Các cách sửa bàn phím laptop

Laptop là một thiết bị điện tử được rất nhiều người ưa chuộng vì tính năng đa dạng như phục vụ công việc, học tập, giải trí…. Và bàn phím của laptop chính là bộ phận giúp người dùng thực hiện các tính năng nói trên thông qua thao tác gõ chữ, ký tự. Vậy khi bàn phím không hoạt động, người dùng nên biết các cách sửa bàn phím laptop?

Một vài nguyên nhân khiến bàn phím laptop không hoạt động

Đầu tiên, việc máy bị lỗi phần cứng có thể là nguyên nhân khiến bàn phím laptop của người dùng không thể hoạt động. Có thể kể đến một vài trường hợp như:

  • Do pin của máy quá nóng khiến phần cứng bị lỗi, từ đó kéo theo bàn phím của laptop cũng ngừng hoạt động.

  • Laptop có trang bị cáp kết nối bàn phím với bo mạch chủ để người dùng có thể thực hiện thao tác đánh máy trên bàn phím. Khi cáp kết nối này bị hỏng hoặc bị rơi ra ngoài thì bàn phím laptop sẽ ngưng hoạt động theo.

  • Việc sử dụng laptop nhưng không vệ sinh bàn phím khiến bụi bẩn tích tụ trên linh kiện máy tính, trong đó bao gồm cả bàn phím và khiến nó không hoạt động được. Người dùng nên biết nguyên nhân để có cách sửa bàn phím laptop phù hợp.

Tiếp theo, lỗi phần mềm cũng là nguyên nhân khiến bàn phím ngừng hoạt động. Sau đây là một vài nguyên nhân khiến phần mềm bị lỗi:

  • Do người dùng không cập nhật driver hoặc do driver đã hỏng nhưng chưa được thay đổi.

  • Do laptop bị xâm nhập bởi các virus hay phần mềm độc hại. Điều này sẽ khiến bàn phím bị gián đoạn về mặt tính năng.

  • Do sự xung đột của các phần mềm trong máy khiến máy bị đơ. lag và kéo theo bàn phím cũng ngừng hoạt động.

Thường xuyên vệ sinh máy giúp hạn chế tác nhân gây hại bám bên ngoài máy

Trên đây là một vài nguyên nhân cơ bản khiến bàn phím laptop không sử dụng được. Bên cạnh hai nguyên nhân trên, việc người dùng sử dụng máy không đúng cách, thường xuyên làm rơi hoặc để máy bị dính nước cũng khiến máy ngưng hoạt động.

Xem thêm: Tổng hợp lỗi bàn phím Laptop thường gặp và cách sữa lỗi đơn giản

Các lỗi thường gặp và cách khắc phục khi bàn phím laptop ngừng hoạt động

Bàn phím không dây bị lỗi kết nối 

Việc máy bị đứt hoặc lỏng dây kết nối cũng có thể khiến bàn phím laptop không hoạt động. Người dùng cần kiểm tra khu vực kết nối của máy để xem xét tính năng kết nối và sớm khắc phục.

Bên cạnh các bàn phím dính liền vào thân máy thì nhiều laptop còn có trang bị bàn phím rời. Khi bàn phím rời bị mất kết nối thì cách sửa bàn phím laptop mà người dùng có thể áp dụng là kiểm tra kết nối bluetooth hoặc kiểm tra pin của bàn phím.

Bàn phím không thể thực hiện thao tác gõ số

Thực trạng này xuất hiện khá nhiều và nguyên nhân có thể là do người dùng đã vô tình tắt tính năng bấm của phím số. Điều này sẽ khiến bàn phím bị vô hiệu hóa và không thể gõ số.

Gõ số khó khăn vì bàn phím bị vô hiệu hóa bởi phím Numlock

Để khắc phục lỗi này, người dùng chỉ cần nhấn nút Numlock trên bàn phím là có thể mã hóa tính năng vô hiệu gõ số nói trên.

Tác động bên ngoài khiến bàn phím laptop bị kẹt

Nguyên nhân có thể xuất phát từ bụi bẩn tích tụ dưới chân bàn phím khiến nút phím và bảng mạch không thể liên kết với nhau. Từ đó khiến người dùng khó khăn trong thao tác gõ bàn phím.

Không chỉ có bụi bẩn, thói quen vừa ăn vừa sử dụng máy khiến vụn thức ăn mắc kẹt trên bàn phím cũng có thể khiến bàn phím không hoạt động được.

Do vậy, người dùng nên thường xuyên vệ sinh máy, đặc biệt là bàn phím để loại bỏ các bụi bẩn hay các chất khác bám bên trên và trong các kẽ hở của bàn phím. Vì đó chính là nguyên nhân khiến bàn phím không sử dụng được.

Vệ sinh bàn phím thường xuyên để tránh tình trạng kẹt bàn phím

Việc vệ sinh bàn phím có thể được thực hiện bằng bộ dụng cụ chuyên dụng đối với các bàn phím không tháo được, đây được xem là một cách sửa bàn phím laptop hữu hiệu. Còn đối với bàn phím có thể tháo rời thì người dùng có thể trực tiếp cạy các nắp nút phím để vệ sinh.

Xem thêm tại đây

Cậy bàn phím để loại bỏ chất bẩn dưới kẽ phím

Bàn phím bị liệt và không thể thao tác do dính nước hay các chất lỏng

Việc để nước hoặc chất lỏng dính vào máy hoặc bàn phím cũng khiến bàn phím bị ảnh hưởng đáng kể. Thậm chí là khiến máy bị hư hỏng.

Vừa ăn vừa sử dụng laptop - mối nguy hại khôn lường 

Để khắc phục tình trạng này, ngay khi máy bị dính nước, người dùng nên tắt máy để tránh nước đi sâu vào các vi mạch bên trong khiến máy hư hỏng nặng hơn.

Sau đó lật ngược bàn phím để loại bỏ nước còn sót lại và dùng khăn khô thấm nước. Sau đó nên để máy nghỉ ngơi và chỉ sử dụng khi máy đã khô ráo hoàn toàn.

Tuy nhiên khi máy bị dính nước quá nhiều thì bên cạnh các cách sửa bàn phím laptop trên thì người dùng nên đến cơ sở sửa chữa để làm khô bảng mạch điện. Nếu máy vẫn không thể sử dụng bàn phím thì thay IC là điều bắt buộc.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sửa lỗi không chỉnh được độ sáng màn hình Win 7

Kết luận

Trên đây là một vài nguyên nhân khiến bàn phím laptop không hoạt động và cách sửa bàn phím laptop cơ bản mà Bảo hành One gửi đến bạn đọc. Nếu đã áp dụng các cách thức trên mà laptop vẫn không hoạt động thì người dùng nên liên hệ kỹ thuật viên hoặc đến Bảo hành One để kiểm tra và khắc phục.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Các cách sửa bàn phím laptop

Viết bình luận



Bài viết liên quan