Kiểm tra card màn hình có chạy hay lỗi gì không nhanh chóng, đơn giản?

Cùng một hình ảnh, một game được mở trên hai máy cùng số hiệu nhưng lại cho ra chất lượng hình ảnh khác nhau mà bạn không biết lý do vì sao và lỗi do đâu? Hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu ngay về cách kiểm tra card màn hình có chạy hay không để khắc phục các lỗi về chất lượng này nhé!

Kiểm tra card màn hình có chạy hay lỗi gì không nhanh chóng, đơn giản?

Tìm hiểu về card màn hình máy tính

Với sự phát triển và nhu cầu thẩm mỹ ngày một tăng cao của người dùng hiện nay, đòi hỏi các thiết bị, ứng dụng khi tung ra phải đảm bảo hình ảnh với chất lượng màu sắc, độ phân giải… mượt mà và sống động nhất. Để giúp các hình ảnh hiển thị sắc nét và mượt hơn, card màn hình có chức năng xử lý các thông số của video và hình ảnh như màu sắc, phân giải, rõ nét.... VGA là một cái tên khác của Card màn hình máy tính. Cùng tìm hiểu về 2 loại card màn hình trên thị trường hiện tại với thông tin dưới đây: 

Card Onboard: là card được tích hợp sẵn vào CPU của máy, thích hợp cho những máy chỉ phục vụ cho nhu cầu văn phòng cơ bản như soạn thảo văn bản, nghe nhạc, xem phim…

Card rời: là loại gắn ngoài CPU, hiệu suất cao hơn Card Onboard, thích hợp cho những công việc thiết kế đồ hoạ, game thủ… cần các phần mềm đồ họa nặng.

Xem thêm: Cách khắc phục lỗi âm thanh trong Win 7 đơn giản, nhanh chóng

Việc kiểm tra card màn hình có chạy hay không ngoài việc phát hiện các lỗi cần xử lý, còn nắm thêm các thông tin về thông số của VGA đang dùng và các chương trình cài đặt có tích hợp hay không.

Tìm hiểu về card màn hình máy tính

Cách kiểm tra card màn hình có chạy hay không

Hiện nay có nhiều cách kiểm tra card màn hình có chạy hay không, cùng Bảo Hành One tìm hiểu 3 cách dễ dàng và được nhiều người dùng sử dụng nhiều nhất dưới đây nhé!

Kiểm tra card màn hình bằng DirectX Diagnostic Tool

Bước 1: Mở cửa sổ Run bằng tổ hợp phím Window + R trên máy tính.

Bước 2: Ngay ô Open nhập lệnh dxdiag và chọn OK, nhấp chọn YES nếu có bảng thông báo xuất hiện.

Bước 3: Cửa sổ DirectX Diagnostic Tool xuất hiện -> kích chuột qua tab Display -> kiểm tra thông tin của card màn hình.

Kích chuột qua tab Display -> kiểm tra thông tin của card màn hình

Sẽ có 2 trường hợp có thể xảy ra trên cửa sổ này:

Trường hợp 1: Máy chỉ có 1 card màn hình

  • Trong tab Display sẽ hiện ra thông số của card, thông thường sẽ là card  Intel(R) HD Graphics, tức Card Onboard.

  • Đối với thông tin card hiện tên ATI, AMD, NVIDIA tức máy có card rời.

Trường hợp 2: Màn hình sẽ xuất hiện 2 tab Display khi 2 card chạy song song trên màn hình:

  • Ở card màn hình thứ nhất (thường sẽ là Card Onboard) thì tất cả các chỉ số về thông số, cấu hình sẽ được hiển thị trên Tab Display 1.

  • Tab Display 2 tương tự sẽ hiển thị thông số của card màn hình thứ 2 - card rời.

Xem thêm: Cách kết nối bàn phím không dây với máy tính đơn giản

Kiểm tra card màn hình bằng phần mềm GPU-Z

Nếu bạn có nhu cầu cần nhiều thông tin hơn về thông số card màn hình mà DirectX Diagnostic Tool có thể cung cấp thì có thêm một cách nữa đó là thông qua phần mềm GPU-Z. Để sử dụng được phần mềm GPU-Z cần thực hiện các bước sau: 

Bước 1: Tải phần mềm GPU-Z về máy

Tải phần mềm GPU-Z về máy

Bước 2: Chuyển đến tab Graphics Card và Sensor, nếu chỉ cần các thông tin cơ bản. Tại tab Graphics card sẽ có các thông tin về tên VGA, tốc độ và dung lượng của card màn hình. Còn các thông tin hoạt động hay không của card màn hình sẽ được hiển thị ở tab Sensor.

Thông qua Desktop

Bạn chỉ có thể biết được chung chung là máy của bạn card màn hình có đang hoạt động hay không, đang dùng Card Onboard hay Card rời hay cả hai đang chạy. Ngoài ra sẽ không hiển thị thêm được bất cứ thông tin gì liên quan đến Card màn hình cả.

Bạn chỉ cần bạn kích chuột phải trên màn hình Desktop là bạn sẽ ngay lập tức kiểm tra được card màn hình đang dùng. Kiểm tra card màn hình có chạy không thông qua Desktop rất đơn giản phải không nào.

Đón đọc tin hay công nghệ tại Bảo Hành One

Trên đây là những cách kiểm tra card màn hình có chạy hay không dễ dàng và chính xác nhất mà Bảo Hành One muốn giới thiệu đến cho bạn đọc. Hy vọng những cách kiểm tra card màn hình trên sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết về card màn hình hiện tại đang sử dụng. Và có thể đánh giá được sự phù hợp của VGA hiện tại so với nhu cầu của bạn để có hướng giải quyết kịp thời, giúp trải nghiệm của bạn được trọn vẹn và hoàn hảo hơn. Hãy đến với Bảo Hành One - nơi cung cấp cho bạn những thông tin và mẹo hay bổ ích. Cảm ơn vì đã xem hết bài viết và hẹn gặp lại trong các bài viết sau nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Kiểm tra card màn hình có chạy hay lỗi gì không nhanh chóng, đơn giản?

Viết bình luận



Bài viết liên quan