Cách khắc phục tình trạng laptop bị điện giật khi sử dụng

Trong quá trình sử dụng máy tính cá nhân (laptop) và các thiết bị điện, ít nhất 1 lần bạn đã từng cảm nhận dòng điện xoẹt qua người. Bạn cảm thấy hoang mang, lo sợ khi sử dụng thiết bị rò rỉ điện? Vậy thì hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu qua bài viết dưới đây để tìm xem nguyên nhân và cách khắc phục khi xảy ra hiện tượng này nhé!

Cách khắc phục tình trạng laptop bị điện giật khi

Cách khắc phục tình trạng laptop bị điện giật khi sử dụng

Nguyên nhân laptop bị điện giật

Hiện tượng này sẽ gây khó chịu đến người sử dụng thiết bị. Vậy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng laptop bị điện giật là gì?

Điện trở cơ thể con người

Cơ thể con người có thể đóng vai trò như một vật dẫn điện và tạo điện trở khi tiếp xúc với các phần kim loại trên laptop. Khi điện trở cơ thể của chúng ta thấp, nó có thể dẫn đến laptop bị điện giật. Dòng điện đi từ phần kim loại truyền qua ngón tay sau đó đến cơ thể bạn sau đó truyền xuống đất. Chính vì vậy hiện tượng này xảy ra nhiều hơn đối với các dòng máy tính sử dụng vỏ bằng hợp kim hơn là với vỏ nhựa.
Mức độ cảm nhận điện giật sẽ thay đổi tùy thuộc vào cường độ dòng điện đi qua cơ thể:
- 0.6 - 1.5mA: Cảm thấy ngón tay tê nhẹ
- 2 -3mA: Cảm thấy ngón tay tê mạnh
- 3 - 7mA: Thấy các bắp thịt co và run lên
- 8 - 10mA: Vẫn có thể rụt tay lại được nhưng cảm thấy rất đau
- 20 - 25mA: Không thể rụt tay lại được và cảm thấy rất đau, tay co mạnh
- 50 - 80mA: Cơ quan hô hấp bị tê liệt, tim bị kích thích đập mạnh
- 0 - 100mA: Tim bị tê liệt hoặc ngừng đập.

Điện trở cơ thể con người

Điện trở cơ thể con người

Nhiễm tĩnh điện

Đây là hiện tượng vật lí thường gặp trong những ngày lạnh giá, đặc biệt là thời tiết hanh khô vào mùa đông. Do đó, nếu bạn vô tình chạm vào phần vỏ kim loại của laptop, bàn tay tiếp xúc có thể gây ra tia lửa đột ngột và tạo cảm giác tê tay. Hiện tượng này sẽ nhanh chóng biến mất ngay sau đó hoặc khi độ ẩm trong phòng cao hơn.

Sự cố về điện lưới

Khi điện lưới gặp sự cố như mất điện đột ngột hoặc điện áp không ổn định, nó có thể gây ra laptop bị điện giật.

Xem thêm: Điểm chết màn hình có lan ra không? Cách khắc phục hiệu quả 100%

Điện từ xung quanh

Những thiết bị khác như điện thoại, máy tính bảng, loa,...có thể gây ra các tín hiệu điện từ xung quanh, tác động lên laptop và gây ra rò rỉ điện, dẫn đến tình trạng laptop bị điện giật.

Adapter laptop bị rò điện hoặc pin không đúng tiêu chuẩn

Sau một thời gian sử dụng, lớp cách điện trên Adapter bị mài mòn có thể hở điện và gây ra hiện tượng rò rỉ điện, nhiễm điện.

Khi sử dụng pin không đúng tiêu chuẩn hoặc không phù hợp với laptop, nó có thể gây ra rò rỉ điện và dẫn đến laptop bị điện giật.

Adapter laptop bị rò điện hoặc pin không đúng tiêu chuẩn

Adapter laptop bị rò điện hoặc pin không đúng tiêu chuẩn

Cách khắc phục khi laptop bị điện giật

Khi laptop bị điện giật hãy thực hiện các cách sau để khắc phục laptop bị điện giật nhanh chóng:

Thay Adapter hoặc pin mới

Thay adapter hoặc pin mới có thể giúp khắc phục tình trạng laptop bị giật điện nếu vấn đề xuất phát từ chúng. Nếu adapter hoặc pin bị hỏng hay không phù hợp với laptop, nó có thể gây ra điện giật. Vì vậy, nếu bạn nghi ngờ adapter là nguyên nhân, bạn nên thay thế nó bằng adapter chính hãng hoặc có tiêu chuẩn tương đương. Với trường hợp này, Bảo Hành One khuyên bạn nên đến trung tâm uy tín để được hỗ trợ.

Xem thêm: Mách bạn cách kiểm tra định dạng ổ cứng đơn giản nhất

Không đặt chân xuống nền đất hoặc đi dép cao su

Một trong những cách hiệu quả nữa đó là đi giày hoặc đeo dép cao su trong nhà khi sử dụng laptop. Khi làm như vậy, bạn sẽ cách điện khỏi mặt đất, giảm thiểu nguy cơ điện giật do tiếp xúc với vỏ kim loại của laptop.

Không đặt chân xuống nền đất hoặc đi dép cao

Không đặt chân xuống nền đất hoặc đi dép cao su

Dán Skin laptop

Dán skin laptop không những thỏa mãn yêu cầu sở thích trang trí của người sử dụng, ngoài ra còn hạn chế chúng ta chạm tay trực tiếp vào vỏ laptop từ đó không cảm thấy bị tê giật khi sử dụng nữa.

Sử dụng đầu cắm 3 chấu

Sử dụng đầu cắm 3 chấu là một trong những cách khác để giảm tình trạng laptop giật điện. Đầu cắm 3 chấu bao gồm 2 chấu dùng để truyền điện và 1 chấu dùng để truyền đất. Trong khi sử dụng, đầu cắm 3 chấu sẽ tạo ra một mạch kín truyền từ laptop tới mặt đất, giúp đưa dòng điện từ laptop trở về đất và giảm thiểu nguy cơ điện giật cho người dùng.

Sử dụng đầu cắm 3 chấu

Sử dụng đầu cắm 3 chấu

Sửa chữa laptop bị giật điện ở đâu uy tín?

Nếu bạn gặp vấn đề về điện giật khi sử dụng laptop, hãy liên hệ với Bảo Hành One để được tư vấn và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bảo Hành One - Địa chỉ sửa chữa laptop uy

Bảo Hành One - Địa chỉ sửa chữa laptop uy tín

Bảo Hành One là một dịch vụ bảo hành chuyên nghiệp và đáng tin cậy trong lĩnh vực sửa chữa các thiết bị điện tử, đặc biệt là laptop. Với đội ngũ kỹ thuật viên có kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, Bảo Hành One cam kết mang lại cho khách hàng dịch vụ bảo hành tốt nhất, giúp khắc phục các vấn đề về điện giật khi sử dụng laptop một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể an tâm khi giao máy cho chúng tôi.

Như vậy, bài viết trên Bảo Hành One đã chỉ ra một số nguyên nhân và cách khắc phục khi gặp sự cố laptop bị điện giật. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn. Cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết tiếp theo!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Cách khắc phục tình trạng laptop bị điện giật khi sử dụng

Viết bình luận



Bài viết liên quan