Top nguyên nhân quạt card màn hình không quay khi sử dụng laptop

Quạt card màn hình là bộ phận có chức năng làm mát và tản nhiệt cho card màn hình máy tính/ laptop trong quá trình hoạt động. Việc quạt card màn hình không quay có thể gây ra nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe máy tính/ laptop. Do đó, hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu các nguyên nhân gây nên tình trạng này trên laptop để có hướng khắc phục kịp thời nhé!

Quạt card màn hình không quay gây ảnh hưởng gì

Quạt card màn hình không quay là nguy cơ tiềm

Quạt card màn hình không quay là nguy cơ tiềm ẩn gây hư hỏng máy tính

Card màn hình là một trong những bộ phận quan trọng trên laptop/ máy tính với chức năng hỗ trợ xử lý thông tin hình ảnh. Do đó để bộ phận này rất dễ bị nóng nên cần sự làm mát từ quạt card màn hình. Quạt card màn hình hoạt động giúp luồng nhiệt mà CPU hoặc các bộ phận khác của máy tính tỏa ra khi hoạt động có thể lưu thông tản ra và làm mát máy. 

Do đó, nếu quạt card màn hình không quay sẽ khiến khí nóng từ CPU, Card màn hình và các bộ phận khác không thể thoát ra và gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của thiết bị. Hoặc thậm chí có thể gây hư hỏng Card màn hình, khi này bạn có thể phải cần thay mới bộ phận này thì máy tính/ laptop của bạn mới có thể hoạt động bình thường.

Xem thêm: Bạn đã biết cách nhận biết iPhone mấy chưa?

Nguyên nhân gây tình trạng quạt card màn hình không quay

Quạt card màn hình không quay có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là 6 nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng này trên máy tính/ laptop.

Xem thêm Mẹo sửa lỗi BOOTMGR is missing khi khởi động laptop, máy tính

Máy tính/laptop đang ở chế độ làm mát bán thụ động

Chế độ làm mát bán thụ động khi điện tải xuống

Chế độ làm mát bán thụ động khi điện tải xuống thấp sẽ khiến cho quạt VGA ngừng quay

Chế độ làm mát bán thụ động là một trong những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng quạt card màn hình không quay. Ở chế độ này, khi điện tải xuống thấp sẽ khiến cho quạt VGA trên thiết bị ngưng hoạt động. Bởi thông thường, quạt card chỉ hoạt động khi nhiệt độ được giới hạn trong khoảng 60 độ C. 

Chế độ làm mát bán thụ động thường nằm trên một số loại card màn hình như Asus ROG Strix, MSI GAMING X, ARMOR, Gigabyte Gaming,… Do đó, hãy kiểm tra xem card màn hình của bạn có nằm trong danh sách này hay không nhé.

Một cách khác để nhận biết laptop có đang nằm ở trong chế độ làm mát bán thụ động không hay không là theo dõi quạt card có đang hoạt động hay không khi đang chơi game hoặc sử dụng các phần mềm có tải trọng nặng. 

Kết nối nguồn PCIe của laptop/ máy tính không chắc chắn

Kết nối PCIe không chắc chắn, lỏng lẻo cũng có thể gây ra tình trạng quạt card màn hình không quay trên laptop/máy tính. Bởi, quạt card màn hình cần được bổ sung nguồn thông qua các đầu nối của PCIe. 

Để nhận biết quạt card màn hình không quay có xuất phát từ nguyên nhân này hay không, bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng kỹ thuật để kiểm tra điện áp giữa các kết nối PCIe. Nếu điện áp không ổn tính thì rất có thể đây là nguyên nhân gây nên tình trạng này và cần khắc phục ngay.

Vấn đề từ driver khiến quạt card màn hình không quay

Driver bị lỗi, driver quá cũ là nguyên nhân gây

Driver bị lỗi, driver quá cũ là nguyên nhân gây lỗi

Các vấn đề từ driver như driver bị lỗi, driver quá cũ cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng quạt card màn hình không quay. Hãy kiểm tra xem driver trên laptop máy tính của bạn có bị lỗi hay không hoặc có đang sử dụng bản cập nhật mới nhất chưa. Nếu phát hiện những lỗi trên bạn có thể tiến hành khắc phục bằng nâng cấp hoặc cập nhật lại driver mới cho thiết bị.

Đầu nối/ dây nối quạt card đồ họa bị hư hỏng

Đầu nối/ dây nối quạt GPU bị lỗi, hư hỏng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng quạt card màn hình không quay trên thiết bị. Hãy kiểm tra tình trạng dây nối và đầu nối của quạt card đồ họa có kết nối đúng cách chưa hoặc có hư hỏng hay không. Nếu xuất phát từ nguyên nhân trên bạn cần khắc phục ngay để thiết bị có thể hoạt động bình thường.

Quạt card màn hình bị bám bụi bẩn và không thể quay

Bụi bẩn bám trên quạt khiến quạt không quay được

Bụi bẩn bám trên quạt khiến quạt không quay được

Bụi bẩn bám nhiều, sâu trên quạt card cũng có thể là nguyên nhân khiến quạt card màn hình bị kẹt và không thể quay. Hãy kiểm tra xem, thiết bị của bạn có bám bụi bẩn hay không và tiến hành làm sạch bằng các dụng cụ chuyên dụng để khắc phục. Trong quá trình vệ sinh bạn nên lưu ý đảm bảo cáp card luôn được gắn với quạt card để kiểm tra tình trạng này có thay đổi hay không.

Nguồn máy tính/ laptop không đảm bảo công suất

Nguồn máy tính nếu không cung cấp đủ năng lượng để quạt card màn hình quay cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng này. Đối với tình trạng này bạn chỉ có thể khắc phục bằng cách tìm đến địa chỉ sửa chữa laptop uy tín để kiểm tra và thay mới nguồn máy tính - PSU thì mới cải thiện được.

Tổng kết

Kiểm tra máy tính tại Bảo Hành One

Kiểm tra máy tính tại Bảo Hành One

Bài viết trên đây cung cấp tất cả thông tin cần thiết về tình trạng quạt card màn hình không quay. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, lỗi card màn hình không quay là một lỗi nghiêm trọng và cần được kiểm tra từ các kỹ thuật viên có tay nghề cũng như máy móc hiện đại. Vì thế bạn không nên thực hiện bất kỳ thao tác nào mà hãy đem đến trung tâm sửa chữa máy tính uy tín để được kiểm tra và khắc phục. 

Xem thêm kinh nghiệm sử dụng đồ công nghệ tại đây.

Hy vọng nội dung chia sẻ này của Bảo Hảnh One sẽ có ích với bạn. Hãy theo dõi blog của chúng tôi để nhận thêm những thông tin hữu ích khác nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Top nguyên nhân quạt card màn hình không quay khi sử dụng laptop

Viết bình luận



Bài viết liên quan