Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng laptop bị rò điện khi sạc đơn giản

Laptop của bạn đang gặp tình trạng bị rò điện khi sạc? Bạn đang hoang mang không biết phải làm gì? Cùng Bảo Hành One tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng laptop bị rò điện khi sạc qua bài viết bên dưới nhé!

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng laptop bị rò điện khi sạc đơn giản

Nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng laptop bị rò điện khi sạc

Có một số nguyên nhân có thể khiến laptop bị rò điện khi sạc, bao gồm: 

Sử dụng sạc không chính hãng

Trong quá trình sạc pin cho laptop, sạc được sử dụng để cung cấp điện năng cho pin của laptop. Sạc chính hãng và đúng chuẩn của laptop thường được thiết kế để cung cấp điện áp và dòng điện phù hợp với yêu cầu của pin. 

Tuy nhiên, khi sử dụng sạc không chính hãng hoặc không đúng chuẩn của laptop, điện áp và dòng điện có thể không được điều chỉnh đúng cách, dẫn đến tình trạng quá tải điện. Tình trạng quá tải điện này có thể làm tăng nhiệt độ của pin và các linh kiện khác trong laptop, gây ra tình trạng rò điện khi sạc

Sử dụng sạc không chính hãng

Pin laptop hỏng

Pin laptop hỏng có thể gây ra tình trạng quá tải điện và gây rò điện bởi vì khi pin bị hỏng, điện áp và dòng điện mà nó cung cấp cho laptop sẽ không còn ổn định như trước. Điều này có thể dẫn đến tình trạng quá tải điện, trong đó dòng điện và điện áp đầu vào của máy tính cao hơn so với mức độ mà linh kiện và mạch điện của máy tính có thể xử lý được. Tình trạng quá tải điện này có thể làm tăng nhiệt độ của các linh kiện và mạch điện trong laptop, dẫn đến tình trạng rò điện.

Khi laptop bị ẩm ướt

Khi laptop bị ẩm ướt, điện trong laptop có thể không được cách ly hoặc ngắt kết nối tốt, dẫn đến tình trạng rò điện. 

Nguyên nhân của tình trạng này là do khi laptop bị ẩm ướt, nước có thể dẫn điện và làm cho các mạch điện và linh kiện trong laptop dẫn điện không mong muốn. Ngoài ra, nước cũng có thể làm cho các linh kiện bị oxi hóa và hư hỏng. 

Khi laptop bị ẩm ướt, tình trạng rò điện có thể xảy ra do điện không được cách ly hoặc ngắt kết nối tốt. Điện trong laptop thường được cách ly bằng cách đặt các mạch điện trên một lớp vật liệu cách điện, nhưng nếu laptop bị ẩm ướt, nước có thể làm mất tính cách điện của lớp vật liệu này và làm cho điện không được cách ly hoặc ngắt kết nối tốt.

Khi laptop bị ẩm ướt

Thiết bị ngoại vi không tương thích

Sử dụng thiết bị ngoại vi không tương thích là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng quá tải điện và gây rò điện trong laptop. Tình trạng này thường xảy ra khi thiết bị ngoại vi sử dụng một nguồn điện không đúng chuẩn hoặc không tương thích với laptop. Khi đó, nguồn điện không đủ hoặc quá nhiều có thể gây ra tình trạng quá tải điện, làm cho mạch điện trong laptop không thể chịu được và gây ra tình trạng rò điện.

Xem thêm: Khắc phục lỗi máy tính không nhận ổ cứng hiệu quả 100%

Laptop bị hư hỏng

Khi laptop bị hư hỏng hoặc bị rơi vỡ, có thể dây điện hoặc bộ phận nào đó trong laptop bị hỏng, làm cho dòng điện không còn được cách ly tốt và có thể rò ra bên ngoài.

Cách khắc phục tình trạng laptop bị rò điện khi sạc

Nếu laptop của bạn bị rò điện khi sạc, bạn nên làm theo các cách sau để khắc phục tình trạng này: 

Ngắt nguồn điện và rút phích sạc

Nếu bạn phát hiện tình trạng rò điện khi sạc, hãy ngay lập tức rút phích sạc và ngắt nguồn điện để tránh bất kỳ nguy hiểm nào. 

Ngắt nguồn điện và rút phích sạc

Kiểm tra sạc

Kiểm tra sạc để xác định xem sạc có đúng chuẩn và chính hãng không. Nếu sạc không đúng chuẩn hoặc không chính hãng, bạn nên thay thế sạc bằng một sạc mới.

Kiểm tra tình trạng chai pin

Kiểm tra pin laptop để xác định xem pin có hỏng hay không. Nếu pin hỏng, bạn nên thay thế pin bằng một pin mới. Để kiểm tra trình trạng chai pin bạn thực hiện các bước sau: 

Bước 1: Nhấn “Windows + R”, sau đó gõ lệnh “cmd”

Nhấn “Windows + R”, sau đó gõ lệnh “cmd”

Bước 2: Khi "Command Prompt" xuất hiện -> Gõ  “powercfg/batteryreport” và gõ Enter

Khi "Command Prompt" xuất hiện -> Gõ  “powercfg/batteryreport” và gõ Enter

Bước 3: Open tệp “battery-report-html” có trong máy

Open tệp “battery-report-html” có trong máy

Bước 4: Sau khi mở tệp “Battery report”, click "Installed betterries". Lúc này sẽ xuất hiện các chỉ số để bạn kiểm tra

Sau khi mở tệp “Battery report”, click "Installed betterries"

Sử dụng các thiết bị ngoại vi tương thích

Nếu bạn sử dụng các thiết bị ngoại vi, hãy chắc chắn rằng chúng tương thích với laptop của bạn để tránh tình trạng quá tải điện. 

Sử dụng máy tính ở môi trường khô ráo

Nên sử dụng laptop ở môi trường khô ráo để đảm bảo laptop của bạn không ẩm ướt, tránh tình trạng điện rò ra ngoài. 

Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng ổ cứng bị đầy bất thường

Thay thế bộ nguồn hoặc bộ phận hư hỏng

Nếu laptop của bạn bị hư hỏng hoặc bị đập vỡ, điện có thể rò ra ngoài gây nguy hiểm cho người sử dụng. Bạn nên đem laptop đến các trung tâm sửa chữa uy tín để thay thế bộ nguồn hoặc bộ phận hư hỏng. 

Nếu đang băn khoăn về địa chỉ uy tín thì Bảo Hành One là địa chỉ uy tín đáng để bạn tin tưởng. Chúng tôi cung cấp dịch vụ sửa chữa, thay thế linh kiện điện tử chính hãng, giá cả phải chăng, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp với tay nghề lâu năm chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi khách hàng khó tính nhất.

Bảo Hành One - Địa chỉ sửa chữa laptop uy tín

Việc laptop bị rò điện khi sạc có thể gây ra nhiều sự cố nghiêm trọng cho máy tính của bạn. Bảo Hành One mong rằng với bài viết trên đây sẽ giúp bạn tìm ra cách khắc phục cho tình trạng này. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng laptop bị rò điện khi sạc đơn giản

Viết bình luận



Bài viết liên quan