9 nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng laptop không lên màn hình

Bạn đã bao giờ gặp trường hợp mà đang sử dụng thì máy đột nhiên tắt và không khởi động lại được. Hoặc là bạn khởi động máy tính nhưng mãi máy không hoạt động. Lúc này, bạn đang loay hoay không biết làm gì. Đừng lo, để Bảo Hành One giúp bạn nha! Trước khi đem sản phẩm ra trung tâm sửa chữa, bạn có thể thử một vài cách dưới đây để “cấp cứu” nhanh cho máy tính. Sau đó, nếu vẫn không được thì hẳn đem máy đến trung tâm nha! 

Nguyên nhân và cách giải quyết khi máy không khởi động được

Dưới đây sẽ là 9 trường hợp phổ biến nhất. Ở mỗi nguyên nhân, Bảo Hành One sẽ đưa ra giải pháp cho bạn luôn nhé!

Do laptop hoạt động quá công suất

Laptop hoạt động liên tục trong thời gian dài

Nguyên nhân

Có thể do bạn sử dụng máy tính trong thời gian dài. Khoảng thời gian này lâu hơn bất kỳ thời gian hoạt động nào trước đây của máy tính. Một số máy tính không có khả năng tản nhiệt, do đó rất dễ bị nóng máy hoặc bám bụi bên trong mà bạn không biết. Vì vậy, khi bạn sử dụng, máy hoạt động quá công suất nên đột ngột tắt. 

Cách khắc phục

Bạn nên đợi cho máy tính nguội một lúc. Sau đó thử khởi động lại máy.

Thêm nữa, hãy thường xuyên vệ sinh máy, đặc biệt trong các cổng kết nối. Bổ sung thêm keo tản nhiệt cho CPU, nâng cấp máy để dùng mượt mà hơn… 

Do nguồn điện cung cấp không ổn định

Nguyên nhân

Nếu nguồn điện cung cấp cho máy không ổn định thì có khả năng đã gây ra cháy các bộ phận cấp nguồn bên trong. Điều này sẽ dẫn đến lỗi laptop không lên nguồn cũng như nhiều lỗi nghiêm trọng khác. Một số trường hợp pin bị phồng và làm hư hỏng các thiết bị bên trong cũng gây ra tình trạng này.

Cách khắc phục

Người dùng nên thực hiện thay nguồn mới cho mainboard của máy và cân nhắc sử dụng các nguồn điện ổn định.

Màn hình laptop bị hư

Màn hình laptop bị hư

Nguyên nhân

Nếu kiểm tra hai nguyên nhân trên không phải thì có thể là do màn hình. Dấu hiệu của vấn đề này chính là khi laptop đang hoạt động ổn thì đột nhiên màn hình bị những vết bầm tối đen rồi tắt nguồn luôn. Lúc này bạn có thể đánh giá được là màn hình máy tính đã bị vỡ. Nguyên nhân có thể va chạm mạnh trong lúc di chuyển mà bạn không biết. 

Xem thêm: Bỏ Túi Ngay 7 Cách Chụp Màn Hình Macbook Đơn Giản, Nhanh Chóng

Cách khắc phục

Đầu tiên, để kiểm tra cho chắc chắn, bạn sử dụng màn hình rời rồi xuất màn từ cổng HDMI hoặc VGA từ laptop qua chiếc màn hình rời đó. 

Nếu màn hình rời hiển bình thường thì laptop bạn đã bị hỏng màn hình, cần thay mới.

Pin laptop bị hư

Nguyên nhân

Một số nguyên nhân khiến pin bị hư:

  • Pin sử dụng liên tục trong thời gian dài.
  • Cắm sạc trong lúc sử dụng máy liên tục và quá nhiều lần. 
  • Cắm sạc pin qua đêm. 
  • Pin không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cách khắc phục

Trong trường hợp này, người dùng nên nhanh chóng thay pin laptop mới để tránh ảnh hưởng đến phần linh kiện bên trong máy.

Lỗi mainboard laptop

Lỗi mainboard

Nguyên nhân

Mainboard được ví như cột sống của laptop. Gần như tất cả linh kiện đều được lắp đặt trên mặt mainboard. Nên lỗi này có thể do mainboard laptop đã bị hư.

Cách khắc phục

Nếu bạn tự tin có thể tự thay được mainboard tại nhà thì có thể tự thực hiện.

Còn nếu bạn chưa vững kiến thức và kĩ năng thực hiện về mảng này thì nên đem máy ra các trung tâm sửa chữa để được tư vấn và thay mới.

Cao áp màn hình bị hỏng

Nguyên nhân

Cao áp màn hình là nơi cấp nguồn cho bóng đèn soi panel. Từ đó giúp hiển thị hình ảnh trên màn hình và làm sáng màn hình. Nếu như khi bạn khởi động laptop và vẫn nghe được quạt thông gió chạy nhưng màn hình lại không lên thì rất có thể là do cao áp màn hình bị hư hỏng.

Cách khắc phục

Với những lỗi liên quan đến phần board mạch như thế này thì cách tốt nhất vẫn là đem ra trung tâm sửa chữa uy tín để bảo hành hoặc sửa chữa.  

Lỗi do RAM của máy tính

Lỗi RAM máy tính

Nguyên nhân

RAM bị hư hoặc lắp đặt chưa đúng vị trí đều sẽ khiến màn hình laptop khởi động không được.

Cách khắc phục

Nếu có thể, bạn hãy tháo máy ra để kiểm tra và vệ sinh phần thân máy. Sau đó, kiểm tra xem RAM đã lắp đặt đúng chỗ chưa. 

Ngoài ra, để kiểm tra RAM còn hoạt động hay không, bạn cũng có thể thử cắm RAM vào một máy tính khác. Nếu màn hình máy tính cũng không lên giống máy tính của bạn thì chắc chắn là RAM đã bị hư và cần thay mới.

Xem thêm: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Lỗi Bảo Mật Trên Máy Tính

Lỗi do card màn hình

Nguyên nhân

Card màn hình (card đồ họa/GPU) có chức năng xử lý các vấn đề về hình ảnh như màu sắc, độ phân giải, chất lượng hiển thị… trên màn hình. Nếu màn hình không lên thì nguyên nhân cũng có thể do card màn hình không hoạt động.

Cách khắc phục

Bạn nên đem đến trung tâm sửa chữa để tư vấn và hỗ trợ giải quyết nha.

Lỗi BIOS

Lỗi BIOS

Nguyên nhân

Trong quá trình khởi động laptop, nếu màn hình vẫn lên, nhưng dừng lại ở giao diện BIOS (giao diện chỉ có nền đen chữ trắng) thì có thể là do chipset cấp nguồn BIOS đã bị hư.

Cách khắc phục

Thực hiện tháo laptop và kiểm tra chipset cấp nguồn cho BIOS. 

Đây là 9 nguyên nhân cơ bản và cách giải quyết cho từng vấn đề. Đa số nguyên nhân của lỗi màn hình khởi động không lên là do các linh kiện bên trong máy là chủ yếu. Do đó, cần đến sự hỗ trợ và sửa chữa của trung tâm bảo hành uy tín. Nếu bạn đang gặp vấn đề như vậy và chưa biết nên sửa chữa ở đâu, bạn có thể mang laptop của mình đến Bảo Hành One để được tư vấn và hỗ trợ sửa chữa nhanh chóng và kịp thời. 

Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn và đừng quên đón đọc những bài viết chia sẻ tips tiếp theo của Bảo Hành One nha!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “9 nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng laptop không lên màn hình

Viết bình luận



Bài viết liên quan