Mách bạn cách nhận biết laptop có lắp được card màn hình rời không?

Card màn hình rời là giải pháp để máy tính hoạt động tốt hơn, tuy nhiên việc lắp đặt này không phải là phù hợp với tất cả các dòng laptop. Vì thế, việc nhận biết laptop có thể lắp được card màn hình rời không là một vấn đề nhiều người thắc mắc. Cùng Bảo Hành One tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mách bạn cách nhận biết laptop có lắp được card màn hình rời không?

Card màn hình rời là gì?

Card màn hình rời (card đồ họa rời hoặc card VGA rời) là một bộ phận quan trọng trong cấu hình của máy tính. Nó là một card đồ họa được lắp thêm vào máy tính và được liên kết với mainboard thông qua khe cắm PCIe hoặc AGP. 

Card đồ họa rời sử dụng một chip đồ họa chuyên dụng (GPU) để xử lý các tác vụ đồ họa và không chia sẻ tài nguyên hệ thống với các bộ phận khác, như card đồ họa onboard. Do đó, card đồ họa rời thường có hiệu suất đồ họa cao hơn và phù hợp cho các tác vụ đòi hỏi xử lý đồ họa nặng.

Card màn hình rời là gì?

Cách nhận biết laptop có lắp được card màn hình rời không?

Không phải bất kỳ laptop nào cũng có khả năng lắp thêm card đồ họa rời. Vậy làm sao để kiểm tra laptop có lắp được card màn hình rời? bạn thực hiện một trong số cách sau:

Kiểm tra laptop có card màn hình rời qua Dxdiag

Để có thể kiểm tra laptop có card màn hình rời không qua Dxdiag bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím "Window +R" để mở Run -> tìm Dxdiag.

Sử dụng tổ hợp phím "Window +R" để mở Run -> tìm Dxdiag

Bước 2: Chọn tab "Display tại Divice" sẽ xuất hiện một bảng thông số: 

  • Nếu có card rời: màn hình sẽ hiển thị Intel (R) HD Graphics.

  • Nếu card onboard: Màn hình hiển thị ATI, AMD, NVIDIA.

Chọn tab "Display tại Divice" sẽ xuất hiện một bảng thông số

Từ đó bạn có thể nhận biết laptop của mình có card màn hình rời hay không. 

Kiểm tra laptop có card màn hình rời không qua màn hình Desktop

Tại màn hình chính -> Click vào chuột phải:

  • Nếu trên màn hình của bạn xuất hiện "Graphics Properties" hoặc "Graphics Option" thì máy tính của bạn đang sử dụng card đồ họa onboard. 

  • Tuy nhiên, nếu xuất hiện Catalyst (TM) Control thì máy tính của bạn đang sử dụng card đồ họa rời.

Kiểm tra laptop có card màn hình rời không qua màn hình Desktop

Nếu trên laptop của bạn xuất hiện cả hai tùy chọn Graphics Properties hoặc Graphics Option và Catalyst (TM) Control, thì máy tính của bạn có thể sử dụng cả hai loại card đồ họa, bao gồm cả card đồ họa onboard và card đồ họa rời. Khi sử dụng ứng dụng nặng hay chơi game, card đồ họa rời sẽ tự bật lên. 

Xem thêm: AMD Catalyst Install Manager là gì? Có cần thiết phải sử dụng không?

Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến card màn hình

Card màn hình trên laptop gồm những loại nào?

Trên laptop, thường có ba loại card màn hình chính bao gồm: 

  • Card màn hình rời được gắn trên main: Tuy dễ dàng tháo lắp nhưng bộ xử lý đồ họa của laptop khá lớn, khiến cho laptop có thể phát ra nhiều nhiệt và trở nên nóng hơn. Vì vậy, để đảm bảo quá trình hoạt động được ổn định, cần lắp bộ tản nhiệt đủ mạnh để giải nhiệt cho laptop. 

  • Card màn hình rời được hàn trực tiếp trên main: Một số laptop được gắn trực tiếp với card đồ họa GPU để tiết kiệm diện tích và tăng tính thẩm mỹ cho laptop. Tuy nhiên, loại card này được gắn trực tiếp trên main, làm cho quá trình thay thế khá tốn kém. 

  • Card màn hình được gắn bên ngoài laptop: Card  còn được gọi là eGPU, là một loại card đồ họa rời khá tiện lợi và được rất nhiều người ưa chuộng. Với ưu điểm tháo lắp dễ dàng, loại card này được sử dụng phổ biến trong giới công nghệ.

Card màn hình trên laptop gồm những loại nào?

Khi nào nên lắp thêm card màn hình rời?

Card màn hình rời được xem là bộ phận hỗ trợ thêm cho laptop nhằm cải thiện khả năng hoạt động của máy tính. Với các tác vụ đơn giản để giải trí, xem phim hay làm công việc không đòi hỏi đồ hoạt cao thì không nên lắp đặt. 

Với những bạn trẻ, sử dụng các phần mềm chỉnh sửa khá nặng, chơi game cần đồ hoạ mạnh như LOL thì nên lắp đặt để cải thiện đồ họa. Nó sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất trong quá trình sử dụng. 

Xem thêm: [Thủ thuật] Hướng dẫn cập nhật driver card màn hình amd đơn giản

Nên mua card màn hình rời hay thay thế laptop mới?

Việc nên mua card màn hình rời hay thay thế laptop mới phụ thuộc vào mục đích sử dụng và tình trạng hiện tại của laptop của bạn.

Nếu laptop của bạn còn khá mới, tốc độ xử lý tương đối nhanh và chỉ cần nâng cấp đồ họa để chơi game hoặc thực hiện các tác vụ đồ họa, thì việc mua thêm card đồ họa rời là một lựa chọn tốt. 

Bảo Hành One - Địa chỉ sửa chữa laptop uy tín

Nếu laptop của bạn cũ, tốc độ xử lý chậm, các linh kiện khác của laptop cũng cần nâng cấp thì việc thay thế laptop mới sẽ là lựa chọn tốt hơn. Bạn có thể tham khảo tại Bảo Hành One đang có chương trình ưu đãi mua laptop cực kì hấp dẫn.

Bài viết trên Bảo Hành One đã cung cấp cho bạn cách nhận biết laptop có lắp được card màn hình rời không. Nếu chưa kiểm tra thành công bạn có thể liên hệ Bảo Hành One để được tư vấn miễn phí!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Mách bạn cách nhận biết laptop có lắp được card màn hình rời không?

Viết bình luận



Bài viết liên quan