Các loại pin laptop phổ biến hiện nay và ưu nhược điểm từng loại

Pin laptop là thành phần quan trọng giữ vai trò cung cấp năng lượng cho toàn bộ thiết bị. Khi mua mới hay thay thế, điều cần lưu ý là chọn loại pin laptop phù hợp. Tuy nhiên trên thị trường xuất hiện vô vàn các loại pin laptop, khiến bạn phân vân khi lựa chọn. Để giúp bạn hiểu rõ hơn và đưa ra lựa chọn phù hợp, trong bài viết hôm nay Bảo Hành One sẽ giới thiệu đến bạn những loại pin laptop trên thị trường và ưu nhược điểm từng loại, xem nhé!

Các loại pin laptop phổ biến hiện nay và ưu nhược 

Pin và các thông số cần biết trên pin

Pin là linh kiện được trang bị trên mỗi chiếc laptop có tác dụng lưu trữ và cung cấp năng lượng cho toàn bộ hoạt động của thiết bị. Chúng được sản xuất từ vật liệu hóa học và gồm 3 thành phần chính là bo mạch, cell pin và vỏ pin. 

 

Ngoại hình viên pin laptop

Các loại pin laptop khác nhau sẽ có những thông số về dung lượng lưu trữ khác nhau. Khi lựa chọn mua laptop mới hoặc thay pin cho laptop, bạn cần chú ý các thông số này để lựa phù hợp. Các thông số cần quan tâm là: 

  • Vôn (V): Đơn vị đo lường dòng điện có thể tạo ra bởi pin.

  • Miliampe (mAh): Đơn vị đo dung lượng pin - pin có chỉ số mAh càng lớn thì thời gian sử dụng càng lâu. 

  • Công nghệ Pin: Phổ biến bao gồm Lithium-ion (Li-ion), Lithium-polymer (Li-po), Nickel-cadmium (NiCd) hoặc Nickel-metal hydride (NiMH).

  • Thiết kế pin: Pin laptop rời hay pin liền.

2 công nghệ pin laptop thông dụng nhất hiện nay

Trên cơ bản, từ khi phát minh ra các loại pin laptop đến nay có tổng cộng 4 công nghệ pin. Tuy nhiên, hai công nghệ pin đời đầu là Niken-Cadmium và Niken Hiđrua kim loại có khá nhiều khuyết điểm nên không còn được sử dụng với các dòng laptop hiện nay nữa. Thay vào đó là hai công nghệ pin sau:

Lithium-Ion 

Công nghệ pin Lithium-Ion hay còn gọi pin Li-Ion, là loại pin được sử dụng phổ biến trên các thiết bị điện tử hiện nay như điện thoại, laptop, máy tính bảng, máy ảnh,... Chúng được cấu tạo từ chất điện phân dạng lỏng, vật liệu sử dụng cũng tốt hơn hai loại bên đời đầu nên khá an toàn với người dùng. 

Pin Li-Ion hoạt động dựa trên nguyên tắc trao đổi ion Li giữa hai điện cực. Nhờ đó, mỗi viên pin đều có thể dự trữ nguồn năng lượng lớn và tái sử dụng nhiều lần. 

Pin Li-Ion và kí hiệu nhận biết

  • Ưu điểm pin Li-Ion: 

    • Sở hữu mật động năng lượng lớn cùng khả năng lưu trữ năng lượng cao và hiệu quả. 

    • Vật liệu thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. 

    • Được trang bị mạch điều khiển trong quá trình sạc, đảm bảo an toàn khi sử dụng.

  • Nhược điểm pin Li-Ion: 

    • Giá thành đắt đỏ do sử dụng nguyên vật liệu cao cấp.

    • Chất lượng pin giảm sút theo thời gian dù có sử dụng hay không.

Lithium-Polymer 

Công nghệ pin Lithium-Polymer viết tắt là Li-Po, đây là dòng pin thế hệ mới nhất và khá đắt đỏ. Chúng được cấu tạo từ các vật liệu dạng rắn, có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Trọng lượng pin cũng nhẹ hơn so với các loại pin laptop khác, giúp giảm trọng lượng chung của laptop một cách đáng để nên được sử dụng cho các dòng laptop mỏng nhẹ. 

Pin Lithium-Polymer và kí hiệu nhận biết

  • Ưu điểm pin Li-Po: 

    • Sở hữu hiệu năng mạnh mẽ, dung lượng lưu trữ cao. 

    • Trọng lượng và kích thước pin Li-Po nhỏ gọn, dễ thay đổi hình dạng cho phù hợp với các thiết bị điện tử.

    • Tuổi thọ cao, lâu chai có thể đạt đến hơn 1000 lần sạc mà vẫn giữ được tương đối dung lượng pin. 

  • Nhược điểm pin Li-Po: 

    • Giá thành pin cao và chưa được sử dụng rộng rãi. 

    • Sử dụng không đúng cách dễ hư hỏng và gây cháy nổ nguy hiểm. 

Các loại pin laptop phân biệt trong sửa chữa 

Trong sửa chữa laptop, đặc biệt là thay pin kỹ thuật viên sẽ dựa trên nguồn gốc, chất lượng mà chia thành các loại pin laptop khác nhau cho khách hàng dễ dàng hiểu và lựa chọn. Cơ bản, có 3 loại pin như sau: 

Pin OEM 

Pin sản xuất không thương hiệu

Pin OEM hay còn gọi pin lô là dòng pin thay thế, được sản xuất bởi bởi các thương hiệu không có tên tuổi, không có bản quyền. Cũng vì thế, chất lượng pin khá thấp và kém an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên do giá thành thấp, loại pin này được sử dụng khá nhiều trên thị trường hoặc những nơi sửa chữa kém uy tín. 

Pin zin 

Pin zin là dòng pin laptop chính hãng, được các sản xuất bởi các thương hiệu laptop hàng đầu như Dell, Asus, HP, Sony,... Chúng được sản xuất đồng bộ với từng laptop nên có thể đảm bảo độ tương thích với máy tính sau khi thay thế. 

Các loại pin laptop này được sản xuất theo quy chuẩn, đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, giá thành pin zin thường khá cao do hầu hết phải nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, nhưng lại được bảo hành bởi nhà sản xuất. 

productdata

https://baohanhone.com/products/pin-laptop-hp-g62-403;https://baohanhone.com/products/pin-laptop-hp-g42-366tx;https://baohanhone.com/products/pin-laptop-hp-15-db0005dx;https://baohanhone.com/products/pin-laptop-hp-15-da1022tu

Pin bóc máy

Pin bóc máy - pin zin của máy cũ

Nghe tên gọi, có lẽ cũng biết nguồn gốc của loại pin này. Pin bóc máy là loại pin được bóc ra từ các laptop đã cũ nhưng vẫn còn sử dụng được. Về cơ bản, chúng là dòng pin chính hãng và tương thích hoàn toàn với thiết bị. Tuy nhiên, vì đã qua sử dụng nên pin sẽ có độ chai nhất định, tuổi thọ và hiệu năng cũng có suy giảm đôi chút nhưng không đáng kể. 

Pin bóc máy thường có giá thành phải chăng, rẻ hơn rất nhiều so với pin chính hãng mà vẫn đảm bảo an toàn có thiết bị. Đây cũng là giải pháp phù hợp cho các cá nhân cần thay pin laptop gấp hoặc không đủ kinh phí để thay pin chính hãng. 

Tùy vào nhu cầu sử dụng và ngân sách mà bạn có thể lựa chọn loại pin laptop phù hợp. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Bảo Hành One thay pin chính hãng là cách tốt nhất giúp bảo vệ thiết bị của bạn trước những hư hỏng, chậm chạp không mong muốn. 

Xem thêm: Tin Công Nghệ

Như vậy, Bảo Hành One đã giới thiệu đến bạn các loại pin laptop phổ biến hiện nay. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn hiểu hơn về pin laptop cũng như nên thay thế loại nào, chọn pin ra sao. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp trục chặt với pin laptop và cần thay pin chính hãng thì đừng quên Bảo Hành One nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Các loại pin laptop phổ biến hiện nay và ưu nhược điểm từng loại

Viết bình luận



Bài viết liên quan