Sự khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB? Lựa chọn RAM có quan trọng không?

Trong nhiều năm sử dụng máy tính, đa số người dùng thông thường đã quen với hai tùy chọn RAM phổ biến là 8GB hoặc 16GB. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB và quyết định nên lắp 1 thanh RAM 16GB hay 2 thanh RAM 8GB, chúng ta cần tìm hiểu kỹ hơn. Hôm nay Bảo Hành One sẽ giúp bạn tìm hiểu về hai vấn đề này nhé.

RAM là gì? Sự khác biệt giữa RAM 8GB và

RAM là gì? Sự khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB?

RAM là gì?

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về sự khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB thì Bảo Hành One cần phải nói rõ cho bạn hiểu về khái niệm RAM là gì?

RAM (Random Access Memory) được coi là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu trên các thiết bị công nghệ. Nó là một loại bộ nhớ trung gian trong máy tính, được sử dụng để lưu trữ dữ liệu tạm thời khi máy tính đang hoạt động.

RAM là nơi mà các chương trình và dữ liệu được tải vào để xử lý bởi bộ vi xử lý (CPU). Nó cho phép máy tính truy cập nhanh chóng đến các dữ liệu cần thiết cho việc thực thi các tác vụ, giúp tăng tốc độ xử lý của máy tính.

RAM bộ phận lưu chữ dữ liệu trung gian trên máy tính

Tuy nhiên, RAM là bộ nhớ tạm thời và sẽ bị mất điện khi máy tính tắt, do đó các dữ liệu được lưu trữ trong RAM thường sẽ không được giữ lại lâu dài.

Xem thêm: DRAM là gì? Giải đáp chi tiết về bộ nhớ DRAM trong máy tính

Yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB 

Khi sử dụng máy tính mà phân vân về RAM thì dưới đây chính là một vài điểm khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB để bạn tham khảo và lựa chọn:

Dung lượng

Sự khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB đầu tiên và rõ ràng nhất chính là dung lượng. Với 8GB RAM, bạn có thể chạy nhiều ứng dụng và trò chơi cùng lúc mà không bị lag hoặc giật. Tuy nhiên, với 16GB RAM, bạn sẽ có thể chạy nhiều ứng dụng nặng hơn và trò chơi cùng lúc mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Vì vậy, nếu bạn là người dùng máy tính với mục đích sử dụng nhiều ứng dụng nặng hoặc chơi những trò chơi đòi hỏi cấu hình cao, thì nên chọn RAM 16GB thay vì RAM 8GB.

productdata
https://baohanhone.com/products/thay-o-cung-ssd-laptop-dell-precision-5000;https://baohanhone.com/products/thay-o-cung-ssd-1tb;https://baohanhone.com/products/thay-o-cung-ssd-256gb;https://baohanhone.com/products/thay-o-cung-ssd-120gb

Hiệu suất

Sự khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB khi đặt lên bàn cân

Một sự khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB nữa mà Bảo Hành One nhắc đến ở đây để bạn cân nhắc khi lựa chọn chính là hiệu suất. Với dung lượng RAM lớn hơn, máy tính của bạn sẽ hoạt động nhanh hơn và hiệu suất sẽ được cải thiện đáng kể. Khi bạn sử dụng nhiều ứng dụng và trò chơi cùng lúc, RAM 16GB sẽ giúp máy tính của bạn hoạt động mượt mà và trơn tru hơn.

Dung lượng RAM càng cao thì máy tính càng có khả năng xử lý nhiều dữ liệu cùng một lúc và đồng thời cho phép các chương trình chạy một cách mượt mà hơn.

Nếu máy tính của bạn có quá ít RAM, việc chạy các ứng dụng cùng lúc sẽ dẫn đến tình trạng giảm hiệu suất, các ứng dụng chạy chậm và thậm chí có thể dẫn đến treo hoặc đóng băng hệ thống. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn thực hiện các tác vụ đòi hỏi tài nguyên cao như xử lý video, đồ họa hay chơi game.

Giá thành

Ngoài ra thì giá thành cũng là một sự khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB không phải là nhỏ. Với dung lượng lớn hơn, RAM 16GB sẽ có giá thành cao hơn so với RAM 8GB. Vì vậy, nếu bạn có ngân sách hạn chế, bạn có thể chọn RAM 8GB để tiết kiệm chi phí.

Nên sử dụng 2 thanh RAM 8GB hay 1 thanh RAM 16GB

Việc nên lựa chọn lắp 2 thanh RAM 8GB hay 1 thanh RAM 16GB phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả khả năng hỗ trợ của mainboard cũng như là mục đích sử dụng của người dùng.

Xem thêm: Chọn Ram cho máy tính văn phòng - Những điều cần biết

Lắp 2 thanh RAM 8GB cho máy tính ở chế

Lắp 2 thanh RAM 8GB cho máy tính ở chế độ Dual Channel giúp tăng tốc độ truyền dữ liệu

Trong nhiều trường hợp, lắp 2 thanh RAM 8GB sẽ cho phép máy tính hoạt động ở chế độ Dual Channel, tăng tốc độ truyền dữ liệu giữa CPU và RAM. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng trong trường hợp mainboard hỗ trợ chế độ này. Nếu mainboard không hỗ trợ Dual Channel hoặc chỉ hỗ trợ ở một số khe cắm RAM, thì lắp 2 thanh RAM 8GB có thể không hiệu quả bằng cách lắp 1 thanh RAM 16GB.

Một số người dùng cũng có thể muốn lắp 1 thanh RAM 16GB để dễ dàng nâng cấp RAM trong tương lai bằng cách lắp thêm thanh RAM 16GB để tăng dung lượng. Tuy nhiên, đối với những người dùng không có kế hoạch nâng cấp RAM trong tương lai, lắp 2 thanh RAM 8GB có thể là lựa chọn tốt hơn vì điều này sẽ giúp tối ưu hiệu suất máy tính ở thời điểm hiện tại.

Vì vậy, trước khi quyết định lựa chọn nên lắp 2 thanh RAM 8GB hay 1 thanh RAM 16GB, bạn cần phải tìm hiểu thông tin về khả năng hỗ trợ của mainboard và xác định mục đích sử dụng của mình để có thể lựa chọn phù hợp nhất.

Xem thêm: Kinh nghiệm sử dụng đồ công nghệ 

Kết luận

Tóm lại, sự khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB là dung lượng, hiệu suất và giá thành. Nếu bạn cần sử dụng nhiều ứng dụng nặng hoặc chơi những trò chơi đòi hỏi cấu hình cao, thì nên chọn RAM 16GB để đảm bảo hiệu suất tối ưu. Tuy nhiên, nếu bạn có ngân sách hạn chế, bạn có thể chọn loại RAM 8GB để tiết kiệm chi phí.

Trên đây là toàn bộ thông tin bài viết về sự khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB mà Bảo Hành One cung cấp cho bạn. Hy vọng với những gì mà chúng tôi cung cấp sẽ có thể giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn RAM máy tính. Nếu như bạn cần tới sự giúp đỡ hãy liên hệ với chúng tôi để được Bảo Hành One hỗ trợ nhé.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Sự khác biệt giữa RAM 8GB và 16GB? Lựa chọn RAM có quan trọng không?

Viết bình luận



Bài viết liên quan