Hỏng main laptop và cách khắc phục

Laptop là một chiếc máy tính cá nhân nhỏ gọn, có mạng theo và sử dụng trong nhiều điều kiện khác nhau. Cấu tạo của laptop giống như một chiếc PC nhưng nhỏ gọn và có tích hợp sẵn màn hình, pin. 

Khi sử dụng trong thời gian dài, thiết bị có thể bị hỏng hóc một số bộ phận giá thành rẻ mà người dùng có thể tự thay thế dễ dàng như ram, ổ cứng. Tuy nhiên có một số hỏng hóc mà người dùng khó có thể tự sửa chữa và chi phí thay thế cũng khá đắt đỏ, tiêu biểu như là hỏng main laptop.

Main laptop là gì?

Main laptop hay còn biết đến với tên gọi là Bo mạch chủ, nó được ví như là xương sống vì đây là nơi kết nối các bộ phận phần cứng laptop lại với nhau. 

Với chức năng giống như một bản mạch, main laptop thực hiện việc liên kết hầu như tất cả các linh kiện cũng như thiết bị ngoại vi thành một tổng thể thống nhất.

Khi main laptop bị hỏng có những biểu hiện nào?

Khi laptop bị hỏng main, chúng ta sẽ có thể nhận thấy được thông qua các biểu hiện sau:

  • Laptop mở lên vẫn chạy bình thường nhưng không lên hình, thường sẽ nháy hai đèn numlock và capslock

Máy tính vẫn hoạt động nhưng không lên màn hình

  • Máy mở không lên hình nhưng có tiếng bíp

  • Đang sử dụng thì laptop treo giữa chừng, màn hình máy không hoạt động được

  • Laptop không có tiếng

  • Một thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím, USB…khi kết nối thì laptop không nhận.

  • Bộ sạc và pin vẫn bình thường, nhưng khi cắm sạc laptop lại không vô.

  • Máy tính hoàn toàn không lên nguồn hoặc lên nguồn nhưng hoạt động chập chờn.

Những nguyên nhân nào làm hỏng main laptop

Để tránh được tình trạng hỏng main, bạn cần nắm được các nguyên nhân gây hư hỏng để tránh mắc phải. Cùng Bảo hành One điểm qua một số nguyên nhân gây hỏng main laptop sau đây nhé!

Xem thêm: Cách xử lý sạc laptop không vào điện có thể bạn chưa biết

Main đã cũ, linh kiện bị xuống cấp

Một thiết bị điện tử thì không thể hoạt động mãi mãi mà không xảy ra lỗi hư hỏng, các hãng sản xuất luôn đưa ra thời gian sử dụng cho từng thiết bị của mình. Sau thời hạn đó, các thiết bị điện tử sẽ bắt đầu phát sinh các lỗi nhỏ, sau đó là những lỗi nghiêm trọng hơn. Và cuối cùng, điều không thể tránh khỏi là người dùng sẽ cần thay linh kiện mới hoặc đổi một máy tính mới.

Các linh kiện xuống cấp sau quá trình sử dụng

Đoản mạch

Một trong những nguyên nhân hỏng main laptop rất thường gặp chính là đoản mạch. Đây là hiện tượng mà mạch điện bị chập lại ở một điểm nào đó, nó sẽ làm cho tổng trở mạch nhỏ đi, dòng điện trong mạch tăng cao đột ngột và đồng thời điện áp giảm xuống. 

Laptop bị dính nước

Laptop bị dính nước

Trong khi làm việc trên laptop, nhiều người dùng có thói quen uống nước và vô tình làm đổ nước của mình lên máy. Đây là nguyên nhân gây hỏng main máy tính nghiêm trọng, Trong trường hợp đó, nếu bạn không kịp thời tắt nguồn, main có thể bị cháy hoàn toàn và không khôi phục được.

Sét đánh

Sấm sét cũng là một nguyên nhân gây hỏng main

Trường hợp này có vẻ hơi vô lý, nhưng nếu bạn sử dụng laptop lúc trời đang có mưa giông, sấm sét, mà trong khu vực lại không có bất kỳ phương án chống sét nào thì hoàn toàn có thể xả ra. Khi sét đánh vào một thiết bị đang kết nối với máy tính của bạn, main rất dễ bị lỗi.

Nhiệt độ cao

Một nguyên nhân gây hỏng main chiến đến 80% trong tất cả nguyên nhân là nhiệt độ caio. Khi nhiệt độ máy cao sẽ có thể gây ra các hiện tượng như các chân chip bị hở, làm phù tụ, chết tụ, cháy mạch, cháy các khe cắm mở rộng… Nhiệt độ máy cao có thể xuất phát từ việc người dùng không thực hiện vệ sinh laptop thường xuyên nên lap bị bám nhiều bụi, bẩn.

Sửa laptop tại nơi không uy tín

Khi laptop gặp các vấn đề hư hỏng, người dùng thường mang máy đến những cửa hàng sửa chữa gần nhà để thuận tiện. Nhưng chính việc này có thể dẫn đến các hư hỏng khác cho laptop nếu tay nghề của thợ sửa không cao. Hoặc thay main tại những cửa hàng không uy tín có thể gặp linh kiện kém chất lượng, việc hư hỏng ở những lần sau là khó tránh khỏi. 

Bảo hành One - trung tâm cung cấp dịch vụ uy tín, chất lượng

Bạn có thể mang laptop của mình đến Bảo hành One để được kiểm tra và khắc phục tình trạng hỏng main laptop một cách tốt nhất nhé!

Xem thêm tại đây

Khắc phục việc hỏng main laptop như thế nào?

Đối với từng lỗi hỏng main laptop thì sẽ có cách khắc phục riêng, chúng ta cùng tìm hiểu một số cách dưới đây.

Main không nhận các thiết bị ngoại vi, không nhận RAM

Để khắc phục lỗi này, người dùng chỉ thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các bộ phận nêu lên của laptop, đặc biệt là các chân cắm và sau đó thử lại. Chuyển sang khe cắm khác để thử lại cũng là một cách để thử xem đã chấm dứt lỗi không nhận card này hay chưa.

Chết BIOS

Để khắc lỗi này, bạn nên tìm kiếm thông tin của các hãng sản xuất bo mạch chủ, model, Fix…đồng thời, lên mạng tìm kiếm file BIN của BIOS để tải về. Sau đó, bạn mang máy đến nơi cung cấp dịch vụ chép ROM nhờ họ chép lại để chạy lại BIOS mà không cần mất thêm chi phí.

Máy tính không lên màn hình

Khi gặp lỗi này, cách tốt nhất bạn cần đến các trung tâm sửa chữa uy tín để họ tiến hành kiểm tra và khắc phục laptop của mình. Bạn có thể đến Bảo hành One để được cung cấp dịch vụ tốt nhất  nhé!

Máy tính bị tê liệt hoàn toàn

Khi gặp tình trạng này, bạn cần kiểm tra lại các jack cắm adapter để tránh việc chúng bị hở, lỏng không tiếp xúc tốt gây chập mạch đứt cầu chì khiến laptop bị tê liệt

Xem thêm: Hướng dẫn cách mở khóa bàn phím số trên laptop dell cực dễ

Kết luận

Trên đây là thông tin về biểu hiện, nguyên nhân và một số cách khắc phục lỗi hỏng main laptop mà Bảo hành One muốn gửi đến bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc hỏng main laptop, liên hệ chúng tôi để được giải đáp ngay bạn nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Hỏng main laptop và cách khắc phục

Viết bình luận



Bài viết liên quan