Cách xử lý sạc laptop không vào điện có thể bạn chưa biết

Sạc laptop không vào điện gây nhiều khó khăn cho bạn trong quá trình sử dụng. Bạn đang tìm cách khắc phục tình trạng này? Hãy theo dõi bài viết sau đây, Bảo Hành One sẽ chia sẻ cho bạn các cách xử lý khi gặp tình trạng này một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

Nguyên nhân khiến laptop sạc pin không vào

sạc laptop không vào điện là tình trạng có thể xảy ra ở bất kỳ dòng laptop nào. Để có thể khắc phục được tình trạng này, bạn cần nắm chính xác nguyên nhân gây nên mới có thể có biện pháp khắc phục phù hợp. Những nguyên nhân phổ biến khiến laptop không vào điện là:

  • Dây sạc bị hỏng hoặc khe cắm sạc bám nhiều bụi bẩn khiến laptop khó kết nối điện.

  • Pin laptop bị lỗi, hư hỏng do quá cũ.

  • Laptop bị quá nhiệt khi sử dụng liên tục khiến pin không thể sạc đầy.

  • Lỗi cài đặt khiến laptop không nhận sạc.

  • Driver cập nhật thiếu hoặc chưa được cập nhập

Xem thêm: Lỗi app settings Windows 10, 11 không mở được? Cách khắc phục

Các cách xử lý laptop sạc pin không vào điện đơn giản

Nếu đang gặp tình trạng khó chịu về việc laptop sạc không vào điện, bạn có thể thực hiện theo các cách dưới đây để khắc phục tình trạng này nhé:

Xem Thêm: mẹo hay cho laptop.

Kiểm tra viên pin laptop

Đầu tiên bạn nên kiểm tra xem có phải do phích cắm bị lỏng không để loại bỏ nguyên nhân từ nguồn điện. Sau đó, bạn nên kiểm tra pin laptop có bị hỏng hay không bằng cách tháo pin ra khỏi máy và cắm sạc, mở máy. 

Khi này nếu máy vẫn hoạt động bình thường thì có thể pin laptop của bạn đang gặp vấn đề. Để chắc chắn hơn bạn có thể lắp pin đó vào máy khác để kiểm tra lại.

Sử dụng đúng cổng và bộ sạc cho laptop

Kiểm tra xem bạn đã cắm đúng cổng sạc chưa vì các dòng mới thường có thêm các cổng USB-C để sạc, tuy nhiên một số cổng trên đó chỉ để truyền dữ liệu. Đồng thời bạn nên ưu tiên bộ sạc gốc đi kèm với máy khi mua bởi các bộ sạc kém chất lượng có thể gây hư hỏng cho laptop về lâu dài.

Một số bộ sạc của bên thứ ba có thể không được thiết kế đúng với công suất dòng laptop của bạn. Điều này sẽ khiến laptop bạn sạc không vào điện hoặc vào rất chậm. Đặc biệt là đối với cáp sạc USB-C vì một số loại không được dùng để sạc thiết bị lớn như laptop. 

Kiểm tra dây sạc laptop

Đôi khi sạc laptop không vào điện, không phải nằm ở pin hay phần mềm mà là do dây sạc. Nhiều lúc dây sạc bị đứt mạch điện bên trong khiến laptop bạn sạc pin không vào. Bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ dây sạc xem có tình trạng bị đứt ngầm không bằng cách vuốt dọc theo dây sạc.

Nếu có dụng cụ bạn có thể sử dụng nó để kiểm tra hệ thống mạch điện hoặc tháo adapter ra để kiểm tra kỹ hơn. Đặc biệt bạn nên lưu ý xem dây sạc có mùi khét không nhé. Sau khi xác định do dây sạc bạn có thể thay dây sạc mới nhé!

Tham khảo bảng giá dây sạc laptop tại Bảo Hành One: 

Bảng Giá Sạc Laptop Dell , Uy tín tại TP.HCM

Bảng Giá Sạc Laptop Acer , Uy tín tại TP.HCM

Bảng Giá Sạc Laptop Dell , Uy tín tại TP.HCM

Bảng Giá Sạc Laptop Lenovo , Uy tín tại TP.HCM

Bảng Giá Sạc Laptop Samsung , Uy tín tại TP.HCM

Laptop bị quá nhiệt

Việc sử dụng thời gian dài không được nghỉ ngơi có thể khiến laptop bị quá nhiệt. Đồng thời, khi máy quá nóng có thể khiến sạc không vào điện hoặc nghiêm trong hơn là gây cháy nổ nguy hiểm.

Để giải quyết vấn đề này bạn có thể sử dụng quạt tản nhiệt hoặc cho máy nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian sử dụng để hạ nhiệt độ. Ngoài ra bạn nên vệ sinh thường xuyên laptop để tránh bụi bẩn bám quá nhiều trên cách quạt tản nhiệt làm hạn chế tốc độ của quạt.

Kiểm tra các phần mềm laptop

Nếu sau khi đã kiểm tra các tác nhân bên ngoài mà tình trạng vẫn như cũ thì bạn nên kiểm tra lại thiết lập pin trên laptop bằng cách như sau: 

Đối với laptop đệ điều hành Windows: Truy cập vào Control Panel > Power Options > Plan settings để kiểm tra các thiết lập như pin, màn hình và tùy chọn sleep. Bởi một số máy thiết lập pin tự tắt khi pin xuống thấp hoặc thiết lập mức pin thấp ở tỷ lệ cao.

Đối với laptop hệ điều hành IOS: Truy cập vào System Preferences > Enegy Saver và chọn thời gian chờ tắt của máy tính, màn hình.

Giảm mức sử dụng tài nguyên trên laptop

Nếu sử dụng quá nhiều ứng dụng cùng một lúc có thể khiến laptop của bạn hoạt động cực kỳ khó khăn và bộ sạc không thể bổ sung đủ điện năng nhanh chóng. Hay kiểm tra việc sử dụng tài nguyên hiện tại trên máy bằng cách nhấn đồng thời Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager.

Sau đó thử đóng một số chương trình hoặc thử tắt PC để máy nguội. Sau khi máy hoạt động bình thường, hãy bật nguồn và kiểm tra xem laptop có vào điện không.

Cập nhật lại driver cho laptop

Nếu lỗi sạc laptop không vào điện là do driver chưa cập nhật hoặc cập nhật thiếu bạn có thể thực hiện các thao tác sau: 

Truy cập vào Control Panel > Device Manager. Tại đây bạn sẽ có 3 mục, hãy mở từng mục khi đó bạn sẽ thấy cửa sổ Properties > thẻ Driver > Update Driver. Cuối cùng khởi động lại máy, nếu máy vẫn chưa sạc pin, hãy gỡ bỏ Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery và khởi động lại máy một lần nữa.

Các vấn đề khác phát sinh bên trong

Nếu sau khi thử hết các cách khắc phục bên trên nhưng sạc laptop không vào điện thì vấn đề có thể nằm bên trong máy. Với tình trạng này, bạn nên lựa chọn một địa chỉ bảo hành/ sửa chữa uy tín để kiểm tra và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Trên đây là những cách xử lý tình trạng sạc laptop không vào điện bạn có thể thực hiện tại nhà trước khi đem máy đi sửa chữa. Bảo Hành One hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn giải quyết được tình trạng hiện tại.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Cách xử lý sạc laptop không vào điện có thể bạn chưa biết

Viết bình luận



Bài viết liên quan