Cách khắc phục laptop bị nóng đơn giản và hiệu quả

Laptop nóng là một hiện tượng thường xảy ra khi sử dụng laptop, nếu xảy ra thường xuyên có thể ảnh hưởng tới hiệu năng của máy. Vậy hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục laptop bị nóng cùng Bảo Hành One trong bài viết dưới đây nhé!

Cách khắc phục laptop bị nóng đơn giản và hiệu quả

Nguyên nhân khiến cho laptop bị nóng

Máy hoạt động quá tải do xử lý quá nhiều dữ liệu một lúc

Việc sử dụng laptop trong thời gian nhiều giờ liên tục khiến cho máy hoạt động quá công suất. Khi hoạt động quá công suất dẫn tới laptop bị nóng lên, quá tải. Về lâu dài có thể ảnh hưởng tới năng suất hoạt động của máy. 

Đa số với laptop tầm trung có RAM, CPU và card đồ họa tương đối thấp, khi xử lý dữ liệu quá nhiều dẫn tới trạng thái hoạt động không tốt. Vì vậy laptop trở lên nóng hơn do bộ xử lý hoạt động quá mức.

Máy hoạt động quá tải do xử lý quá nhiều dữ liệu một lúc

Vệ sinh laptop không thường xuyên

Không thường xuyên vệ sinh laptop có thể dẫn đến việc laptop thường xuyên bị nóng. Khi laptop nóng lên đồng nghĩa với hiệu năng của máy bị suy giảm, ảnh hưởng tới quá trình sử dụng. 

Bụi bẩn lâu ngày không vệ sinh thường bám trên bàn phím, loa, quạt tản nhiệt, cổng USB gây ra cản trở các linh kiện hoạt động, đôi khi gây ra hỏng hóc. Bụi bám vào quạt tản nhiệt quá nhiều còn giảm hiệu năng của cánh quạt khiến laptop trở lên nóng hơn, đôi khi gây ra tiếng ồn từ quạt.

Laptop của bạn bị nhiễm virus

Trên laptop đều có một phần mềm diệt virus, tuy vậy vẫn có nhiều trường hợp laptop bị nhiễm virus. Lúc này sẽ khiến cho laptop nóng lên và tốc độ xử lý rất chậm, đôi khi khiến cho laptop của bạn phát ra tiếng kêu rất phiền toái.

Laptop của bạn bị nhiễm virus

Quạt tản nhiệt laptop không hoạt động

Máy tính sinh ra lượng nhiệt lớn trong quá trình hoạt động, dẫn đến tình trạng nóng của máy. Quạt tản nhiệt giúp giải nhiệt cho máy tính. Tuy nhiên, nếu quạt tản nhiệt bị hỏng, máy tính sẽ không thể tự thoát hết nhiệt ra ngoài, dẫn đến việc máy tính nóng lên.

Xem thêm: Hướng dẫn cách nhận biết card màn hình bị hư đơn giản, nhanh chóng

Một số cách khắc phục laptop bị nóng đơn giản

Vệ sinh laptop thường xuyên

Vệ sinh laptop thường xuyên là một cách giúp khắc phục hiện tượng laptop nóng một cách hiệu quả. Sau quá trình sử dụng, bạn nên vệ sinh một số bộ phận máy tính như quạt tản nhiệt, RAM, ổ USB, ổ SSD, … Quá trình này giúp các bộ phận laptop hoạt động một cách hiệu quả hơn.  

Vệ sinh laptop thường xuyên

Xem thêm: Khi nào nên vệ sinh laptop? Mách bạn cách vệ sinh laptop đơn giản

Sử dụng laptop ở nơi thông thoáng

Một điều cần lưu ý đó là không nên đặt laptop lên chăn, gối, nệm hay bất kỳ bề mặt nào không thoáng khí. Việc đặt laptop trên các bề mặt này sẽ khiến cho lỗ thông gió của máy tính bị cản trở, làm cho quạt tản nhiệt không thể hoạt động hiệu quả, từ đó dẫn đến tình trạng nóng của laptop. 

Ngoài ra, việc đặt laptop lên chăn, gối, nệm hay các bề mặt mềm khác cũng làm tăng khả năng giữ lại nhiệt bên trong máy tính, gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất làm việc của máy tính. Vì vậy, để tránh tình trạng này, hãy đặt laptop của bạn lên một bề bằng phẳng và thoáng khí, giúp cho máy tính có thể thoát nhiệt tốt hơn và giảm thiểu tình trạng bị nóng.

Sử dụng laptop ở nơi thông thoáng

Sử dụng đế tản nhiệt cho laptop

Thông thường, người dùng hay đặt laptop trực tiếp trên bàn, điều này gây cản trở quá trình hoạt động của quạt tản nhiệt, khiến nhiệt thoát ra bị hạn chế. 

Bạn nên sử dụng đế tản nhiệt bởi đây là phụ kiện giúp quá trình tản nhiệt của laptop trở lên dễ dàng hơn. Hơn nữa phụ kiện này không hề ảnh hưởng tới cấu tạo và hiệu năng của laptop, giúp laptop hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, đế tản nhiệt còn vô cùng tiện lợi, có thể dễ dàng mang đi mọi nơi.

Sử dụng đế tản nhiệt cho laptop

Tắt máy khi không sử dụng

Hầu hết mọi người thường có thói quen để chế độ sleep trên máy tính để dễ dàng bật lại. Điều này cũng là nguyên nhân khiến cho laptop của bạn bị nóng bởi trong quá trình này laptop vẫn phải xử lý dữ liệu trong nền. Vì thế cần Shutdown laptop khi không sử dụng. 

Xem thêm: Mua RAM máy tính ở đâu uy tín? Những điều cần lưu ý khi chọn RAM?

Cắm sạc khi sử dụng để tăng hiệu năng laptop

Cắm sạc khi sử dụng laptop là cách để laptop hoạt động hết 100% hiệu năng bởi khi cắm sạc, nguồn năng lượng cấp cho toàn bộ laptop là rất lớn nhất và ổn định. Vì vậy lúc này quạt tản nhiệt cũng hoạt động mạnh nhất, gây hạn chế việc laptop bị nóng.

Tắt các phần mềm chạy ngầm trên laptop

Bước 1: Chuột phải tại "Taskbar" -> click "Task Manager". 

Chuột phải tại "Taskbar" -> click "Task Manager"

Bước 2: Tìm đến "Processes", kiểm tra xem có tiến trình đang hoạt động tại "WMI Provider Host" không -> Nếu có, bạn nhấp chuột phải và chọn "Stop". 

Kiểm tra tiến trình đang hoạt động tại "WMI Provider Host"

Bước 3: Chuyển sang tab "Services" -> Mở "Services". 

Chuyển sang tab "Services" -> Mở "Services"

Bước 4: Tìm "Windows Management Instrumentation" -> "Dừng lại" (Stop).

Tìm "Windows Management Instrumentation" -> "Dừng lại" (Stop)

Bảo Hành One hy vọng những phương pháp mà chúng tôi đã hướng dẫn sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng laptop nóng một cách đơn giản và hiệu quả. Việc giữ cho laptop của bạn luôn mát mẻ và ổn định không chỉ giúp tăng tuổi thọ của máy mà còn bảo vệ sức khỏe của người sử dụng. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Cách khắc phục laptop bị nóng đơn giản và hiệu quả

Viết bình luận



Bài viết liên quan