Choáng với công nghệ sạc 5 phút đầy 100% pin Smartphone

Nhìn xuyên qua viên pin Lithium-ion, các nhà khoa học tại một trường Đại học hàng đầu trên Thế giới đã phát triển khả năng sạc pin đầy 100% trong 5 phút.

Mới đây, các nhà khoa học ở Đại học Cambridge (Anh) cho biết đã phát triển công nghệ sạc pin mới cho Smartphone chỉ sau 5 phút sạc đầy 100%. Với kỹ thuật đơn giản, tiết kiệm chi phí sau khi nhìn xuyên qua những viên pin Lithium-ion. Điều này thực sự tạo bước ngoặt lớn cũng như gây tò mò trong cộng đồng phù hợp cho nhu cầu sạc cấp tốc của người dùng thời đại 4.0.

Công nghệ sạc pin siêu tốc

5 phút sạc đầy pin Smartphone

Nếu thường xuyên theo dõi tin công nghệ hằng ngày, bạn hẳn biết trước đó hãng Xiaomi đã giới thiệu và cho ra mắt một hệ thống sạc pin mới lấy tên gọi là 200W HyperCharge. Theo đó cho phép việc sạc viên pin 4000mAh từ 0 - 100% chỉ trong 8 phút. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, chỉ có duy nhất dòng điện thoại thông minh Xiaomi Mi 11 do hãng sản xuất hỗ trợ HyperCharge. 

Mới đây, người dùng trên thế giới thực sự há hốc với thông tin “dữ” về việc các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Cambridge (Anh) đã phát triển công nghệ sạc pin lithium (loại thường dùng cho smartphone) với khả năng sạc đầy pin điện thoại 100% chỉ trong vòng 5 phút.

Nhóm nhà khoa học đã thực hiện mọi nỗ lực trong việc nghiên cứu dòng pin Lithium I-on để có thể giải quyết mọi lo lắng của người tiêu dùng về thời lượng sạc đầy pin.

Kỹ thuật đơn giản, chi phí thấp

Xuất phát từ việc phát hiện về bản chất của tốc độ sạc, xả pin với thử nghiệm được tiến hành trên mẫu pin chuyên dùng cho Smartphone. Theo đó, hệ thống được phát triển với chi phí thấp, hoạt động dựa trên phương án tối ưu chu kỳ sạc cho pin. Nhờ đó, giúp pin sạc đầy nhanh trong 5 phút mà không gây nên hiện tượng quá nhiệt.

Cụ thể, các nhà khoa học tiết lộ rằng kỹ thuật họ thực hiện không những cải thiện tốt các vật liệu sản xuất pin hiện tại mà còn làm tăng tốc nhanh quá trình phát triển của các thế hệ pin sau đó. Đây được coi là thách thức lớn mà nhân loại cần vượt qua trên hành trình chuyển đổi sang một thế giới không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Những ưu - nhược điểm pin Lithium-ion

Pin Lithium-ion có ưu, nhược điểm gì?

Ưu điểm của pin Lithium-ion

Các nhà khoa học đã nhìn xuyên những viên pin Lithium-ion - loại chuyên sử dụng cho dòng Smartphone và đưa ra những ưu điểm như:

  • Mật độ năng lượng tương đối cao
  • Vòng đời dài so với các loại pin khác, sử dụng rất lâu bị “chai”, người dùng có thể sạc bất kỳ khi nào
  • Thân thiện với môi trường
  • Kích thước khá nhỏ và trọng lượng nhẹ. Vì vậy các dòng Smartphone trang bị loại pin này cũng sẽ giảm được trọng lượng đáng kể.
  • Khả năng chống cháy tốt hơn các loại pin khác, tránh được rủi ro cháy nổ cao
  • Tuổi thọ pin lên đến 1000 lần sạc

Nhược điểm

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những nhược điểm mà loại pin Lithium-ion:

  • Chi phí sản xuất cao
  • Dung lượng pin giảm 20% sau khi trải qua  ⅓ tuổi thọ

Chính vì còn vài khuyết điểm, vì vậy đến nay loại pin này vẫn chưa được sử dụng đại trà trong các loại công nghệ như xe hơi điện, hệ thống năng lượng mặt trời…

Pin Lithium-ion cho khả năng sạc đầy pin Smartphone nhanh hơn

Để tối đa hóa tiềm năng của pin lithium-ion, loại pin thường sạc mất mấy tiếng mới đầy 100%, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một cách để quan sát trong chu kỳ sạc - sả đồng thời tìm cách để tăng tốc độ trong chu ký.

Tiến sĩ Ashkay Rao từ phòng thí nghiệm Cavendish - người đứng đầu dự án thông tin rằng từ các giới hạn tốc độ khác nhau đối với pin lithium-ion, tùy thuộc vào việc pin đang sạc hay đang sả.

Theo đó, ông khẳng định: "Tốc độ nạp điện phụ thuộc vào tốc độ các ion lithium đi qua những hạt vật chất hoạt động. Tốc độ phóng điện phụ thuộc và tốc độ các ion này được ra các cạnh. Nếu kiểm soát được hai yếu tố này, chúng ta có thể khiến cho pin lithium-ion sạc nhanh hơn rất nhiều".

Đồng tác giả, Tiến sĩ Christoph Schneidermann từ Phòng thí nghiệm Cavendish, cho biết: “Kỹ thuật mà chúng tôi đã phát triển trong phòng thí nghiệm mang đến một sự thay đổi lớn về tốc độ công nghệ để chúng tôi có thể bắt kịp hoạt động bên trong chuyển động nhanh của pin”.

"Đáng ngạc nhiên khi chúng ta có thể nhìn thấy những ranh giới trong một chu kỳ sạc theo thời gian thực. Đây là một phần quan trọng trong lời giải cho việc phát triển thế hệ pin tiếp theo", ông khẳng định.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển kỹ thuật kính hiển vi quang học gọi là kính hiển vi tán xạ giao thoa để quan sát những quy trình đang diễn ra. Nhờ đó, dễ dàng quan sát được từng hạt lithium cobalt oxide riêng rẽ (thường được gọi là LCO) đang sạc và xả bằng cách đo lượng ánh sáng tán xạ.

Qua đó có thể thấy phương thức này sẽ có tác dụng rất tốt trong việc cho phép khám phá, nghiên cứu những điều có thể diễn ra hơn khi pin bị hỏng và làm sao để ngăn chặn điều đó.

Theo công bố của các nhà khoa học, công nghệ sạc đầy 100% pin điện thoại thông minh chỉ trong 5 phút. Đây mới chỉ dừng lại ở mức nghiên cứu.

Công nghệ sạc trong 5 phút đầy 100% pin cho tất cả các dòng Smartphone

Công nghệ sạc nhanh đầy pin chỉ với 5 phút đối với mọi dòng điện thoại thông minh

Với mong muốn phổ biến và ứng dụng công nghệ sạc pin smartphone đầy 100% trong vòng 5 phút, nhóm nghiên cứu hi vọng trong thời gian tới công nghệ sẽ được ứng dụng và phổ biến rộng rãi với mọi dòng điện thoại thông minh ở hầu hết phân khúc giá.

Nếu công nghệ sạc pin siêu tốc 5 phút được ra đời, giới thiệu và ứng dụng thực tiễn sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc rút ngắn đáng kể thời gian sạc pin dung lượng cao. Đồng thời đảm bảo tuổi thọ cho pin từ đó giúp thiết bị hoạt động ổn định, mượt mà và đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời đại 4.0.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Choáng với công nghệ sạc 5 phút đầy 100% pin Smartphone

Viết bình luận



Bài viết liên quan