Chia sẻ cách xử lý khi bàn phím laptop bị dính nước

Thói quen sử dụng laptop trong khi ăn uống đã trở nên phổ biến trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc này có rất nhiều rủi ro đặc biệt là khi bạn đang thưởng thức một tách cà phê hoặc trà khi sử dụng laptop. Nếu không may, nước có thể bị đổ lên máy tính gây hậu quả nghiêm trọng. Vậy phải làm sao? Hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu cách khắc phục khi bàn phím laptop bị dính nước nhé!

Cách xử lý hiệu quả khi bàn phím laptop bị dính nước

Bàn phím laptop bị dính nước có ảnh hưởng gì không?

Khi bàn phím laptop bị dính nước có thể gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại. Nước có thể làm hỏng các linh kiện bên trong dẫn đến mất tính nhạy cảm của bàn phím hoặc thậm chí là hoàn toàn hỏng. Bên cạnh đó, nước cũng có thể gây tắc nghẽn và gỉ sét làm giảm hiệu suất hoạt động của bàn phím. 

Nước có thể làm hỏng các linh kiện bên trong

Nếu bàn phím bị dính nước không được xử lý kịp thời có thể gây hại cho hiệu suất. Hơn nữa, nước thấm vào bên trong máy có thể làm hỏng các linh kiện quan trọng khác gây mất mát dữ liệu không thể phục hồi được. Do đó, khi bàn phím laptop bị dính nước bạn nên ngưng sử dụng ngay lập tức sau đó tìm cách xử lý kịp thời.

Xem thêm: 3 cách sửa lỗi bàn phím laptop tự nhảy chữ hiệu quả

2 cách xử lý nhanh chóng khi bàn phím bị dính nước

Khi bàn phím laptop bị dính nước bạn nên tìm khắc phục để tránh hậu quả nặng nề cho thiết bị. Để giúp bạn xử lý tình huống này một cách nhanh chóng, dưới đây là hai cách đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà: 

Bị đổ nước lọc

Khi sử dụng hằng ngày có đôi khi bạn vô ý làm đổ nước vào bàn phím laptop. Tuy nhiên, lượng nước nhỏ cũng có thể gây ra những vấn đề lớn đối với thiết bị. Để giúp bạn đối phó với tình huống này, dưới đây là một số cách xử lý khi bàn phím bị dính nước lọc:

  • Bước 1: Khi phát hiện bàn phím laptop bị dính nước bạn tắt nguồn laptop ngay lập tức sau đó ngắt kết nối với nguồn điện. 

Ngắt kết nối với nguồn điện

  • Bước 2: Dốc ngược bàn phím và lắc nhẹ để loại bỏ nước dư để ngăn chúng không thấm sâu vào bên trong máy. Sau đó, sử dụng máy sấy tóc ở nhiệt độ thấp để làm khô bàn phím hoặc dùng vải mềm lau kỹ vị trí bị dính nước.

Dốc ngược bàn phím và lắc nhẹ để loại bỏ nước dư

  • Bước 3: Đợi khoảng 8 đến 12 tiếng cho đến khi bàn phím hoàn toàn khô hẳn trước khi sử dụng lại. Việc này giúp tránh nguy cơ gây ra các vấn đề hỏng hóc tới các linh kiện khác. 

Lưu ý: Nếu laptop đang được cắm sạc bạn ngắt nguồn điện truyền vào laptop để tránh nguy cơ chập mạch. Đồng thời, ngắt kết nối với các thiết bị ngoại vi khác như chuột hoặc bàn phím rời để đảm bảo an toàn.

Bị dính nước cafe, sinh tố

Bàn phím laptop bị dính nước cafe hoặc sinh tố là một tình huống khó khăn có thể ảnh hưởng đến linh kiện phần cứng lẫn phần mềm. Dưới đây là các bước bạn có thể thực hiện để khắc phục tình trạng này hiệu quả:

  • Bước 1: Bạn nên ngắt nguồn đang sạc với laptop sau đó thực hiện tắt nguồn. Ngoài ra, cũng tháo toàn bộ thiết bị kết nối với laptop như chuột, bàn phím rời,...

Tháo toàn bộ thiết bị kết nối với laptop

  • Bước 2: Dốc ngược bàn phím laptop sau đó lắc nhẹ để loại bỏ nước dư. Sử dụng thêm giấy thấm để lau sạch các chất lỏng trên bàn phím có thể dùng thêm tăm bông để lau kĩ chất lỏng ở giữa khe phím.

Sử dụng thêm giấy thấm để lau sạch các chất lỏng

  • Bước 3: Đợi khoảng từ 10 đến 12 tiếng cho đến khi bàn phím hoàn toàn khô hẳn trước khi sử dụng lại laptop.

Nhìn chung, bàn phím bị dính nước có thể gây ra nhiều vấn đề cho thiết bị nếu không xử lý kịp thời. Nếu bạn đã thử khắc phục tại nhà nhưng không thành công hãy đến đem cửa hàng Bảo Hành One để các kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra và xử lý. 

productdata
https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-hp-spectre-x360;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-hp-probook-4420s;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-hp-probook-440-g5;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-hp-pavilion-x360-14-cd1018tu

Những lưu ý khi sử dụng để tránh laptop không bị vô nước

Một số lưu ý tránh laptop vô nước

Để bảo vệ laptop khỏi nguy cơ bị dính nước và giữ cho thiết bị luôn hoạt động ổn định bạn nên lưu ý đến cách sử dụng. Dưới đây là những lưu ý tránh laptop vô nước mà bạn cần biết: 

  • Tránh đặt đồ uống gần laptop: Nên cẩn thận khi đặt đồ uống như cốc nước, cà phê hoặc nước ngọt gần laptop. 

  • Không sử dụng laptop ở ẩm ướt: Để tránh bàn phím laptop bị dính nước bạn không nên sử dụng ở nơi có bề mặt ẩm ướt như phòng tắm, phòng xông hơi,...

  • Đóng laptop khi không sử dụng: Khi không sử dụng đóng laptop lại để bảo vệ bàn phím và phần cứng khỏi bụi bẩn và chất lỏng.

  • Bảo dưỡng định kỳ: Thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho laptop để đảm bảo các linh kiện hoạt động tốt.

  • Sử dụng bàn phím bên ngoài: Nếu bạn thường xuyên phải làm việc trong môi trường có nguy cơ bị dính nước bạn nên sử dụng bàn phím bên ngoài để bảo vệ bàn phím của laptop.

  • Hạn chế vừa ăn uống vừa sử dụng: Trong quá trình làm việc với laptop bạn nên hạn chế ăn uống để tránh xảy ra tình huống hư hỏng bàn phím.

Xem thêm: Mẹo hay cho laptop và điện thoại

Tổng kết lại, khi bàn phím laptop bị dính nước bạn nên có hướng xử lý kịp thời và đúng cách để tránh hậu quả nghiêm trọng. Qua bài viết này, Bảo Hành One đã chia sẻ những cách xử lý nhanh chóng khi laptop gặp vấn đề này. Hãy nhớ rằng, sự cẩn trọng trong xử lý sẽ giúp giữ cho thiết bị của bạn luôn hoạt động ổn định để tránh khỏi những sự cố không mong muốn.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Chia sẻ cách xử lý khi bàn phím laptop bị dính nước

Viết bình luận



Bài viết liên quan