Kinh nghiệm mua MacBook cũ, bạn đã biết chưa?

Macbook là dòng máy tính xách tay nổi tiếng nhất của hãng Apple. Macbook của nhà Táo sở hữu thiết kế đẹp, hiệu năng tốt cùng với hệ điều hành thân thiện, ổn định và được rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Nhiều tín đồ công nghệ vẫn luôn luôn lựa chọn mua một chiếc laptop Macbook cũ thay vì mua mới bởi vì dù là máy cũ nhưng chúng vẫn đảm bảo chất lượng tốt như máy mới mà giá thành lại rất rẻ. Nếu bạn đang muốn sở hữu một em Macbook cũ nhưng không có nhiều kinh nghiệm khi mua máy thì hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Các tiêu chí đánh giá khi mua Macbook cũ

Chỉ cần dạo qua các trang bán hàng online, bạn sẽ thấy rất nhiều người đăng bán sản phẩm này. Tuy nhiên, để lựa chọn được một chiếc MacBook cũ hợp lý, bạn hãy tham khảo một số tiêu chí dưới đây

Kiểm tra ngoại hình vỏ của Macbook cũ

Macbook là máy tính có tính thẩm mỹ cao. Kiểu dáng nhỏ gọn, đường nét tinh tế nên ngoại hình rất quan trọng trước khi bạn quyết định xuống tiền mua nó. 

Nếu máy có dấu hiệu nứt, vỡ hoặc móp nặng, nhẹ tùy từng sản phẩm bạn hãy yêu cầu người mua giảm giá. Nếu máy có dấu hiệu nứt, vỡ quá to, thì bạn nên loại bỏ không mua vì khả năng máy bị va chạm rất mạnh từ trước đó. Về cơ bản, các va chạm có thể sẽ gây lỗi hỏng các linh kiện phần cứng cho máy. 

Xem thêm: Những Cách Đơn Giản Khắc Phục Điện Thoại Không Mở Được Wifi

Kiểm tra thông tin thời gian bảo hành còn lại của Macbook

Các dòng máy Macbook của Apple đều có gói bảo hành Apple Care được rất nhiều ưu đãi như: được thay pin miễn phí, máy bị lỗi phần cứng như hỏng màn hình, loa… được sửa miễn phí.

Đối với các máy đã hết hạn bảo hành, bạn cũng không nên mua chúng vì nếu phát sinh lỗi phải sửa, chi phí sẽ rất cao. Nếu đã hết bảo hành và máy cũng không quá tốt bạn cũng không nên mua.

Đừng quên check bảo hành Macbook

Kiểm tra các thông số chi tiết về cấu hình máy

Để kiểm tra cấu hình. Bạn ấn vào phần: About this Mac ở logo Apple bên phía tay trái.

Về cơ bản, ngoại hình của Macbook đối với các dòng là tương đương nhau. Các dòng chỉ khác về màn hình: 13.3, 15, 17 inch. Bạn hãy kiểm tra cấu hình chi tiết để tránh bị mua máy cấu hình cao, nhưng thực tế lại là phiên bản thấp hơn.
H3: Test hiệu quả hoạt động ổ cứng Macbook

Xem thêm: Mách Bạn Các Cách Vệ Sinh Bàn Phím Laptop Đơn Giản Hiệu Quả

Ổ cứng dùng trên Macbook là ổ SSD, với tốc độ ghi/ đọc dữ liệu rất nhanh giúp máy chạy mượt mà và ổn định. Tuy nhiên, nếu thường xuyên ghi dữ liệu hoặc máy đã sử dụng lâu thì ổ SSD sẻ giảm dần tuổi thọ. Bạn nên kiểm tra tình trạng sức khỏe ổ cứng của Macbook bằng cách sau:

Đầu tiên bạn cài ứng dụng Apple Hardware Test sau đó tắt máy và khởi động lại. Trong khi máy khởi động lại, bạn hãy giữ phím D để máy vào Apple Hardware Test. Cuối cùng bạn chọn ngôn ngữ phù hợp và tiến hành chạy test.

Kiểm tra có xuất hiện điểm chết màn hình hay không

Một lưu ý quan trọng trước khi quyết định mua Macbook cũ đó là kiểm tra màn hình. Bạn nên kiểm tra toàn màn hình xem có điểm chết không. Để kiểm tra điểm chết, bạn hãy sử dụng một hình ảnh màu trắng, hoặc đen và bật full màn hình. Lúc này bạn kiểm tra từng góc trên màn hình, nếu có điểm chết, nó sẽ hiện ra ngay trên màn hình của bạn.

Kiểm tra màn hình Macbook

Kiểm tra bộ sạc đi kèm của máy

Bạn hãy cắm sạc để kiểm tra máy có vào pin hay không? Nếu không thì có thể do cục sạc bị hỏng hoặc do đầu kết nối trên Macbook đã bị lỗi. 

Việc sử dụng sạc chính hãng không chỉ riêng Macbook cần, mà tất cả các máy tính trên thị trường nhà sản xuất đều khuyến cáo người sử dụng nên dùng bộ sạc đi theo máy. 

Cách kiểm tra pin Macbook

Trước khi quyết định mua, bạn cũng nên kiểm tra "sức khỏe" của pin, và có 2 yếu tố về pin bạn cần phải lưu ý:

Kiểm tra chu kỳ sạc hay còn gọi là số lần sạc đầy pin

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, pin Macbook thường sau khoảng 1000 lần là nên thay pin mới. Bạn hãy lấy đây làm cơ sở để đánh giá tình trạng sức khỏe của pin

Xem số chu kì sạc của Macbook thì bạn kích chọn vào biểu tượng hãng Apple, chọn About this Mac, tiếp theo chọn System Report. Màn hình hiển thị thì bạn chọn nút Power ở góc phải và đọc các thông số chi tiết. Trong đó, chỉ số Cycle Count là đếm số lần đã sạc pin đầy 100% trên Macbook hiện tại và Condition thể hiện tình trạng pin. Nếu Condition hiện Service nghĩa là pin có vấn đề cần thay thế.

Xem thêm: Bắt Lỗi Máy Tính Hay Bị Sập Nguồn Và Cách Khắc Phục Nhanh Nhất

Kiểm tra dung lượng pin Macbook

Kiểm tra pin Macbook bằng phần mềm 

Bạn có thể tải phần mềm CoconutBattery để kiểm tra các thông số chi tiết. 

Màn hình phần mềm Coconut Battery hiển thị thông số pin Macbook

Trong đó, có chỉ số Design Capacity ví dụ hiển thị 89% nghĩa là Macbook đã bị chai 11% pin so với máy mới xuất xưởng ban đầu. Chỉ sô OS X Battery status thể hiện tình trạng pin Macbook có tốt hay không.

Kiểm tra các cổng kết nối USB, thẻ nhớ, đĩa CD,...của Macbook

Bạn hãy kết nối với tất cả các cổng có trên Macbook, nếu có cổng nào không nhận tín hiệu thì yêu cầu người bán giải thích và có phương án khắc phục thì mới quyết định mua hay không?

Xem thêm: Mẹo Hạ Nhiệt Nhanh Chóng Cho Laptop Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Tiếp theo, bạn đừng quên kiểm tra khả năng bắt Wifi của Macbook. Bạn hãy để máy ở xa cục phát Wifi để xem máy có thể bắt không? Thông thường là khoảng cách: 10m nếu Macbook bắt sóng tốt thì máy của bạn hoạt động bình thường. Nếu các cổng kết nối đều hoạt động tốt, thì bạn đã tìm được một chiếc Macbook cũ hoạt động ổn định. 

Kiểm tra chất lượng loa máy

Bạn đừng quên kiểm tra Loa của MacBook, trên máy tính này được áp dụng công nghệ loa tiên tiến cho chất lượng âm thanh rất tốt. Bạn nên kiểm tra bằng việc bật max âm lượng để xem loa có bị rè không? Nên nhớ kiểm tra cả 2 loa, tránh việc máy bị lỗi một bên và bạn sẽ phải tốn kha khá tiền để sửa chúng.

Kiểm tra độ nhạy của chuột cảm ứng Touchpad

Điểm mạnh của Macbook so với các đối thủ là Touchpad tương đối thông minh và dễ dàng sử dụng. Bạn hãy dùng 2 ngón tay vuốt lên và xuống để cuộn trang (thay cho con lăn chuột) để kiểm tra độ nhạy. Bạn nên sử dụng toàn phần Touchpad để không bị sót vị trí nào tránh bị lỗi sau khi mua.

Kiểm tra TouchPad Macbook

Kiểm tra camera trước của Macbook

Việc kiểm tra camera của Macbook cũng rất quan trọng. Bạn hãy kiểm tra bằng cách thực hiện cuộc gọi facetime để xem chất lượng hình ảnh có tốt hay không? Nếu camera bị mờ thì chứng tỏ máy đang có vấn đề. Nếu người bán không khắc phục lỗi này, bạn cũng không nên quyết định mua vì khả năng bạn sẽ phải sửa hoặc thay thế với giá thành khá cao

Xem thêm: Nguyên Nhân Máy Chiếu Không Nhận Máy Tính Và Cách Khắc Phục Đơn Giản

Địa chỉ mua bán Macbook cũ uy tín bạn có thể tham khảo

Bạn đang cần tư vấn kinh nghiệm mua Macbook cũ để phục vụ công việc và giải trí hàng ngày. Bạn đang băn khoăn không biết mua ở đâu uy tín, nhiệt tình và hỗ trợ tốt. Hãy đến với BẢO HÀNH ONE để chúng tôi giúp bạn tìm được một chiếc Macbook cũ phù hợp túi tiền và ưng ý nhất. 

Các sản phẩm được bán tại BẢO HÀNH ONE để được kiểm tra tổng quan và đảm bảo công năng sử dụng phù hợp cho người sử dụng. Bạn có thể an tâm khi mua máy tại trung tâm của chúng tôi vì mọi lợi ích của bạn đều được đảm bảo. Các tư vấn viên sẽ hỗ trợ bạn chọn ra nhu cầu máy hợp lí nhất. Sau đó các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm sẽ hướng dẫn, mời bạn kiểm tra máy thực tế trước khi quyết định mua Macbook.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Kinh nghiệm mua MacBook cũ, bạn đã biết chưa?

Viết bình luận



Bài viết liên quan