Nguyên nhân khiến ổ cứng kêu rè rè và cách khắc phục nhanh chóng

Bạn nghe thấy âm thanh lạ phát ra từ ổ cứng máy tính của mình sau một thời gian sử dụng? Ổ cứng của bạn dường như đang gặp vấn đề từ các thành phần cơ học của ổ cứng. Vậy nguyên nhân từ đâu khiến ổ cứng kêu rè rè khi chạy? Hãy cùng Bảo Hành One đọc bài viết dưới đây để giải đáp nhé. 

Dấu hiệu nhận biết được ổ cứng của bạn đang gặp vấn đề?

Bạn nghe thấy âm thanh từ ổ cứng kêu rè rè khi đang đọc dữ liệu hoặc đang ghi dữ liệu thì đó là điều bình thường vì cấu tạo của ổ cứng và nhất là ổ cứng cơ học (HDD) có thành phần chuyển động khi ổ cứng hoạt động. Vậy nếu như âm thanh đó càng ngày càng trở nên lớn hơn và khiến bạn khó chịu? Vậy thì khả năng cao là ổ cứng đã gặp một vài vấn đề không hay rồi. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng ổ cứng kêu rè

Nguyên nhân gây ra tình trạng ổ cứng kêu rè rè là gì?

Ổ cứng kêu rè rè khi đang làm việc là một điều hết sức bình thường nhưng nếu như âm thanh đó to hơn mọi khi thì có thể nguyên nhân gây ra nằm ở dưới đây:

Phần đọc/ ghi của ổ cứng đã bị hỏng

Lỗi này có thể là do khi sử dụng ổ đĩa lâu đã khiến cho trục quay của đầu đọc bị kẹt vì quá nóng hoặc cũng có thể là do các tác nhân vật lý khác từ bên ngoài tác động vào khiến cho trục quay của đầu đọc đến gần sát với mặt đĩa hơn gây ra âm thanh rẹt ret, rè rè khó chịu. 

Ổ cứng bị Bad

Lỗi Bad ổ cứng hay người ta còn gọi là Bad Sector, Bad Sector là lỗi mà một phân vùng của ổ cứng đã bị rỗng do lỗi dẫn đến việc trục quay của ổ cứng  quay rất nhanh và rất nhiều lần khiến cho ổ cứng có khả năng sẽ bị hỏng. 

Có dị vật xuất hiện trên ổ đĩa

Đối với nguyên nhân này thì có thể do ổ cứng đã lâu không được vệ sinh khiến cho bụi và các dị vật khác tích tụ làm cho ổ cứng phát ra âm thanh rè rè. 

Cách để xác định ổ cứng bị lỗi là gì?

Cách để xác định ổ cứng bị lỗi là gì?

Bạn hãy kiểm tra thật kỹ và đồng thời xác định chắc chắn rằng âm thanh rè rè hay rẹt rẹt được phát ra từ ổ cứng một cách dị thường dù ổ cứng không hoạt động bạn nhé. 

Kiểm tra ổ cứng 

Cách này khá đơn giản, bạn hãy dùng cách quan sát, áp sát tai vào từng bộ phận và lắng nghe xem có phải âm thanh rè rè đó thật sự phát ra từ ổ cứng của bạn hay không? Chúng cũng có thể phát ra từ những bộ phận khác trong máy tính như loa trong, ổ đĩa DVD hay quạt chẳng hạn. Nếu bạn không chắc chắn về cách kiểm tra này thì hãy thử sử dụng những cách dưới đây bạn nhé. 

Kiểm tra ổ cứng với CHKDSK

  • Bước 1: Đầu tiên các bạn nhấn tổ hợp phím Windows + S, lúc này màn hình máy tính sẽ hiện ra mục tìm kiếm trên máy tính. Các bạn bấm CMD rồi chọn vào ứng dụng Command Prompt và chọn tiếp vào mục Run as admin. 

  • Bước 2: Lúc này màn hình sẽ xuất hiện bảng Administrator bạn hãy nhập câu lệnh "chkdsk C:" rồi chọn Enter. 

  • Bước 3: Cuối cùng là đợi cho đến khi máy tính kiểm tra hoàn tất và bạn chỉ cần tìm xem có chữ Found no Problem không? Nếu có thì hãy yên tâm nhé, vì ổ cứng của bạn không bị lỗi nào cả.

Kiểm tra ổ cứng bằng phần mềm tích hợp

  • Bước 1: Đầu tiên các bạn cũng chọn tổ hợp phím Windows + S rồi sau đó tiến hành nhập lệnh diskmgmt.msc. rồi chọn tiếp tục vào mục OK. 

  • Bước 2: Lúc này cửa sổ của phần mềm Disk Management sẽ xuất hiện, bạn hãy chọn vào ổ cứng mà bạn muốn kiểm tra, nhấp chuột trái rồi chọn mục "Properties”.

  • Bước 3: Lúc này trên màn hình sẽ xuất hiện một cửa sổ nhỏ khác, bạn hãy mở sang trang tools và chọn mục check now để tiến hành kiểm tra ổ cứng bạn nhé. 

Cách sửa chữa ổ cứng kêu rè rè

Kiểm tra và sửa lỗi Bad Sector

Như đã nói ở trên Bad Sector là một trong những cách khắc phục đầu tiên mà bạn cần phải kiểm tra thử. Vì bad sector là một trong những nguyên nhân lớn gây ra việc lượng lớn dữ liệu hoặc tài liệu trong ổ cứng của bạn sẽ bị mất hết.  

Vệ sinh ổ cứng

Nếu bạn nhận ra đã lâu rồi không vệ sinh lại ổ cứng của mình thì Bảo Hành One khuyên bạn nên vệ sinh ổ cứng sớm nhé. Có thể sau khi vệ sinh ổ cứng xong thì tiếng động rẹt rẹt gây khó chịu sẽ đổi thành âm thanh rè rè lúc ổ cứng bình thường thì sao nè. 

Đem đến trung tâm sửa chữa của Bảo Hành One.

Đem đến trung tâm sửa chữa của Bảo Hành One. 

Nếu như đã kiểm tra đồng thời sửa ổ cứng của mình bằng những cách trên mà vẫn không thấy hiệu quả vậy bạn hãy mang ổ cứng của mình đến trung tâm Bảo Hành One gần nhất để đợi đội ngũ nhân viên hỗ trợ giúp mình một cách nhanh chóng bạn nhé. 

Lời Kết

Lời Kết

Với những thông tin trong bài viết nguyên nhân khiến ổng cứng phát ra âm thanh lớn này sẽ có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục cho lỗi này nhé. Nếu có bất cứ điều gì bạn muốn tìm hiểu hãy để lại bình luận vào bài viết để được đội ngũ Bảo Hành One hỗ trợ bạn nhé. 

Mời bạn xem thêm: Sửa lỗi bad ổ cứng 

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Nguyên nhân khiến ổ cứng kêu rè rè và cách khắc phục nhanh chóng

Viết bình luận



Bài viết liên quan