Mách bạn 4 cách khắc phục lỗi cảm biến tiệm cận trên điện thoại

Lỗi cảm biến tiệm cận là lỗi thường gặp khi sử dụng điện thoại. Cùng Bảo Hành One tìm hiểu bài viết sau để biết điện thoại của bạn có đang bị lỗi cảm biến tiệm cận hay không? Nguyên nhân cách xử lý khi gặp phải lỗi cảm biến này.

Mách bạn 4 cách khắc phục lỗi cảm biến tiệm cận trên điện thoại

Cảm biến tiệm cận là gì?

Cảm biến tiệm cận (proximity sensor) là một loại cảm biến được sử dụng trong các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng,... Chức năng chính của cảm biến tiệm cận là phát hiện sự tiếp xúc hoặc sự gần gũi với một vật thể trong phạm vi gần.

Ứng dụng phổ biến của cảm biến tiệm cận là trong các thiết bị di động. Nó giúp tắt màn hình tự động khi điện thoại được đặt gần tai (chẳng hạn như khi bạn thực hiện cuộc gọi) để ngăn tình trạng chạm nhầm vào màn hình, đồng thời giúp tiết kiệm pin.

Cảm biến tiệm cận là một phần của điện thoại di động, nó thường có dạng một chấm tròn nằm kế bên camera trước.

Cảm biến tiệm cận là gì?

Dấu hiệu nhận biết lỗi cảm biến tiệm cận 

Khi bạn đặt điện thoại gần tai để thực hiện cuộc gọi, cảm biến tiệm cận sẽ hoạt động. Lúc này, màn hình của điện thoại sẽ tự động tắt.

Tuy nhiên, nếu điện thoại của bạn gặp lỗi cảm biến tiệm cận, màn hình sẽ không tắt và vẫn sáng liên tục. Điều này có thể khiến bạn vô tình chạm vào các nút cảm ứng trong quá trình nghe điện thoại gây ra một số phiền toái, đồng thời làm tốn pin của điện thoại.

Dấu hiệu nhận biết lỗi cảm biến tiệm cận

Nguyên nhân cảm biến tiệm cận bị hư

Lỗi cảm biến tiệm cận là lỗi thường gặp trên điện thoại mà đôi khi người dùng không để ý tới. Sau đây là một số nguyên nhân gây ra lỗi cảm biến điện thoại mà có thể bạn đã vô tình mắc phải:

Miếng dán màn hình quá dày

Cảm biến tiệm cận thường sử dụng các phương pháp như phát hiện ánh sáng hoặc tia hồng ngoại để đo khoảng cách từ cảm biến đến vật thể. Do vậy, nếu bạn sử dụng miếng dán màn hình quá dày có thể làm cản trở chức năng cảm biến, khiến nó không phát hiện ra các tiếp xúc gần khi bạn nghe gọi điện thoại.

Miếng dán màn hình quá dày

Rơi, va chạm mạnh

Điện thoại bị rơi hoặc va chạm mạnh có thể gây ra lỗi cảm biến tiệm cận. Điều này có thể xảy ra khi các linh kiện bên trong bị chấn động hoặc bị hỏng do tác động vật lý.

Rơi, va chạm mạnh

Che khuất bởi các linh kiện khác

Trong quá trình sửa chữa hoặc thay thế linh kiện trong điện thoại, có khả năng cảm biến tiệm cận bị che khuất bởi các linh kiện khác do lắp đặt không đúng vị trí, làm ảnh hưởng đến hoạt động của cảm biến.

Xung đột phần mềm

Lỗi cảm biến tiệm cận cũng có thể xảy ra do sự xung đột với phiên bản mới của hệ điều hành như iOS hoặc Android, gây ảnh hưởng đến hoạt động của cảm biến tiệm cận.

Xung đột phần mềm

Sử dụng với tần suất cao 

Sử dụng điện thoại với tần suất cao và liên tục có thể gây quá tải cho các linh kiện trong thiết bị của bạn, bao gồm cả cảm biến tiệm cận, dẫn đến hỏng hóc hoặc giảm hiệu suất.

Sử dụng với tần suất cao

Cách khắc phục lỗi cảm biến tiệm cận trên điện thoại

Khi gặp lỗi cảm biến tiệm cận trên điện thoại, bạn có thể thử các phương pháp sau để khắc phục:

Khởi động lại điện thoại

Điện thoại sử dụng với tần suất cao có thể xảy ra một vài lỗi chức năng hoặc bị quá tải. Do vậy, một giải pháp hiệu quả để khắc phục lỗi cảm biến tiệm cận là khởi động lại điện thoại. Khi bạn khởi động lại thiết bị, hệ thống sẽ được thiết lập lại và hoạt động tốt hơn.

Khởi động lại điện thoại

Làm sạch cảm biến

Bạn hãy kiểm tra xem có bất kỳ dấu vết bụi, dầu mỡ hoặc vật cản nào che khuất cảm biến tiệm cận không. Bạn có thể sử dụng khăn mềm, tăm bông hoặc bông tẩy trang để lau nhẹ phần chấm tròn phía trước của điện thoại để làm sạch cảm biến.

Làm sạch cảm biến

Gỡ bỏ/thay miếng dán màn hình

Miếng dán màn hình quá dày cũng là nguyên nhân gây ra lỗi cảm biến tiệm cận trên điện thoại. Do đó, bạn hãy thử gỡ bỏ hoặc thay miếng dán màn hình khác để đảm bảo không gây cản trở cho hoạt động của cảm biến tiệm cận.

Gỡ bỏ/thay miếng dán màn hình

Xem thêm:

Kiểm tra cài đặt cảm biến

Bạn có thể truy cập vào cài đặt của điện thoại và tìm phần cài đặt cảm biến (nếu có) để kiểm tra xem cảm biến tiệm cận có được kích hoạt và sử dụng cấu hình đúng hay không, đồng thời thực hiện điều chỉnh các cài đặt cho phù hợp.

Cập nhật phần mềm

Một trong những nguyên nhân gây ra lỗi cảm biến tiệm cận trên điện thoại là do lỗi phần mềm. Do đó, bạn hãy kiểm tra xem có bản cập nhật phần mềm mới nhất cho điện thoại của bạn không. Nếu có, hãy cập nhật điện thoại để có thể khắc phục các lỗi phần mềm gây ra vấn đề với cảm biến tiệm cận.

Cập nhật phần mềm

Liên hệ với nhà sản xuất hoặc trung tâm bảo hành

Nếu các phương pháp trên không giải quyết được vấn đề, bạn nên đưa điện thoại của bạn đến trung tâm bảo hành, sửa chữa điện thoại để được kiểm tra và sửa chữa đúng cách. Bảo Hành One là một trong những trung tâm sửa chữa điện thoại, laptop uy tín tại TPHCM mà bạn có thể tham khảo.

Liên hệ với nhà sản xuất hoặc trung tâm bảo hành

Lời kết

Tóm lại, lỗi cảm biến tiệm cận trên điện thoại là lỗi tưởng chừng như không đáng kể nhưng cũng gây nên một số phiền toái cho người sử dụng. Bên trên là những cách khắc phục lỗi cảm biến tiệm cận mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, nếu không thể tự khắc phục, hãy mang thiết bị của mình đến Bảo Hành One để được đội ngũ kỹ thuật viên hỗ trợ và sửa chữa nhanh nhất!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Mách bạn 4 cách khắc phục lỗi cảm biến tiệm cận trên điện thoại

Viết bình luận



Bài viết liên quan