Một số điều cần biết khi lắp thêm RAM cho laptop

Nếu bạn đang gặp tình trạng máy tính chạy chậm khi thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc có thể đến lúc cân nhắc việc nâng cấp RAM cho laptop của bạn. Tuy nhiên, việc nâng cấp RAM không phải lúc nào cũng dễ dàng cần phải tuân thủ một số lưu ý quan trọng để đảm bảo sự ổn định của máy tính. Hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu những điều cần biết khi lắp thêm RAM cho laptop nhé!

Một số điều nên biết khi lắp thêm RAM cho

Một số điều nên biết khi lắp thêm RAM cho laptop

RAM là gì?

RAM (Random Access Memory) là bộ nhớ truy cập

RAM (Random Access Memory) là bộ nhớ truy cập 

RAM (Random Access Memory) tức là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên. Bộ nhớ RAM đóng một vai trò quan trọng trong việc lưu trữ dữ liệu tạm thời của các ứng dụng đang hoạt động trên thiết bị của bạn. Khi bạn mở nhiều ứng dụng nặng hoặc quá nhiều ứng dụng cùng một lúc, bộ nhớ RAM có thể nhanh chóng bị sử dụng hết. 

Sử dụng máy tính một thời gian lâu có thể làm bộ nhớ RAM giảm hiệu suất làm việc. Vì vậy, việc nâng cấp hoặc lắp thêm RAM cho laptop trở thành một phương án hữu ích để cải thiện tốc độ của thiết bị. Ngoài ra, việc này cũng làm cho bộ nhớ tạm thời tối ưu hóa tốc độ xử lý đảm bảo máy tính hoạt động mượt mà hơn.

Một số điều cần biết khi lắp thêm RAM cho laptop

Việc lắp thêm RAM cho laptop đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên nhu cầu sử dụng và các thông số kỹ thuật của laptop. Để đảm bảo an toàn trong quá trình nâng cấp bạn cần biết số điều sau đây:

Nhu cầu sử dụng RAM

Một số gợi ý về dung lượng RAM tương ứng

Một số gợi ý về dung lượng RAM tương ứng với nhu cầu sử dụng

Tùy vào nhu cầu sử dụng hằng ngày, mà mỗi người sẽ có yêu cầu dung lượng RAM trên máy tính khác nhau. Khi muốn lắp thêm RAM cho máy tính, bạn cần xác định chính xác nhu cầu sử dụng của mình là gì? Cần dung lượng cao hay trung bình? Thì mới có thể đưa ra quyết định phù hợp, giảm thiểu chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc. 

Dưới đây là một số gợi ý về dung lượng RAM tương ứng với các nhu cầu sử dụng phổ biến:

  • Tác vụ văn phòng (Word, Excel): RAM từ 2GB đến 32GB.

  • Lướt web, xem video, email hoặc chơi một số game nhẹ: RAM từ 4GB đến 32GB.

  • Chỉnh sửa video Full HD hoặc sử dụng Photoshop: RAM từ 8GB đến 32GB.

  • Chơi game nặng hoặc thực hiện các tác vụ đồ họa: RAM từ 8GB đến 32GB.

  • Chỉnh sửa video hoặc chỉnh sửa ảnh với dung lượng cao: RAM lớn từ 16GB đến 32GB.

productdata
https://baohanhone.com/products/thay-ram-ddr4-8gb;https://baohanhone.com/products/thay-ram-ddr3-8gb;https://baohanhone.com/products/thay-ram-ddr4-16gb;https://baohanhone.com/products/ram-4-4gb

Kiểm tra RAM 

Máy tính chạy chậm, giật lag không đáp ứng là những dấu hiệu cho thấy nhu cầu nâng cấp RAM có thể cần phải được xem xét. Tùy thuộc vào cấu hình hiện tại để lắp thêm RAM cho laptop có thể là một giải pháp tốt để cải thiện tốc độ. Bạn có thể kiểm tra RAM qua 2 bước sau:

  • Cách 1: Đầu tiên, bạn nên xem xét cấu hình RAM hiện tại của laptop bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở “Task Manager”. Sau đó chọn tab “Performance”. Nếu mục “Memory” thường xuyên hiển thị dưới 90% khi bạn không mở các tác vụ nặng thì laptop của bạn có thể không bị thiếu RAM.

Xem cấu hình RAM nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift

Xem cấu hình RAM nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc

  • Cách 2: Mục “Slots used” sẽ hiển thị số lượng khe cắm RAM đã sử dụng trên laptop trong tổng số khe cắm có sẵn. Nếu còn khe cắm RAM trống bạn muốn nâng cấp bạn có thể gắn thêm RAM mới.

Mục “Slots used” sẽ hiển thị số lượng khe cắm

Mục “Slots used” sẽ hiển thị số lượng khe cắm RAM

Kiểm tra XMP

Có thể sử dụng tính năng XMP để kiểm tra

Có thể sử dụng tính năng XMP để kiểm tra RAM

Việc tối ưu hóa hiệu suất của RAM hiện có cũng là một yếu tố quan trọng. Để kiểm tra, bạn có thể kích hoạt tính năng Extreme Memory Profile (XMP) trong cài đặt BIOS của mainboard trên thiết bị. Hoặc nếu thiết bị của bạn sử dụng CPU AMD, bạn có thể tìm tính năng tương tự gọi là DOCP.

Sau khi đã kích hoạt tính năng XMP trong BIOS mà không thay đổi bất kỳ cài đặt nào khác, RAM trên thiết bị của bạn sẽ bắt đầu hoạt động ở tốc độ tối đa được cung cấp bởi nhà sản xuất (ví dụ: bus 3200MHz) thay cho tốc độ mặc định ban đầu của thiết bị (ví dụ: 2666MHz). Nếu bạn đã kích hoạt tính năng ép xung trong BIOS mà máy vẫn chậm gặp hiện tượng lag có thể đó là dấu hiệu cần lắp thêm RAM cho laptop của bạn.

Xem thêm:  Nghẽn cổ chai RAM: Nguyên nhân, cách khắc phục chỉ trong 5 phú

Nên lắp thêm hay thay mới RAM cho máy tính?

Khi bạn muốn cân nhắc xem liệu có nên lắp thêm RAM cho laptop hay không? Bạn cần biết chỉ những loại laptop nào có hỗ trợ nhiều hơn một khe cắm RAM mới có thể thực hiện lắp thêm RAM. Ngược lại, những laptop chỉ có một khe cắm RAM bạn sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thay thế thanh RAM hiện tại bằng một thanh RAM có dung lượng lớn hơn.

Tuy nhiên, nếu laptop của bạn đã quá cũ thì việc nâng cấp RAM không đem lại sự cải thiện đáng kể cho hiệu suất. Vì thế, đi kèm với nâng cấp RAM bạn cũng nên xem xét việc thay thế ổ cứng bằng ổ cứng SSD. Loại ổ cứng SSD này có thể giúp máy tính hoạt động nhanh hơn để cải thiện thời gian khởi động.

Một số lưu ý quan trọng lắp RAM

Một số lưu ý quan trọng khi lắp thêm RAM

Một số lưu ý quan trọng khi lắp thêm RAM 

Việc lắp thêm RAM cho laptop là một quyết định quan trọng mà bạn cần thận trọng trong quá trình này. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

  • Hệ điều hành 64 bit: Để sử dụng RAM lớn hơn 4GB bạn cần cài đặt hệ điều hành Windows 64 bit. 

  • Phần mềm bản quyền: Nên sử dụng phần mềm có bản quyền để đảm bảo an toàn cho laptop tránh tình trạng hỏng hóc bị nhiễm virus.

  • Lựa chọn thiết bị phù hợp: Trước khi mua một chiếc laptop mới bạn cần xác định mục đích sử dụng để định hướng công việc của bạn. Chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu ban đầu có thể giúp bạn tránh việc phải nâng cấp RAM sau này.

Xem thêm: Kinh nghiệm sử dụng đồ công nghệ

Lời kết

Trong thế giới công nghệ, laptop đã trở thành một công cụ quan trọng không thể thiếu đối với nhiều người. Việc lắp thêm RAM cho laptop có thể giúp cải thiện hiệu suất tạo ra trải nghiệm sử dụng tốt hơn. Quá trình này đòi hỏi kiến thức về phần cứng, Bảo Hành One hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số thông tin quan trọng mà bạn quan tâm!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Một số điều cần biết khi lắp thêm RAM cho laptop

Viết bình luận



Bài viết liên quan