Hướng dẫn cách bật chuột cảm ứng trên laptop đơn giản

Nhiều người dùng thường sử dụng chuột ngoài để điều khiển laptop. Tuy nhiên, có đôi khi chuột ngoài cũng gây ra sự phiền toái do nó không được tích hợp sẵn trên laptop. Vì vậy, việc tắt hoặc bật chuột cảm ứng trên laptop trở thành một giải pháp hữu ích để loại bỏ những rắc rối không cần thiết. Bài viết dưới đây của Bảo Hành One sẽ hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện!

Hướng dẫn bật chuột cảm ứng trên laptop đơn giản

Chuột cảm ứng (Touchpad) là gì?

Chuột cảm ứng còn có tên gọi khác là touchpad giúp cho người dùng làm việc với laptop mà không cần sử dụng chuột ngoài. Đối với những người thường xuyên sử dụng laptop để làm việc gián đoạn thì sử dụng chuột cảm ứng là giải pháp tiện lợi. 

Chuột cảm ứng còn có tên gọi khác là touchpad

Chính vì lẽ đó, bạn nên biết cách tắt và bật chuột cảm ứng trên laptop để sử dụng hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc này cũng giúp người dùng tránh được sự phiền toái khi di chuyển vị trí trỏ chuột trong quá trình gõ bàn phím. 

Xem thêm: Chia sẻ cách bật cảm ứng màn hình laptop dễ dàng

Cách bật chuột cảm ứng trên laptop dễ thực hiện

Thiết lập chuột cảm ứng là một trong những yếu tố quan trọng để tối ưu trải nghiệm người dùng. Bằng cách tắt bật chuột cảm ứng trên laptop người dùng có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Dưới đây chi tiết những cách thực hiện trên các hệ điều hành: 

Sử dụng phím tắt

Danh sách các phím tắt chuột cảm ứng theo từng hãng máy

Vị trí phím tắt để tắt hoặc bật chuột cảm ứng trên laptop thường thay đổi tùy theo nhà sản xuất. Để nhận biết phím tắt này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy biểu tượng Touchpad bị gạch chéo được in trên một trong các phím chức năng. Dưới đây là danh sách các phím tắt chuột cảm ứng phổ biến theo từng hãng máy:

  • Bật chuột cảm ứng laptop Asus: Fn + F9

  • Bật chuột cảm ứng trên laptop Lenovo: Fn + F6

  • Bật chuột cảm ứng laptop Toshiba: Fn + F9

  • Bật chuột cảm ứng laptop Acer: Fn + F7

  • Bật chuột cảm ứng laptop Dell: Fn + F8

  • Bật chuột cảm ứng trên laptop HP: Fn + F7

Lưu ý: Khi sử dụng người dùng có thể nhấn nhầm các tổ hợp phím gây ra tình trạng chuột cảm ứng không hoạt động đúng cách. Để khắc phục, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím tắt một lần nữa là có thể giải quyết vấn đề.

Trình điều khiển

Trong trình điều khiển bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh các tính năng khác nhau như bàn phím, camera, touchpad,... Để bật chuột cảm ứng trên laptop Lenovo chạy trên các hệ điều hành Win thông qua Setting bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở cửa sổ Settings. Tiếp theo, chọn mục "Bluetooth & devices" nằm ở giao diện bên trái của cửa sổ.

Nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở Settings

  • Bước 2: Cuộn xuống và tìm kiếm mục "Touchpad" trong giao diện bên phải của cửa sổ Settings.

  • Bước 3: Di chuyển thanh trượt trong mục "Touchpad" để chuyển từ trạng thái "On" (Bật) sang "Off" (Tắt) hoặc ngược lại tùy thuộc vào sở thích của bạn về việc bật hoặc tắt chuột cảm ứng trên laptop.

Chuyển từ trạng thái "On" (Bật) sang "Off" (Tắt)

Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết lập tự động vô hiệu hóa chuột cảm ứng khi kết nối với chuột ngoài. Để thực hiện bạn nhấn vào mũi tên bên cạnh nút "On/Off" sau đó chọn mục "Leave touchpad on when a mouse is connected" để tích vào ô tương ứng.

productdata
https://baohanhone.com/products/chuot-viv8i-khong-day;https://baohanhone.com/products/mieng-lot-chuot;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-hp-spectre-x360;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-hp-probook-4420s

Touch Keyboard Service

Touch Keyboard Service chịu trách nhiệm quản lý các tính năng liên quan đến bàn phím cảm ứng. Do đó bạn có thể bật chuột cảm ứng trên laptop thông qua tính năng này. Chi tiết cách thực hiện: 

  • Bước 1: Mở Menu Services bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R để hiển thị cửa sổ “Run”. Sau đó, nhập lệnh "services.msc" vào ô trống và nhấn OK.

Nhập lệnh "services.msc" vào ô trống và nhấn OK

  • Bước 2: Trong cửa sổ Menu Services, chọn cột "Name" sau đó cuộn xuống cho đến khi bạn thấy tùy chọn "Touch Keyboard and Handwriting Panel Service". Tiếp theo, nhấn đúp chuột vào tùy chọn này.

Trong cửa sổ Menu Services chọn cột "Name"

  • Bước 3: Một cửa sổ mới sẽ hiển thị ở tại mục "Startup type" chọn "Disable". Sau đó, nhấn nút "Stop" và OK để hoàn tất quá trình.

Tại mục "Startup type" chọn "Disable"

Lưu ý: Việc tắt dịch vụ Touch Keyboard and Handwriting Panel Service có thể ảnh hưởng đến các tính năng khác của hệ thống vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi thực hiện.

Thực hiện trực tiếp 

Ngoài các cách bật chuột cảm ứng trên laptop HP hay Lenovo đã được hướng dẫn bạn hoàn toàn có thể thực hiện trực tiếp trên mục “Tìm kiếm”. Dưới đây là các bước để bật hoặc tắt chuột cảm ứng khi bạn không sử dụng chuột ngoài:

  • Bước 1: Sử dụng chuột cảm ứng để di chuyển vào biểu tượng Tìm kiếm (Type here to Search) trên thanh taskbar hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + S để mở hộp thoại tìm kiếm. Gõ cụm từ “touchpad” sau đó nhấn Enter.

Gõ cụm từ “touchpad” sau đó nhấn Enter

  • Bước 2: Trong kết quả tìm kiếm, bạn sẽ thấy mục Touchpad Settings hoặc các tùy chọn tương tự. Nhấp vào mục này để mở cài đặt chuột cảm ứng.

Trong Device Manager

Trình điều khiển (Driver) đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và điều khiển các thiết bị ngoại vi trên máy tính. Với Device Manager, bạn có thể dễ dàng khóa hoặc mở lại chuột cảm ứng chỉ trong vài bước đơn giản. Dưới đây là cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, mở “Menu Start” tìm kiếm "Device Manager" sau đó nhấn đúp chuột để mở nó.

  • Bước 2: Trong cửa sổ Device Manager, tìm và chọn mục "Mice and other pointing devices".

Tìm và chọn mục "Mice and other pointing devices"

  • Bước 3: Khi danh sách các thiết bị pointing devices xuất hiện, click chuột phải vào driver của Touchpad chọn "Disable" để khóa chuột cảm ứng của laptop.

Click chuột phải vào driver của Touchpad chọn "Disable"

Xem thêm: Mẹo hay cho laptop và điện thoại

Nhìn chung, Bảo Hành One đã chia sẻ về cách bật chuột cảm ứng trên laptop một cách đơn giản. Hãy nhớ rằng khả năng kiểm soát chuột cảm ứng sẽ giúp bạn tăng cường hiệu suất làm việc. Tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân bạn có thể linh hoạt điều chỉnh để tận dụng tiện ích của chuột cảm ứng một cách hiệu quả nhất!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Hướng dẫn cách bật chuột cảm ứng trên laptop đơn giản

Viết bình luận



Bài viết liên quan