Các lỗi thường gặp và cách sửa lỗi ổ cứng hiệu quả

Ổ cứng là một thiết bị của máy tính dùng trong việc lưu trữ các dữ liệu của người dùng. Sau một thời gian sử dụng, chất lượng của ổ cứng có thể bị giảm xuống và xuất hiện một số lỗi nhất định gây cản trở quá trình sử dụng của người dùng. Vậy, những lỗi nào mà bạn thường gặp nhất và sửa lỗi ổ cứng đó như thế nào?

Các lỗi thường gặp và cách sửa lỗi ổ cứng máy tình mà bạn cần biết

Bảo Hành One thông tin đến bạn một số lỗi có thể xảy ra với ổ cứng máy tính và cách sửa lỗi ổ cứng trong từng trường hợp dưới đây.

Máy tính gặp lỗi “Hard disk Corrupted”

Nếu trong quá trình sử dụng, máy tính của bạn báo lỗi “Hard disk Corrupted”, thì bên trong ổ cứng có thể đã xảy ra xung đột phần mềm. Bạn có thể thử khắc phục lỗi trên theo một trong các cách dưới đây:

Cách 1: Dùng chương trình diệt virus

Lỗi “Hard disk Corrupted” trên máy tính có thể xuất phát từ việc máy bị nhiễm virus từ các phần mềm độc hại mà người dùng vô tình tải xuống. Nếu nó xuất phát từ nguyên nhân này, bạn chỉ cần chạy phần mềm để quét virus cho máy và khởi động lại để lỗi nãy được khắc phục nhé!

Cách 2: Chạy trình kiểm tra ổ cứng tự động CHKDSK

Nếu bạn thử cách đầu tiên mà không có hiệu quả, bạn có thể thử sử dụng phương pháp này. Để chạy trình tự động này, bạn thực hiện theo các bước sau:

- Đầu tiên, tìm và truy cập vào Computer Management (App) thông qua thanh tìm kiếm nhanh trên máy tính.

Xem tại: Chia sẻ nghề nghiệp

Truy cập vào Computer Management

- Tiếp theo bạn chọn Disk Management trong mục Storage và chọn ổ cứng đang gặp lỗi. Khi cửa sổ Change Drive Letter and Paths…, bạn chọn Add.

Xem thêm: Cách Sửa Máy Tính Không Lên Màn Hình Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả, Thành Công Cao

Chọn Disk Management

- Sau đó, chọn letter cho ổ đĩa có thể là G, H, I, K,… để gán ký tự cho ổ đĩa và nhấn Ok để hoàn thành.

- Dùng tổ hợp phím Win + R, nhập lệnh “cmd” để mở “Command Prompt ".

+ Nhập lệnh “chkdsk” để tự động quét ổ đĩa, lệnh này không có chức năng sửa chữa

+ Nhập lệnh “chkdsk /f” để kết hợp quét và sửa chữa.  

+ Nhập lệnh “chkdsk /r” để quét các bad sector.

Máy phát ra tiếng ồn

Nếu máy tính của bạn sử dụng ổ cứng là ổ HDD thì sau một thời gian sử dụng nó sẽ phát ra các âm thanh ồn. Lúc này bạn cần kiểm tra và thay thế hoặc nâng cấp hay sửa lỗi ổ cứng lên SSD để máy tính hoạt động được trơn tru, mượt mà hơn.

Tuy nhiên tiếng ồn cũng có thể là do quạt tản nhiệt của máy tính hoạt động với công suất lớn do máy tính quá nóng sau quá trình làm việc kéo dài của người dùng. Bạn nên kiểm tra bộ phận này thường xuyên để đảm bảo nó không bị hư hỏng.

Lỗi không nhận ổ cứng trên Windows

Lỗi ổ cứng không nhận trên Windows nhưng nhận trong Bios có thể xuất phát từ việc bạn đã vô tình vô hiệu hóa ổ cứng trong System Setup. Bạn có thể thử cách sau để khắc phục nhé:

- Trước tiên thông qua việc tìm kiếm từ khóa trên thành tìm kiếm nhanh để truy cập vào Setting (App).

Tìm và chọn Settings (App)

- Sau đó chọn Update and Security -> mục Recovery.

- Tại Advanced Setup, bạn chọn Restart now để khởi động lại máy tính và đồng thời vào menu đặc biệt.

Bạn hãy chọn Restart now để khởi động lại máy

Khi máy tính đã mở lại, bạn chọn Troubleshoot -> Advanced Option -> UEFI Firmware settings -> Restart. 

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn hãy xem thử Windows đã nhận ổ cứng chưa nhé.

Một số tips giúp bạn nâng cao tuổi thọ ổ cứng

Cầm ổ cứng nhẹ nhàng

Nếu tháo ổ cứng để kiểm tra, sửa lỗi, bạn nên nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng đến ổ cứng nhé. Và lưu ý là bạn chỉ nên tháo ổ cứng khi bạn đã tắt máy tính hoàn toàn trong 2 phút, hạn chế các va đập đến ổ cứng.

Không để ổ cứng quá nóng

Bạn nên tìm hiểu kỹ các thông số của ổ cứng máy tính mình để ổ cứng luôn được giữ ở nhiệt độ ổn định và hoạt động tốt nhất nhé!

Hạn chế tối đa việc tắt/bật máy tính liên tục

Việc bật, tắt máy tính liên tục làm hao mòn máy tính hơn bình thường rất nhiều. Do vậy, khi cần tạm dừng máy tính một khoảng thời gian dài, bạn hãy tắt máy tính nhé!

Sử dụng ổn áp

Để đảm bảo tốt nhất cho máy tính, bạn nên giữ cho nguồn điện được ổn định để không gây tác động xấu đến các linh kiện của máy. Một bộ ổn áp có thể giúp ích cho bạn trong việc này.

Sửa lỗi ổ cứng tại Bảo Hành One

Để đảm bảo quá trình sử dụng máy tính cho học tập, công việc của bạn không bị gián đoạn quá lâu do lỗi, bạn có thể màn máy đến Bảo Hành One để sửa lỗi ổ cứng.

Sửa lỗi ổ cứng tại Bảo Hành One

Tại đây, nhân viên kỹ thuật của chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng để phát hiện các nguyên nhân gây nên tình trạng lỗi của ổ cứng. Sau đó, chúng tôi sẽ chọn ra phương pháp khắc phục tốt nhất với mức giá phù hợp cho bạn.

Đừng lo lắng việc không có thời gian ra cửa hàng, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tận nhà - một sự lựa chọn tối ưu cho bạn. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sử dụng dịch vụ của Bảo Hành One bởi sự uy tín lâu năm trong nghề cùng những đánh giá tốt, tích cực từ các khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ. 

Xem thêm: SỬA MÀN HÌNH IPHONE BỊ SỌC BAO NHIÊU TIỀN, ĐỊA CHỈ SỬA CHỮA UY TÍN TẠI TPHCM

Kết luận 

Trên đây là một số cách sửa lỗi ổ cứng mà bạn có thể áp dụng với máy tính của mình để khắc phục tình trạng lỗi. Liên hệ Bảo Hành One để được giải đáp các thắc mắc về vấn đề này nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Các lỗi thường gặp và cách sửa lỗi ổ cứng hiệu quả

Viết bình luận



Bài viết liên quan
Hẹn Trước Giảm 50-500KChọn địa chỉ chi nhánh gần bạn chat ngay