Hướng dẫn cách khắc phục lỗi không tắt nguồn được laptop đơn giản

Trong quá trình sử dụng laptop, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp laptop không tắt được. Đây là một lỗi xảy ra khá phổ biến đối với máy tính. Nguyên nhân của vấn đề này rất đa dạng. Trong bài viết này, Bảo Hành One sẽ gợi ý một số nguyên nhân thông thường nhất và cách giải quyết để giúp các bạn sửa lỗi này nhanh chóng và ngay tại nhà nha! 

Tình trạng laptop không tắt được là một lỗi khá cơ bản và nhìn chung không quá nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng tới phần mềm, thậm chí là hư máy tính và không thể dùng được nữa. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rõ tại sao vấn đề này lại xảy ra. Từ đó, tìm được cách giải quyết kịp thời. Bởi trong một số trường hợp, đây là dấu hiệu cho bạn biết máy tính đang có vấn đề. Nếu không triệt để những dấu hiệu này, về lâu về dài máy tính sẽ bị hư hỏng nặng. 

Dấu hiệu nhận biết laptop không tắt được

Dấu hiệu nhận biết lỗi

Biểu hiện rõ ràng nhất của lỗi này chính là bạn thực hiện thao tác Shutdown máy nhiều lần nhưng máy vẫn không thể tắt. 

Khi gặp lỗi như vậy, người dùng thường sử dụng cách nhấn giữ nút nguồn trên bàn phím trong vòng vài giây, cho đến khi laptop tắt hẳn. 

Tuy nhiên, đây là cách tắt máy trong trường hợp gấp rút mà thôi. Cách này không được khuyến khích vì làm như vậy về lâu về dài sẽ gây ra nhiều lỗi nặng, ảnh hưởng đến phần mềm bên trong máy. Sau đó, sẽ lan dần ra các linh kiện phần cứng. 

Biết được mức độ của vấn đề này, Bảo Hành One và bạn cùng nhau tìm hiểu về nguyên nhân và cách giải quyết trong bài viết này nha! 

Nguyên nhân laptop không thể tắt máy được

Nguyên nhân máy không tắt được

Tình trạng này có thể tạm giải thích là do một số tiến trình chạy ngầm trong máy chưa được tắt. Do đó, bạn không thể nào shut down máy được. 

Cụ thể những nguyên nhân đó là:

  • Xung đột phần mềm chạy ngầm.
  • Lỗi xung đột phần cứng.
  • Lỗi do driver không tương thích.
  • Lỗi do virus.
  • Lỗi do trình khởi động nhanh Fast Startup cài đặt trên trên Windows 8.1 và Windows 10.

Gợi ý các cách khắc phục lỗi nhanh chóng

Đây là một lỗi không quá nghiêm trọng. Bạn có thể thử một số cách mà Bảo Hành One gợi ý bên dưới để tự sửa lỗi ngay tại nhà. Các cách này rất đơn giản và thực hiện nhanh chóng. Bất kỳ ai cũng có thể làm được. Do đó, sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí cho bạn.

Cách 1: Sử dụng tổ hợp phím 

Đây là cách khắc phục lỗi laptop nhanh chóng và đơn giản. Thao tác thực hiện chưa đến 5 giây. Bạn chỉ cần nhấn giữ phím Shift khi thực hiện thao tác tắt máy bằng nút Shut Down để tắt máy.

Cách 2: Sử dụng lệnh tắt máy tính trong CMD

Sử dụng lệnh trong CMD

Cách tắt máy tính bằng câu lệnh trong cmd tương tự như khi bạn thiết lập để máy tự động tắt. Nhưng ở trường hợp này, bạn cần đặt thời gian bằng 0. Điều này đồng nghĩa rằng khi thực hiện lệnh tắt máy thì máy sẽ tắt lập tức. 

Đầu tiên, bạn hãy nhấn nút Start, gõ cmd và thực hiện chạy với quyền Admin. Sau đó nhập vào dòng lệnh “shutdown /s /f /t 0” và nhấn nút Enter để tắt máy tính dễ dàng.

Cách 3: Xóa đi những phần mềm gây xung đột

Những phần mềm chạy trên máy tính xung đột với nhau, có thể gây ra tình trạng này.

Để xem những phần mềm nào đang gây xung đột với nhau khiến laptop không tắt được thì bạn hãy kiểm tra lại trong thời gian gần đây bạn có cài thêm ứng dụng gì không. Hoặc là có ứng dụng nào thường xuyên bị lỗi hay không. Nếu có thì bạn hoàn toàn có thể khẳng định rằng chính những ứng dụng đó là nguyên nhân, là những phần mềm gây xung đột trong máy. Bạn nên xóa đi để khắc phục nhanh chóng và hoàn toàn lỗi laptop không tắt được máy.

Nếu bạn vẫn muốn giữ lại ứng dụng đó thì hãy thực hiện xóa đi và tải lại. Ngoài ra, đừng tải ứng dụng từ những đường link lạ trên Internet nha.

Cách 4: Tắt tính năng khởi động nhanh Fast Startup

Tắt tính năng Fast Startup

Trên hệ điều hành Windows 8.1 và Windows 10, Microsoft đã bổ sung thêm một tính năng mới. Đó là khởi động nhanh bằng tính năng Fast Startup. 

Tuy nhiên, tính năng này còn khá mới và để lại khá nhiều lỗi. Trong đó lỗi laptop không tắt được máy là lỗi phổ biến nhất. 

Để tắt tính năng này, bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Gõ Windows + R > nhập “control” vào ô hiện trên màn hình và nhấn nút Enter để thực hiện lệnh.
  • Bước 2: Tại cửa sổ Control Panel, chuyển sang chế độ Category và chọn System and Security.
  • Bước 3: Tại Power Options, chọn Change what the power buttons do.
  • Bước 4: Chọn Shutdown ở phần When I press the power button.
  • Bước 5: Sau đó, bỏ chọn ở ổ Turn on fast startup. 
  • Bước 6: Nhấn nút Save Changes. Vậy tới đây là quá trình thiết lập đã hoàn tất.

Cách 5: Tắt các tiến trình hoặc dịch vụ đang chạy ngầm

Tương tự các ứng dụng xung đột, bạn cũng cần tắt các tiến trình hoặc dịch vụ chạy ngầm để máy tính có thể tắt được mượt mà. Thực hiện lần lượt các bước như sau:

  • Bước 1: Gõ Windows + R, nhập “msconfig” và nhấn Enter.
  • Bước 2: Trong cửa sổ System Configuration, chọn tab Services. Sau đó, nhấn chọn vào ô Hide all Microsoft services.
  • Bước 3: Lúc này, các tiến trình, dịch vụ cơ bản của Microsoft sẽ bị ẩn đi và chỉ còn hiển thị tiến trình chạy ngầm. Sau đó, nhấn nút Disable ở các dịch vụ không cần thiết cho máy tính. 
  • Bước 4: Nhấn nút OK để lưu.

Cách 6: Thực hiện diệt virus hoặc malware

Sử dụng phần mềm diệt virus 

Như đã trình bày ở trên, virus cũng là một trong những nguyên nhân khiến máy lỗi tắt nguồn. Do đó, bạn có thể dùng các phần mềm diệt virus chuyên dụng để quét máy tính và tiêu diệt virus.

Bạn đang xem: Hướng dẫn cách khắc phục lỗi không tắt nguồn được laptop đơn giản

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop không tắt được. Bạn có thể tham khảo 6 cách này để tự sửa lỗi lại nhà. Nếu đã thử sử dụng hết cả 6 cách trên mà máy vẫn không được giải quyết vấn đề, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là nên mang chiếc laptop đến Bảo Hành One để được kiểm tra và tư vấn sửa chữa. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho vấn đề của bạn. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo của Bảo Hành One nha! 

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Hướng dẫn cách khắc phục lỗi không tắt nguồn được laptop đơn giản

Viết bình luận



Bài viết liên quan