Máy tính bật nguồn không lên: Nguyên nhân và cách khắc phục

Có phải bạn đang đối mặt với vấn đề máy tính bật nguồn không lên? Bạn đang rất hoang mang và không biết xử trí ra sao? Trong bài viết dưới đây, Bảo Hành One xin mách bạn nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng máy tình bật nguồn không lên từ A-Z. 

Máy tính bật nguồn không lên gây phiền toái cho người sử dụng 

Nguyên nhân máy tính bật nguồn không lên 

  • Máy tính hết pin và bị sập nguồn 

  • Lỗi nguồn điện

  • Chưa bật máy

  • Lỗi do sạc lap không thích hợp 

  • Máy tính bị virus 

  • Máy tính bị ẩm, mốc, bụi bẩn do môi trường

  • Lỗi RAM

  • Lỗi ổ cứng 

Các bước khắc phục máy tính bật nguồn không lên 

Máy tính hết pin và bị sập nguồn

Máy tính bị hết pin và sập nguồn cũng có thể là nguyên do bật máy không lên 

Nếu máy tính bật nút nguồn không lên, hãy nghĩ ngay đến việc máy tính của bạn có thể bị sập nguồn vì hết pin. 

Lúc này bạn hãy thử sạc pin cho máy tính và bật nút nguồn xem máy có lên hay không bạn nhé. Bước thử này chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm khá khá thời gian, công sức và tiền bạc đó. 

Lỗi nguồn điện 

Bạn sạc máy rồi mà máy bật nguồn vẫn không lên? Vậy bạn cũng đừng vội mang máy ra hàng sửa nhé. Thay vì thế, bạn hãy nghĩ đến trường hợp có thể nguồn điện trong nhà bạn đang gặp vấn đề. 

Lúc này, bạn hãy thử cắm sạc vào ổ điện khác, xem thử máy bật nguồn máy có lên hay không. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra thử các cầu dao điện, vì rất có thể điện nhà bạn đang bị chập, cháy hoặc đơn giản là nhà bạn bị mất điện. 

Chưa bật máy

Chưa bật máy nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn, nhưng thực chất lại lỗi mà rất nhiều người dùng mắc phải. 

Trước khi thật sự kiểm tra những lỗi về phần cứng và phần mềm của máy, bạn hãy kiểm tra lại một lần xem mình đã bật hết tất cả các nút chuyển đổi năng lượng trên máy tính của bạn chưa, bao gồm: Nút nguồn (mặt trước của máy tính), công tắc nguồn (mặt sau của máy tính).

Lỗi do sạc máy tính không thích hợp 

Sạc máy tính có thể bị hỏng hoặc không đồng bộ 

Sạc cũng mua đồng bộ với máy bị hỏng và bạn thay một chiếc sạc mới không chính hãng, không rõ xuất xứ? Tình trạng sạc của bạn đã quá cũ và nhiều chỗ bị hở dây điện? 

Vậy Bảo Hành One khuyên bạn hãy thay cho mình một chiếc sạc máy mới tương thích với máy tính. Điều này không chỉ khắc phục tình trạng máy tính bật nguồn không lên mà còn bảo đảm an toàn, tránh trường hợp cháy nổ cho bạn và gia đình. 

Xem thêm: Cách xử lý sạc laptop không vào điện có thể bạn chưa biết

Máy tính bị virus 

Máy tính bị virus cũng gây ra tình trạng bất máy không lên 

Nếu máy tính của bạn để lâu không dùng, hoặc bạn tải những ứng dụng lậu về máy, rất có thể máy tính của bạn đã bị virus thâm nhập. Virus có thể phá hỏng card máy tính, các phần mềm và các dữ liệu trong máy. 

Đối với trường hợp này, bạn có thể cài lại máy bằng cách làm mất toàn bộ thiết lập và phần mềm của máy. Tuy nhiên cách này có thể khiến cho bạn mất những dữ liệu quan trọng đang được lưu trữ trong máy tính. Một cách giải quyết khác, bạn có thể khắc phục với chiếc đĩa cứu hộ như Hiren’s Boot CD, Bart’s PE Builder… Cách này không chỉ giúp loại bỏ virus để hệ thống trở lại trạng thái ổn định sau khi quét virus trong môi trường PE (Preinstalled) hoặc DOS mà còn giúp khôi phục những dữ liệu và phần mềm đã bị virus phá hoại. 

Máy tính bị ẩm mốc, bụi bẩn do môi trường

Máy tính để lâu ngày ít sử dụng, không được bảo quản trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát, khô ráo và không được vệ sinh hàng ngày có thể là nguyên nhân khiến máy tiến bị ẩm mốc, bụi bẩn gây ra hậu quả là máy tính bật nguồn không lên. 

Trong trường hợp này, các bạn hãy tiến hành vệ sinh và sấy khô cho máy tính tại nhà hoặc mang ra các cơ sở sửa chữa uy tín để giải quyết vấn đề này. 

Lỗi RAM 

Ram của máy có thể gặp tình trạng lỗi 

Vì máy tính không nhận được RAM sẽ không thể xuất màn hình được, nên nếu bật nguồn không lên thì rất có thể máy tính của bạn đang bị lỗi RAM. Lỗi RAM có thể đến từ việc RAM không tương thích với mainboard (bo mạch chủ) hoặc chân RAM bị lỏng làm máy không nhận được kết nối dẫn đến ảnh hưởng quá trình khởi động. 

Để xử lý lỗi RAM, bạn hãy tắt toàn bộ hết hệ thống điện và xả hết điện tích trong bộ nguồn của máy bằng cách nhấn công tắc máy nhiều lần. Sau đó rút RAM ra khỏi khe và cắm vào một khe khác trên máy tính. Sau đó bạn bật nguồn máy xem có được hay không nhé. Nếu không được, Bảo Hành One khuyên bạn hãy đến những địa chỉ uy tín đến mua và test lỗi và thay RAM mới cho máy tính của mình. 

Xem thêm: Hỏng main laptop và cách khắc phục

Lỗi ổ cứng 

Bạn hãy thử vệ sinh ổ cứng máy tính khi gặp tình trạng bật máy không lên 

Để kiểm tra xem liệu máy tính của bạn bật nguồn không lên có phải do bị lỗi ổ cứng hay không, bạn hãy thử nghe tiếng âm thanh ổ cứng hoạt động. Nếu trong đó phát ra tiếng quạt rè rè, lạch cạch, ổ cứng của bạn có lẽ đang gặp vấn đề. Còn nếu trong đó không phát ra âm thanh, ổ cứng của máy tính bạn đang không hoạt động. 

Để khắc phục lỗi ổ cứng, trước tiên bạn hãy tiến hành gỡ thùng máy ra và vệ sinh sạch sẽ bằng chổi quét sơn và lau bằng khăn bông mềm. Bạn vệ sinh phần quạt gió, phần cáp nối, tiếp điểm trên ổ cứng cũng như bo mạch chủ. Sau đó bạn hãy tiến hành thiết lập Master/ Slave cho ổ cứng máy tính xem có chính xác hay không rồi cắm ổ cứng vào vị trí cũ. Tiếp theo bạn hãy truy cập vào Bios để nhận diện ổ cứng. Trong trường hợp Bios không nhận diện được hãy cắm cáp sang khe khác hoặc thay dây cáp để kiểm tra. Cuối cùng bạn hãy bật nguồn máy tính xem có lên hay không. Nếu máy tính của bạn bật nguồn vẫn không lên, bạn không có cách nào khác ngoài thay ổ cứng của máy tính. 

Đem máy tính đến các cửa hàng sửa chữa

Nếu đã thử các cách trên tại nhà nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng sạc điện thoại không vào pin, bạn hãy nhờ đến sự trợ giúp tại các trung tâm cung cấp dịch vụ sửa chữa điện thoại. 

Với kinh nghiệm, sự tận tâm và đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề cao, Bảo Hành One tự tin có thể cung cấp cho bạn những giải pháp nhanh chóng, tiện lợi với mức giá hợp lý. Quý khách có thắc mắc, vui lòng liên hệ với đội ngũ tư vấn của Bảo Hành One qua địa chỉ sau: https://baohanhone.com/pages/lien-he

Bài viết trên là những kinh nghiệm đơn giản, hữu ích giúp bạn có thể khắc phục tình trạng sạc pin điện thoại không vào. Hy vọng bạn hài lòng về những thông tin mà chúng tôi cung cấp. Bạn hãy theo dõi chúng tôi để cập nhập được nhiều mẹo hay về công nghệ trong những bài viết sau nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Máy tính bật nguồn không lên: Nguyên nhân và cách khắc phục

Viết bình luận



Bài viết liên quan