iPhone 12 gây nhiễu từ tính cho các thiết bị y tế? Liệu có đáng lo ngại?

Tính năng chính gây nhiễu từ tính trên iPhone 12 với các thiết bị y tế đó là tích hợp bộ sạc nam châm với sạc Magsafe, khiến cho máy hỗ trợ nhịp tim, máy khử trùng tim ... rơi vào trạng thái không hoạt động. Hãy cùng xem liệu có đáng lo ngại cho người dùng không nhé!

Bắt đầu từ những nghiên cứu khoa học về tim mạch

Tháng 1/2021, Nghiên cứu từ Tạp chí Nhịp Tim Hoa Kỳ

Vào đầu tháng 1/2021, nghiên cứu từ 3 bác sĩ ở Michigan (Hoa Kỳ) được công bố nghiên cứu trên tạp chí Heart Rhythm Journal. Trong đó chỉ rõ rằng khi đặt iPhone 12 cạnh một máy điều hòa nhịp tim (máy khử rung tim cấy ghép) thì ngay sau đó máy bị treo và không hoạt động trong một thời gian dài.

Các bác sĩ kết luận rằng iPhone 12 có khả năng làm ức chế liệu pháp cứu sống bệnh nhân khi sử dụng các thiết bị y tế cấy ghép tim, do nhiễu từ tính gây ra trên thiết bị di động này.

iPhone 12 có khả năng làm ức chế liệu pháp cứu sống bệnh nhân

Một số lời khuyên từ 3 bác sĩ trên đó là các nhà sản xuất thiết bị y tế và bác sĩ cấy ghép tim mạch cho bệnh nhân, cần thông báo rõ, hướng dẫn cụ thể về vấn đề nhiễu từ tính trên iPhone 12, nhằm giúp bệnh nhân chủ động phòng tránh, không ảnh hưởng sức khỏe của họ.

Công bố từ Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ JAHA

Một công bố mới đây của Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ JAHA (Journal of the American Heart Association) phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe từ hệ thống sạc từ tính Magsafe được tích hợp trên các dòng iPhone 12 của hãng. Với kết luận hệ thống sạc Magsafe "có khả năng ngăn cản tính năng bảo vệ sức khỏe hoạt động."

Các nhà nghiên cứu đã đặt iPhone 12 Pro Max gần các thiết bị cấy trợ tim "in vivo" (thí nghiệm trên sinh vật sống) và "ex vivo" (thí nghiệm trên các mô sống nhân tạo). Tuy độ nhiễu giao động có khác nhau, nhưng đều có ảnh hưởng đến các thiết bị.

Sạc Magsafe ảnh hưởng lớn đến máy tạo nhịp tim

Hầu hết các máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim đều được trang bị công nghệ CIED (Cardiac Implantable Electronic Devices). JAHA đã thử nghiệm cho thấy các thiết bị CEID bị phá vỡ khi tiếp xúc với từ trường chỉ với 10 G (gauss*) trong khi "Cường độ từ trường của iPhone 12 Pro Max và sạc Magsafe lớn hơn 50 G khi tiếp xúc trực tiếp.

Gauss: Gauss, viết tắt là G hoặc Gs, là đơn vị CGS đo mật độ thông lượng từ (hoặc "cảm ứng từ"). Nó được đặt tên theo nhà toán học và vật lý người Đức Carl Friedrich Gauss (theo Wikipedia)

"Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng trạng thái đảo chiều nam châm có thể được kích hoạt khi đặt iPhone 12 Pro Max trực tiếp lên da phía trên thiết bị cấy trợ tim, do đó nó có khả năng ức chế các công nghệ duy trì sự sống này", các nhà nghiên cứu từ JAHA khẳng đinh.

Viện Tim mạch Henry Ford

Một nghiên cứu đáng tin cậy khác từ các nhà nghiên cứu của Viện Tim mạch Henry Ford tiến hành đặt iPhone lên ngực trái của một bệnh nhân đang dùng máy nhịp tim Medtronic, ngay sau đó máy ngừng hoạt động.

Ảnh chụp tại viện Tim mạch Henry Ford

Những nhà nghiên cứu cho biết: "Khi đặt iPhone trên vùng ngực trái gần với ICD, lập tức máy ngừng hoạt động. Việc này lặp đi lặp lại trong suốt thời gian thử nghiệm. Chúng tôi đã thử nhiều lần ở các vị trí khác nhau".

Thông tin chính thức từ Apple về nhiễu từ tính

Chỉ ngay sau nghiên cứu từ 3 bác sĩ từ Michigan, Apple đã đưa ra thông tin chính thức về việc iPhone 12 gây nhiễu từ tính cho các thiết bị y tế.

Cụ thể, trong tài liệu viết: “Các thiết bị y tế như máy điều hòa nhịp tim hay máy khử rung tim cấy ghép trong cơ thể bệnh nhân chứa những cảm biến có khả năng phản ứng với nam châm và sóng điện từ khi tiếp xúc ở cự ly gần. Để tránh mọi tương tác có thể xảy ra, hãy giữ iPhone và các phụ kiện MagSafe cách những thiết bị y tế này một khoảng cách an toàn (cách nhau hơn 6 inch ~15 cm hoặc cách nhau hơn 12 inch ~30 cm nếu sạc không dây). Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và nhà sản xuất thiết bị để được hướng dẫn cụ thể”.

Thông tin chính thức từ Apple về nhiễu từ tính

Hãng đã có những hướng dẫn thêm: “Tất cả các phụ kiện MagSafe (được bán riêng) cũng có nam châm, thế nên Bộ sạc MagSafe và MagSafe Duo đều phản ứng với sóng radio. Các nam châm và điện từ trường trong đó đều có khả năng gây nhiễu các thiết bị y tế”.

Liệu có đáng lo ngại khi iPhone và sạc Magsafe gây nhiễu từ tính?

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1 triệu máy tạo nhịp tim cần được cấy ghép cho bệnh nhân. Tổ chức APSF (Anesthesia Patient Safety Foundation - An toàn Bệnh nhân gây mê) cho biết “Rối loạn nhịp tim có tỷ lệ phổ biến ước tính là 14,4 triệu bệnh nhân ở Mỹ và gây ra khoảng 40.700 ca tử vong hàng năm.” Đây là vấn đề đáng được lưu tâm.

Nếu bạn đang là người sử dụng các thiết bị y tế như: máy điều hòa nhịp tim, máy khử trùng tim .... cần lưu ý rằng nên đặt iPhone cách xa 30cm. Tốt nhất bạn nên cân nhắc sử dụng một dòng điện thoại khác không có từ tính trên thiết bị để tránh trường hợp ảnh hưởng đến thiết bị y tế đang sử dụng.

Bài viết mang tính tổng hợp từ những nguồn đáng tin cậy và nghiên cứu khoa học uy tín. Không phải là lời khuyên. Các bệnh nhân có sự hỗ trợ từ thiết bị y tế nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

 
Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “iPhone 12 gây nhiễu từ tính cho các thiết bị y tế? Liệu có đáng lo ngại?

Viết bình luận



Bài viết liên quan