Mách bạn nguyên nhân và cách khắc phục lỗi sập nguồn laptop đơn giản

Bạn đang gặp phải tình trạng laptop bất ngờ sập nguồn thường xuyên, gây ảnh hưởng đến công việc của bạn? Vậy do đâu mà laptop lại bị sập nguồn? Hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu nguồn gốc và cách giải quyết lỗi sập nguồn laptop hiệu quả nhất bạn nhé!

Mách bạn nguyên nhân và cách khắc phục lỗi sập nguồn laptop đơn giản

Tác hại của việc sập nguồn laptop

Việc Laptop sập nguồn bất chợt gây ra rất nhiều khó khăn cho người dùng, chẳng hạn như:

  • Bị mất các dữ liệu chưa kịp lưu trong quá trình làm việc.

  • Mất thời gian chờ máy hoạt động trở lại và thường tốc độ sẽ bị giảm.

  • Có thể làm cho pin laptop nhanh hư hỏng hơn.

  • Nếu sập nguồn hay xảy ra, ổ cứng và RAM của laptop có thể bị hỏng.

  • Có thể gây chập hoặc cháy bảng mạch chính của laptop.

Tác hại của việc sập nguồn laptop

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi sập nguồn laptop

Do tình trạng chai pin, pin bị hỏng

Nếu laptop của bạn hiển thị 100% pin sau khi sạc, nhưng lại sập nguồn ngay sau khi rút sạc và chỉ hoạt động bình thường khi sạc lại, thì có thể cho thấy pin của bạn đã chai hoặc bị hỏng.

Biện pháp khắc phục:

  • Nếu bạn chỉ dùng máy tại nhà, bạn có thể cắm trực tiếp nguồn điện để sử dụng máy tính của mình.

  • Hoặc có thể đến các trung tâm, cửa hàng uy tín để thay pin mới, thường xuyên kiểm tra mức hao pin định kỳ để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Có thể cắm trực tiếp nguồn điện để sử dụng máy tính của mình

Laptop không tải nhiệt, quá nóng

Laptop được mở sử dụng trong thời gian dài, tuy nhiên bộ tải nhiệt lại không hoạt động hoặc hoạt động yếu, làm lượng nhiệt trong máy không được khuếch tán ra ngoài kịp thời làm máy sập nguồn bật chợt.

Biện pháp khắc phục: 

  • Thường xuyên vệ sinh và kiểm tra tình hình bộ phận tải nhiệt, đảm bảo khe tải nhiệt không bị hỏng và quạt tản nhiệt hoạt động bình thường. 

  • Thường xuyên cho máy nghỉ để hạ bớt nhiệt và duy trình tình trạng hoạt động tốt nhất cho laptop của bạn.

Thường xuyên vệ sinh và kiểm tra tình hình bộ phận tải nhiệt

Bị sập nguồn do hệ điều hành

Windows bị lỗi hoặc không tích hợp với máy cũng gây ra xung đột bên trong máy làm cho một vài tập tin hay chương trình không chạy được và máy sẽ tự động sập nguồn.

Biện pháp khắc phục: Trường hợp Windows không thích hợp hãy tìm cho mình một cửa hàng, trung tâm uy tín để cài và chạy lại cho laptop một hệ điều hành Windows mới thích hợp hơn. 

Xem thêm: Tổng hợp những phần mềm kiểm tra quạt tản nhiệt laptop miễn phí

Lỗi sập nguồn do Chip VGA

Tất cả các dòng laptop dù dùng card đồ họa rời VGA hay card đồ họa onboard thì một thời gian sau khoảng 2- 3 năm sử dụng sẽ có tình trạng lỗi chipset, sinh ra nhiệt rất lớn 70-80 độ dẫn đến việc sập nguồn máy.

Biện pháp khắc phục: Đối với trường hợp này bạn nên mang máy trực tiếp đến trung tâm để được nhân viên kỹ thuật hỗ trợ kiểm tra vì sẽ tuỳ vào mức độ hư hỏng khác nhau mà có các cách thay thế khác nhau.

Lỗi sập nguồn do Chip VGA

Kết nối quá nhiều thiết bị bên ngoài vào máy

Cùng một lúc bạn kết nối quá nhiều thiết bị bên ngoài như chuột, bàn phím, bluetooth, loa… sẽ làm máy bị đơ bởi khi cùng một lúc tiếp nhận quá nhiều nhiệm vụ khác nhau và nếu máy bạn cấu hình yếu sẽ dẫn đến bị sập nguồn liên tục.

Biện pháp khắc phục: Các thiết bị chưa cần dùng đến thì nên ngắt kết nối, để laptop được ổn định và hoạt động tốt nhất.

Các thiết bị chưa cần dùng đến thì nên ngắt kết nối

Bị Virus tấn công

Truy cập vào các trang web hoặc tải ứng dụng không chính thống sẽ làm tăng khả năng Virus xâm nhập vào laptop của bạn, tác động đến các ứng dụng và dữ liệu máy gây ra tình trạng sập nguồn bất chợt.

Biện pháp khắc phục: Việc đầu tiên bạn cần làm là nhanh chóng ngắt kết nối wifi và bắt đầu quét Virus, hạn chế tối đa Virus xâm nhập quá sâu vào máy. Bạn có thể cài đặt thêm phần mềm diệt Virus để hỗ trợ laptop ngăn chặn và diệt Virus nhanh nhất.

Xem thêm: Khi nào nên vệ sinh laptop? Mách bạn cách vệ sinh laptop đơn giản

Giới thiệu trung tâm Bảo Hành One

Bảo Hành One là địa chỉ cung cấp dịch vụ sửa chữa điện thoại, laptop chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết sẽ đưa ra những giải pháp sửa chữa tốt nhất cho các thiết bị của bạn. 

Bảo Hành One - Địa chỉ sửa chữa laptop uy tín

Với phương châm lấy khách hàng là trung tâm, chúng tôi cam kết đưa ra giải pháp sửa chữa tối ưu nhất với chi phí hợp lý và thời gian nhanh nhất có thể. Nếu bạn đang gặp sự cố với thiết bị của mình, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ sửa chữa. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra giải pháp tốt nhất để giúp bạn khắc phục sự cố và sử dụng thiết bị một cách ổn định.

Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân gây ra lỗi sập nguồn laptop và khắc phục nhanh đơn giản tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo laptop của bạn được chẩn đoán chính xác và hạn chế việc bị sập nguồn, bạn nên mang laptop đi kiểm tra định kỳ tại các trung tâm uy tín. Hãy tiếp tục theo dõi Bảo Hành One để cập nhật thêm thông tin và kiến thức hữu ích.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Mách bạn nguyên nhân và cách khắc phục lỗi sập nguồn laptop đơn giản

Viết bình luận



Bài viết liên quan