Lỗi quạt CPU quay rồi tắt - Hướng dẫn chi tiết cách sửa lỗi

Trong quá trình sử dụng máy tính, đôi khi bạn sẽ gặp phải tình trạng quạt CPU quay rồi tắt. Vậy, đâu là nguyên nhân và cách xử lý? Bảo Hành One sẽ tiết lộ ngay qua bài viết dưới đây.

Lỗi quạt CPU quay rồi tắt - Hướng dẫn chi tiết cách sửa lỗi

Quạt CPU là gì?

Quạt CPU trong máy tính là một thành phần quan trọng để thông gió và làm mát CPU. Nó giúp duy trì nhiệt độ an toàn trong quá trình máy tính hoạt động. Tuy nhiên, đôi khi quạt CPU có thể gặp vấn đề như quay không đều hoặc không hoạt động.

Lỗi CPU quay rồi tắt sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động của máy tính như:

  • Gây hỏng mainboard và các linh kiện khác

  • Máy bị sập nguồn đột ngột

  • Máy bị đơ, lag, treo

  • Máy bật nguồn không lên

Máy bật nguồn không lên

Xem thêm: Macbook bật không lên nguồn - Nguyên nhân và cách xử lý

Nguyên nhân quạt CPU quay rồi tắt

Có thể thấy, lỗi quạt CPU quay rồi tắt có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên thiết bị của bạn. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến lỗi này.

  • Quạt bị bụi bẩn: Bụi và cặn tích tụ trên cánh quạt có thể làm cản trở sự hoạt động của quạt CPU khiến quạt quay vài giây rồi tắt. Bên cạnh đó, quạt bị khô dầu hay hết keo tản nhiệt cũng sẽ khiến quạt không hoạt động

  • Vấn đề về nhiệt độ: Nhiệt độ của CPU quá cao cũng sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của quạt.

  • Hỏng hóc quạt: Nếu quạt bị hỏng, nó có thể gây ra các vấn đề về hiệu suất hoạt động như quay chậm, quay không đều hoặc ngừng hoạt động. Trong trường hợp này, việc thay thế hoặc sửa chữa quạt CPU là cần thiết.

  • Sai cài đặt BIOS: Cài đặt BIOS không chính xác hoặc thiếu driver phần cứng có thể làm quạt CPU hoạt động không đúng cách. Kiểm tra cài đặt BIOS và cập nhật driver phần cứng có thể giải quyết vấn đề này.

  • Vấn đề về điện áp hoặc nguồn điện: Nếu máy tính gặp vấn đề về nguồn điện, quạt CPU có thể bị ảnh hưởng. Bạn nên đảm bảo nguồn điện đang cấp cho máy tính được ổn định và không có vấn đề về điện áp.

Nguyên nhân quạt CPU quay rồi tắt

Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục CPU quá nóng

Cách khắc phục lỗi quạt CPU quay rồi tắt

Thay thế cánh quạt CPU

Nếu quạt CPU bị hư, bạn nên thay thế nó bằng một cánh quạt mới. Điều này giúp quạt hoạt động bình thường và đảm bảo CPU hoạt động tốt hơn.

Thay thế cánh quạt CPU

Xem thêm: Quạt Tản Nhiệt Cpu Lenovo U300S

Cập nhật driver CPU

Việc sử dụng driver cũ hoặc gặp vấn đề với driver CPU có thể gây ra sự cố với quạt CPU. Hãy nâng cấp driver CPU lên phiên bản mới hơn để khắc phục vấn đề này. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Tricktap để tự động cập nhật driver.

Tricktap có 2 phiên bản là miễn phí và chuyên nghiệp. Phiên bản chuyên nghiệp sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý hơn. Bạn chỉ cần tải Tricktap, chạy và nhấp vào nút "Quét ngay" và “Cập nhật tất cả” để phát hiện và cập nhật tự động các trình điều khiển lỗi hoặc thiếu. Khởi động lại máy tính để áp dụng các thay đổi. Đây là một cách nhanh chóng và dễ dàng để duy trì và cải thiện hiệu suất của hệ thống.

Cập nhật driver CPU

Vệ sinh quạt CPU

Vệ sinh quạt CPU bằng cách lau bụi hoặc sử dụng bình thổi khí. Nếu muốn kỹ càng hơn, bạn có thể tháo quạt CPU ra và lau sạch phần card và khu vực tản nhiệt. Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh một cách định kỳ để giúp quạt hoạt động tốt hơn. 

productdata
https://baohanhone.com/products/thay-mainboard-laptop-asus-fx505;https://baohanhone.com/products/thay-mainboard-laptop-asus-fx504;https://baohanhone.com/products/thay-mainboard-laptop-asus-fx505d;https://baohanhone.com/products/thay-mainboard-laptop-asus-gl552

Vệ sinh quạt CPU

Xem thêm: Vệ Sinh Laptop TpHCM

Thêm keo tản nhiệt

Bạn có thể thêm keo tản nhiệt vào quạt CPU nếu nó không quay. Sử dụng dầu máy và nhỏ 2-3 giọt lên vòng bi của quạt. Lưu ý, tuyệt đối không sử dụng dầu ăn.

Thêm keo tản nhiệt

Sửa chữa bo mạch chủ

Đây là phương pháp đòi hỏi kiến thức và kỹ năng sửa chữa. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho thiết bị và người dùng, bạn nên mang máy tính của mình đến trung tâm bảo hành, sửa chữa laptop chuyên nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ tốt hơn.

Nếu bạn đang phân vân về việc tìm một nơi sửa chữa uy tín, chất lượng thì Bảo Hành One là gợi ý bạn có thể tham khảo. Là một trong những trung tâm bảo hành, sửa chữa điện thoại, laptop, máy tính bảng tại TPHCM, Bảo Hành One cam kết thay thế linh kiện chính hãng, bảo hành dài lâu, sửa chữa lấy ngay,... mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ hài lòng nhất.

Sửa chữa bo mạch chủ

Lời kết

Quạt CPU quay rồi tắt là một trong những lỗi phổ biến khi sử dụng máy tính. Nó làm gián đoạn quá trình sử dụng máy tính, đồng thời gây ảnh hưởng đến các linh kiện khác và làm giảm tuổi thọ của máy. Do vậy, nếu thiết bị của bạn gặp tình trạng này, hãy liên hệ hoặc đến ngay Bảo Hành One để được sửa chữa tốt nhất.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Lỗi quạt CPU quay rồi tắt - Hướng dẫn chi tiết cách sửa lỗi

Viết bình luận



Bài viết liên quan