Bí quyết sửa lỗi Unikey không gõ được tiếng Việt có dấu trên laptop

Unikey là phần mềm ứng dụng gõ tiếng Việt thông dụng và được sử dụng nhiều nhất. Nó được xem là trợ thủ đắc lực giúp người dùng dễ dàng trong soạn thảo văn bản. Nhưng khi vấn đề xảy ra ở Unikey bị lỗi sẽ mang đến khó khăn và phiền phức trong thao tác, khiến cho việc soạn thảo văn bản mất nhiều thời gian hơn. Để hiểu hơn về lỗi Unikey không gõ được tiếng việt có dấu trên laptop và cách xử lý ra sao. Cùng tham khảo bài viết nhé. 

Lỗi Unikey không gõ được tiếng việt có dấu đến từ đâu

Unikey từ khi ra mắt đến nay đã trở thành công cụ không thể thiếu trong việc gõ văn bản. Mặc dù ra đời sau các công cụ Vietkey, Gotiengviet nhưng Unikey lại có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Đúng như vậy nhưng đôi khi Unikey vẫn có thể bị lỗi khi gõ tiếng Việt. Một số nguyên nhân làm cho công cụ gặp phải lỗi chẳng hạn như:

  • Do chọn sai chế độ gõ, chọn sai cấu hình kiểu gõ
  • Do xung đột giữa các bộ gõ tiếng Việt
  • Do chế độ gõ tiếng Việt chưa được kích hoạt
  • Do bật tính năng soát lỗi chính tả và gõ nhanh

Lỗi Unikey không gõ được tiếng việt có dấu

Tham khảo cách khắc phục lỗi Unikey không gõ được tiếng Việt

Lỗi gõ tiếng Việt Unikey do chọn chế độ sai

Lỗi gõ hoàn toàn có thể xảy ra khi bạn đã kích hoạt công cụ Unikey nhưng quên chưa chuyển từ tiếng Anh sang chế độ gõ Tiếng Việt. Ở lỗi này bạn chỉ cần nhấn chọn vào biểu tương Unikey dưới thanh Taskbar rồi kiểm tra chế độ đang gõ là tiếng Anh hay tiếng Việt. 

Nếu như chế icon trên Unikey đang hiện chế độ E màu xanh nghĩa là đang ở chế độ tiếng Anh. Trường hợp này bạn chỉ cần nhấn chuột vào biểu tượng để chuyển sang biểu tượng chữ V màu đỏ để gõ tiếng Việt hoặc bạn sử dụng tổ hợp phím tắt Ctrl + Shift. 

Sửa lỗi do bạn cài sai chế độ

Lỗi Unikey do bản cài đặt không phù hợp

Khi sử dụng Unikey không phù hợp với máy, bạn có thể sẽ không gõ được tiếng Việt trên máy tính của mình. Nên trước hết hãy kiểm tra lại phiên bản Unikey mà mình đang sử dụng. Các cấu hình và phiên bản hệ điều hành Windows khác nhau cũng yêu cầu cài phiên bản Unikey khác nhau để phù hợp. Thường thì máy tính chạy Windows 7 trở xuống nên cài Unikey 4.0 và Windows 8 trở lên cần cài bản Unikey 4.2 RC1, bản Unikey 32 và 64bit cũng sử dụng phiên bản khác nhau. 

Xem thêm: 7 Cách Sửa Lỗi Camera Trên Máy Tính Đơn Giản Ngay Tại Nhà

Lỗi Unikey không gõ được dấu do sai cấu hình kiểu gõ

Khi bạn đang chọn các cài đặt Unikey sai dẫn đến không gõ tiếng Việt được, để bạn có thể gõ tiếng Việt có dấu, bạn chuyển đổi sang sử dụng bảng mã Unicode và kiểu gõ Telex cho Unkey là xong.

Lỗi Unikey do xung đột giữa các bộ gõ tiếng Việt

Đối với máy tính đang cài đặt từ 2 bộ gõ tiếng Việt trở lên, các phần mềm này hoàn toàn có thể dẫn đến xung đột lẫn nhau. Vì thế mà trên mỗi máy tính chỉ nên cài đặt một bộ công cụ hỗ trợ soạn thảo tiếng Việt để tránh trường hợp xung đột phần mềm xảy ra khiến cho Uniley bị lỗi mất dấu khi gõ tiếng Việt.

Laptop chỉ nên cài 1 bộ gõ tiếng Việt thôi

Bạn quyết định dùng bộ gõ Unikey chỉ cần cài đặt Unikey thôi là được. Bên cạnh đó kiểm tra xem máy tính đã cài đặt bộ gõ nào trước đó hay chưa. Để kiểm tra chương trình đang được cài đặt trên máy tính, bạn vào Control Panel để xem lại những chương trình đã cài đặt. 

Chế độ gõ tiếng Việt chưa được kích hoạt

Khi chế độ gõ tiếng Việt trên Unikey chưa được kích hoạt, bạn không thể gõ tiếng Việt có dấu trên laptop của mình. Bạn cần phải cài đặt lại ngay mới có thể thao tác soạn thảo. Cách thực hiện được làm như sau:

  • Bước 1: bạn chọn biểu tượng hình mũi tên hướng lên tại góc dưới màn hình (trên thanh Taskbar) rồi nhấn chuột phải vào biểu tượng chữ V (Vietnamese) hoặc (English)
  • Bước 2: kích hoạt công cụ Unikey rồi chọn tiếp kiểu gõ – chọn Telex để gõ dấu bằng hoặc chữ VNI nếu người dùng muốn gõ dấu bằng số. Tuy nhiên hiện nay kiểu gõ Telex được sử dụng phổ biến và thông dụng hơn. 

Kích hoạt chế độ gõ tiếng Việt để khắc phục lỗi

Trên Unikey đang bật tính năng soát lỗi chính tả và gõ nhanh

Tính năng kiểm tra chính tả và gõ tắt trên Unikey có thể khiến cho quá trình gõ tiếng Việt trên máy của bạn bị lỗi. Thế nên bạn cần tắt tính năng này đi để Unikey hoạt động bình thường và ổn định hơn.

Xem thêm: Bỏ Túi Ngay 7 Cách Chụp Màn Hình Macbook Đơn Giản, Nhanh Chóng

Bước thực hiện đơn giản như sau:

  • Bạn nhấp đúp chuột vào biểu tượng chữ V dưới góc phải màn hình. Trên bảng điều khiển mới xuất hiện, bạn nhấn chọn mở rộng
  • Tiếp theo bỏ tích chọn bật kiểm tra chính tả và tự động khôi phục phím với từ sai đi.

Nếu hoàn thành các bước trên nhưng vẫn không giúp khắc phục lỗi Unikey không gõ được tiếng Việt có dấu trên laptop bạn có thể mang máy đến Bảo Hành One để kiểm tra và giúp bạn khắc phục nhé. Bảo Hành One là một trong những trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng điện thoại, máy tính, laptop hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh. Bạn sẽ có được kết quả vượt xa hơn mong đợi của mình. Cám ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Bí quyết sửa lỗi Unikey không gõ được tiếng Việt có dấu trên laptop

Viết bình luận



Bài viết liên quan