công việc thu ngân? Có nên làm thu ngân hay không?

Với mô tả lượng công việc như trên thì thu ngân sẽ có yêu cầu như thế nào? Như đã nói, vị trí thu ngân có độ khó không cao và thường không yêu cầu kinh nghiệm từ ứng viên. Tuy nhiên để hoàn thành tốt nội dung công việc bạn cũng phải có những kỹ năng và yêu cầu cơ bản sau đây:

  • Yêu cầu trình độ: Đối với yêu cầu này, bạn chỉ cần tốt nghiệp phổ thông và có kiến thức cơ bản về quy trình thanh toán cơ bản. Đối với các cửa hàng thường xuyên có khách hàng nước ngoài thì bạn cũng cần trang bị kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ cơ bản. 

  • Yêu cầu kỹ năng: Hiện nay công việc của thu ngân thường thao tác trên máy tính, vì vậy bạn cần biết và sử dụng tốt các công cụ, phần mềm vi tính cơ bản để phục vụ quá trình làm việc. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sắp xếp và quản lý công việc cũng khá cần thiết.

Đối với vị trí này, bạn cần đảm bảo sự cẩn thận và tỉ mỉ bởi chỉ một sai sót nhỏ trong tính toán thu chi cũng khiến bạn có thể phải bồi thường cho cửa hàng. Do liên quan nhiều đến tiền bạc nên trung thực và tận tâm là điều mà những người tuyển dụng mong muốn ở các ứng viên thu ngân.

Đồng thời, một số trung tâm, cửa hàng, siêu thị thường có lượng khách hàng lớn nên bạn phải hoạt động liên tục. Vì vậy, để đáp ứng được công việc bạn cũng cần có sức khỏe tốt.

Tham khảo: Vị trí thu ngân/ lễ tân tại Bảo Hành One 

Mục tiêu nghề nghiệp thu ngân và yêu cầu của một thu ngân giỏi 

thuc-te-cong-viec-thu-ngan-la-gi?-yeu-cau-va-pham-chat-mot-thu-ngan

Yêu cầu để trở thành một nhân viên thu ngân giỏi, toàn diện

Thu ngân đang là một vị trí khá hot trên thị trường tuyển dụng hiện nay bởi không đòi hỏi bằng cấp và kinh nghiệm. Do đó, vị trí này phù hợp với khá nhiều bạn trẻ đặc biệt là sinh viên chưa ra trường hoặc mới ra trường. Đối với những bạn sinh viên còn trên ghế nhà trường thì mục tiêu chính khi làm thu ngân chính là học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thực tế và kiếm thêm thu nhập cho bản thân.

Ngoài ra, đối với một số bạn đã ra trường và yêu thích với vị trí này cũng có thể phát triển lên. Bởi một số doanh nghiệp bán lẻ lớn như VinMart, Coopmart,... cũng ưu tiên đào tạo lên vị trí quản lý nếu bạn có nhu cầu và năng lực cho vị trí này.

Hiện nay, một số siêu thị cửa hàng diện tích nhỏ thì thu ngân phải kiêm luôn cả nhiệm vụ của nhân viên bán hàng và nhân viên chăm sóc khách hàng. Chính vì vậy, để trở thành một nhân viên thu ngân giỏi, toàn diện bạn cũng cần đảm bảo một số kỹ năng sau đây:

  • Kỹ năng về dịch vụ khách hàng: Ngoài thực hiện tốt quy trình thanh toán, thu ngân cần có những kiến thức cơ bản về dịch vụ khách hàng như sale, chăm sóc khách hàng,... để có thể thực hiện tốt các công việc khác theo yêu cầu của quản lý và khách hàng.

  • Kiên nhẫn: Do tính chất công việc thường không có sự thay đổi nên có thể khiến bạn nhàm chán và bạn có thể phải đứng/ ngồi hàng giờ giờ một chỗ, vì vậy bạn cần tập tính kiên nhẫn với công việc đặc biệt là đối với khách hàng.

  • Lắng nghe: Hãy tập trung lắng nghe khi khách hàng có câu hỏi hoặc khiếu nại về sản phẩm dịch vụ cửa hàng để có thể giải quyết vấn đề cho khách hàng. Ngoài ra lắng nghe yêu cầu, chỉ dẫn từ quản lý có thể giúp bạn hoàn thành tốt công việc hơn.

  • Sức chịu đựng: Một số vị trí cửa hàng bắt buộc thu ngân phải đứng và hoạt động liên tục khi có khách hàng, vì vậy bạn cần có một sức khỏe và một sức chịu đựng tốt.

Xem thêm: Blogs chia sẻ nghề nghiệp

Thu nhập cơ bản của một nhân viên thu ngân

Bởi là một vị trí công việc đơn giản nên mức lương cho thu ngân thông thường giao động từ 5 đến 10 triệu đồng/ tháng tùy vào lượng công việc, thời gian và quy mô của cửa hàng mà bạn làm việc. Tuy nhiên ngoài mức thu nhập trên bạn còn có thể được hưởng thêm các khoản thu khác từ doanh số hoặc tiền tiếp từ khách (nếu có).

thuc-te-cong-viec-thu-ngan-la-gi?-yeu-cau-va-pham-chat-mot-thu-ngan

Mức thu nhập cư bản của thu ngân

Ngoài ra, vị trí này cũng có cơ hội thăng tiến rõ ràng, nếu bạn làm tốt và có năng lực thì có thể tăng tiến lên vị trí quản lý cao hơn. Đồng thời việc thăng tiến sẽ giúp mức thu nhập của bạn cải thiện tùy vào cửa hàng làm việc.

Xem thêm: Tin tuyển dụng tại Bảo Hành One

Kết luận 

Hiện nay, thu ngân là vị trí có nhu cầu cao trên thị trường và rất phù hợp đối với những bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Nếu yêu thích vị trí này bạn có thể tìm kiếm công việc trên các trang việc làm. 

Trên đây là những chia sẻ của Bảo Hành One về vị trí thu ngân. Hãy theo dõi blogs để nhận thêm nhiều thông tin nghề nghiệp hữu ích khác nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Thực tế công việc thu ngân là gì? Yêu cầu và phẩm chất một thu ngân

Viết bình luận



Bài viết liên quan
Hẹn Trước Giảm 50-500KChọn địa chỉ chi nhánh gần bạn chat ngay