Cách sửa bàn phím laptop bị loạn, vậy tại sao nó lại bị loạn bàn phím?

Trong thời đại công nghệ càng phát triển hơn hiện nay, thì con người chúng ta đã biến hóa từ một chiếc máy tính bàn cồng kềnh to bản, không thể di chuyển được. Chính vì thế sự bất tiện này đã thúc đẩy con người sáng tạo và phát triển hơn, một thiết bị máy tính có thể mang đi làm việc mọi nơi đó là Laptop, tiện lợi và được nghiên cứu kỹ là vậy nhưng vẫn không thể tránh khỏi những bệnh vặt. Điển hình bàn phím laptop bị loạn. Cách sửa chúng thế nào? Nguyên nhân do đâu khiến chúng bị loạn và đâu là cách phòng tránh? Ta cùng tìm hiểu.

Dấu hiệu bàn phím của laptop bị loạn

Chúng ta thường bắt gặp lỗi loạn bàn phím khi đang lúc sử dụng mà bàn phím bỗng dưng không còn phản hồi lại người gõ, người gõ chữ một đường bàn phím lại "nhảy" một nẻo, tổ hợp bàn phím bị sai chức năng hoặc lạ hơn là khi người dùng không đụng đến bàn phím nhưng chữ trên màn hình vẫn tự chạy.

Đây là một trong những dấu hiệu khiến bạn có thể dễ dàng nhận ra được chiếc laptop của mình đã bị loạn bàn phím rồi. Vậy nguyên nhân do đâu khiến laptop xảy ra tình trạng này và làm sao để phòng tránh điều đó? Ngay bây giờ hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu nhé. 

Nguyên nhân khiến bàn phím của Laptop bị loạn?

Theo một vài chuyên gia chuyên về nghiên cứu thiết bị điện tử có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chiếc bàn phím laptop bỗng dưng "bị đứt dây cương" giữa đường như thế này. Và dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến mà họ đưa ra. 

  • Bàn phím laptop bị loạn do pin
  • Lỗi loạn bàn phím do driver của bàn phím 
  • Do virus gây ra lỗi loạn bàn phím

Vậy làm thế nào để khắc phục được những điều đó? 

Sau đây sẽ là một số phương pháp giúp bạn chữa cháy tạm thời về vấn đề bàn phím laptop bỗng dưng dở chứng của mình nhé. 

1: Lỗi nhấn tổ hợp phím

Khi tổ hợp phím bị nhấn sai hoặc khi bạn nhấn tổ hợp phím lại không thực hiện đúng chức năng cao có thể là vì Driver của bạn đã bị cũ hoặc không còn hoạt động nữa. Đối với trường hợp lỗi tổ hợp phím này bạn có thể khắc phục chúng bằng cách đơn giản là nâng cấp driver của mình lên phiên bản mới nhất. 

Bước 1: Vào Start/ Control Panel bạn hãy chọn Device Manager

Bước 2: Tiếp tục chọn Keyboard rồi click vào loại bàn phím mà bạn đang sử dụng. 

Bước 3: Chọn update Software và cuối cùng là Search automatically for updated driver software. 

Hệ thống sẽ tự động cập nhật phiên bản mới nhất (nếu có).

Nếu như bạn đã thực hiện cách trên mà bàn phím vẫn bị lỗi tổ hợp phím thì hãy chọn Uninstall driver và khởi động lại máy. Lúc này máy tính của bạn sẽ tự động cập nhật phiên bản Driver phù hợp.

 2: Phím gõ không có tác dụng 

Trong trường hợp bạn gõ phím nhưng lại không ăn thì có thể nguyên nhân nằm ở việc bàn phím bị bẩn, nút bấm bị chai hoặc cũng có thể là do một điện vi mạch nào đó trong máy tính đã bị cháy. 

Với bị bấm bạn có thể khắc phục bằng cách lau chùi vệ sinh chúng. 

Đối với vi mạch bị cháy bạn có thể thử dùng thử cách thay lớp nhựa ở bàn phím hoặc kéo dãn điện để nối lại. 

Nếu vẫn không được thì bạn chỉ cần chuẩn bị tâm hồn để mua một chiếc bàn phím mới thôi. 

3: Bàn phím bị kẹt 

Vài người trong chúng ta thường xuyên thường hay quên việc vệ sinh bàn phím laptop. Có thể là do vài người quên hoặc quá bận để làm điều đó. Nhưng nó cũng là một trong những nguyên nhân khiến bàn phím bị kẹt hoặc dính lại với nhau nếu “ở quá bẩn”. 

Cách khắc phục đơn giản nhất chính là hãy làm sạch bụi bẩn bám vào chân bàn phím của bạn bằng chổi cọ, vải khô hoặc dầu chuyên dụng. 

4: Bàn phím bị ngấm chất lỏng 

Tình trạng này thường xuyên được gặp ở những người có con nhỏ hoặc nhân viên văn phòng. Có đôi khi trong lúc sơ ý đánh đổ ly cà phê hoặc một thứ chất lỏng nào đó  vào bàn phím laptop của mình. 

Cách cấp cứu bàn phím của mình nhanh nhất là lật ngược bàn phím lại để chảy toàn bộ ra ngoài. Cẩn thận hơn bạn có thể tắt nguồn tất cả liên quan đến máy tính của mình lúc đó. 

Phương pháp này chỉ dùng cho trường hợp những bàn phím bị ngấm chất lỏng trong thời gian ngắn và ít. Nếu như bàn phím đã bị ướt quá lâu vậy thì chỉ có thể chuẩn bị một tâm hồn để mua bàn phím mới thôi. 

5 Nhấn tổ hợp phím ra kí tự đặc biệt.

Bạn đang gõ một văn bản bỗng dưng bàn phím lại nhảy ra những kí tự đặc biệt như @#* … trên màn hình. Điều này chứng tỏ bàn phím của bạn đang bị lỗi. 

Nguyên nhân có thể là do thiết lập của bàn phím  bị sai. Chúng ta có thể thử khắc phục bằng các thao tác dưới đây:

Bước 1: Bạn hãy vào  Vào Start/Control Panel/Region and Language 

Bước 2: Ở cửa sổ Region and Language, bạn hãy chọn vào Keyboards Languages

Bước 3: Tiếp tục chọn English (United States) -> Nhấn vào Add rồi chọn dòng English (United States) -> Nhấn OK để hoàn thành.

6 Lỗi phím dài “Eeeeeeeeee”

Lỗi này cũng thường thấy trên máy tính và có thể là do bàn phím bị kẹt. Để khắc phục lỗi này bạn chỉ cần vệ sinh bàn phím của mình sạch sẽ trở lại là được. 

7: Lỗi gõ chữ ra số

Trường hợp này khá phổ biến của những người dùng máy tính. Khi mà bạn gõ kí tự trên bàn phím nhưng số lại xuất hiện trên màn hình. 

Có thể là do trong lúc vô ý người dùng đã kích hoạt  (fn + numlk)

Cách khắc phục là chúng ta hãy gõ tổ hợp phím Fn + Numlk để hủy chế độ đó.

KẾT LUẬN

Nếu như bạn đã thử hết cách thì hãy đến với chúng tôi Bảo hành One với nhiều năm kinh nghiệm trong việc sửa chữa laptop, nhất là về mảng linh kiện bàn phím laptop, đến với chúng tôi bạn được các kỹ thuật viên tư vấn nhiệt tình chuẩn đoán bệnh của laptop bạn một cách chính xác nhất.

 

Trên đây là một vài nguyên nhân đồng thời là cách khắc phục cho một vài lỗi bàn phím phổ biến mà chúng ta vừa tìm hiểu qua. Bảo Hành One rất cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này của mình. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ và đánh giá nhé. Trân trọng và cảm ơn bạn rất nhiều.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Cách sửa bàn phím laptop bị loạn, vậy tại sao nó lại bị loạn bàn phím?

Viết bình luận



Bài viết liên quan