Những cách sửa lỗi bàn phím laptop bị loạn chức năng đơn giản

Bàn phím laptop thỉnh thoảng xảy ra những vấn đề khó chịu như gõ không đúng ký tự, loạn chữ, sai số,... Tình trạng này thường được gọi là bàn phím laptop bị loạn chức năng. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng hư hỏng này? Làm thế nào để khắc phục? Trong bài viết này, hãy cùng Bảo Hành One sẽ tìm hiểu về nguyên nhân của tình trạng bàn phím bị loạn và các biện pháp khắc phục phổ biến nhé!

Hướng dẫn khắc phục lỗi bàn phím laptop bị loạn chức năng

Lý do làm bàn phím laptop bị loạn chức năng

Bàn phím laptop là một trong những bộ phận quan trọng nhất khi làm việc và giải trí. Tuy nhiên, đôi khi chúng hoạt động không được ổn định gây ra những vấn đề không mong muốn. Dưới đây là những nguyên nhân làm bàn phím laptop bị loạn chức năng

  • Lỗi phần cứng: Một số lỗi phần cứng như các nút bàn phím bị hỏng, dây cáp bị lỏng hoặc hỏng gây ra tình trạng bàn phím laptop hoạt động không đúng.

  • Phần mềm không tương thích: Cập nhật phần mềm không tương thích hoặc cài đặt các ứng dụng không đúng cách có thể gây ra xung đột.

  • Nước tràn vào: Nếu nước hoặc chất lỏng tiếp xúc với bàn phím laptop đặc biệt là trong trường hợp của các tai nạn đổ nước.

Nước hoặc chất lỏng tiếp xúc với bàn phím laptop

  • Làm việc quá nhiệt: Sử dụng laptop trong môi trường quá nóng có thể gây ra các vấn đề về nhiệt độ dẫn đến lỗi hoạt động của bàn phím.

  • Lỗi driver: Driver bàn phím không hoạt động đúng cách hoặc không được cập nhật có thể gây ra tình trạng bàn phím bị loạn chức năng.

Các cách khắc phục lỗi bàn phím bị loạn chức năng 

Khi bàn phím laptop bị loạn chức năng thì việc này gây ra nhiều sự phiền toái ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, không cần phải lo lắng quá nhiều vì có nhiều biện pháp khắc phục đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Bao gồm: 

Gõ tiếng Việt lỗi dấu

Bàn phím laptop bị loạn chức năng có thể xuất phát từ việc chọn sai font chữ hoặc chế độ gõ trên các phần mềm như Vietkey, Unikey. Đặc biệt, lỗi này thường xảy ra khi gõ tiếng Việt có dấu trên ứng dụng nhắn tin. Nếu sử dụng kiểu gõ Telex bạn chọn chế độ Unicode dựng sẵn. Tương tự, khi bạn sử dụng kiểu gõ VNI thì lựa chọn chế độ VNI Windows.

Sử dụng kiểu gõ VNI thì lựa chọn chế độ VNI Windows

Lưu ý: Để tránh lặp lại lỗi này, bạn nên sử dụng các phiên bản chính thức như Unikey 2.0, Unikey 4.0 thay vì các phiên bản chưa chính thức như Unikey 4.0 RC1, Unikey 4.0 RC2. 

Xem thêm: Chia sẻ cách xử lý khi bàn phím laptop bị dính nước

Bàn phím laptop bị loạn ký tự

Bàn phím laptop bị loạn ký tự thường xuất phát từ việc người dùng chọn ngôn ngữ đầu vào cho bàn phím không chính xác. Thay vì chọn ngôn ngữ là "ENG", họ đã chọn "VI" hoặc "VIE" dẫn đến tình trạng bàn phím bị loạn chức năng. Thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Trên thanh Taskbar, nhấn chuột vào biểu tượng ngôn ngữ.

  • Bước 2: Chọn chuyển đổi từ "VI" hoặc "VIE" về "ENG". Bạn cũng có thể sử dụng phím tắt Alt + Shift để thực hiện thao tác này một cách nhanh chóng.

Chọn chuyển đổi từ "VI" hoặc "VIE" về "ENG"

Lỗi tổ hợp phím

Khi bạn nhấn các tổ hợp phím như Shift + 3 và thấy hiện ký tự £ thay vì dấu #, điều này thường khiến bạn cảm thấy bối rối. Thông thường, vấn đề này xuất phát từ việc cài đặt chuẩn bàn phím cho máy tính không chính xác. Thực hiện các bước sau để khắc phục lỗi bàn phím laptop bị loạn chức năng:

  • Bước 1: Vào Start Menu sau đó bấm tìm kiếm "Settings".

  • Bước 2: Chọn mục "Time & Language" (Thời gian và ngôn ngữ) trong cài đặt.

Chọn mục "Time & Language" (Thời gian và ngôn ngữ) 

  • Bước 3: Tiếp tục chọn "Language", sau đó trong phần "Preferred languages" nhấn vào ngôn ngữ đầu tiên hiển thị trong danh sách tiếp tục chọn "Options".

Tiếp tục chọn "Language" sau đó trong phần "Preferred languages" nhấn "Options"

  • Bước 4: Sau khi chọn "Options", bạn sẽ thấy một bảng cài đặt mới xuất hiện. Click chọn vào "Add a keyboard" sau đó chọn chuẩn bàn phím mới cho thiết bị.

  • Bước 5: Tiếp theo, nhấn vào chuẩn bàn phím cũ sau đó chọn "Remove".

Nhấn vào chuẩn bàn phím cũ sau đó chọn "Remove"

Bàn phím laptop bị loạn số

Khi bạn gõ các chữ cái như U, I, O nhưng sau đó lại thấy xuất hiện các số 4, 5, 6 là dấu hiệu cho thấy bàn phím laptop bị loạn số. Một trong những lý do xảy ra vấn đề này là do bạn đã vô tình kích hoạt chế độ gõ số (fn + numlk). Để khắc phục tình trạng bàn phím laptop bị loạn chức năng bạn chỉ cần nhấn đồng thời tổ hợp phím Fn + Numlk trên bàn phím laptop của mình để hủy chế độ gõ số. Sau đó, bàn phím sẽ trở lại hoạt động bình thường không gây ra sự nhầm lẫn giữa chữ cái và số nữa.

productdata
https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-hp-spectre-x360;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-hp-probook-4420s;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-hp-probook-440-g5;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-hp-pavilion-x360-14-cd1018tu

Lỗi bàn phím kẹt

Vấn đề bàn phím laptop bị loạn chức năng do bụi bẩn tích tụ có thể gây ra sự khó khăn khi bấm phím. Nếu không được giải quyết kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến việc thao tác bấm phím trở nên khó khăn hơn thậm chí làm cho các ký tự xuất hiện không đúng khi gõ.

Thực hiện vệ sinh bàn phím thường xuyên hơn

Để khắc phục bạn cần thực hiện các bước vệ sinh bàn phím thường xuyên hơn. Nếu đã xảy ra lỗi này, bạn nên tháo bàn phím ra để vệ sinh sạch sẽ bằng cách sử dụng chổi cọ và vải khô. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy thổi để làm sạch bụi bẩn một cách hiệu quả. 

Xem thêm: Mẹo hay cho laptop và điện thoại

Nhìn chung, việc bàn phím laptop bị loạn chức năng là một vấn đề thường gặp. Bài viết của Bảo Hành One đã chia sẻ một số cách để bạn có thể khắc phục tình trạng này một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu vấn đề vẫn không được giải quyết sau khi thử các biện pháp khắc phục tại nhà, đừng ngần ngại đến ngay cửa hàng của chúng tôi để được hỗ trợ nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Những cách sửa lỗi bàn phím laptop bị loạn chức năng đơn giản

Viết bình luận



Bài viết liên quan