5 cách sử dụng pin laptop lâu chai mà bạn không nên bỏ qua

Pin laptop không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng cho thiết bị mà còn giúp cho thiết bị hoạt động ổn định hơn. Nhưng chỉ sau thời gian sử dụng bạn sẽ thấy hiệu năng của pin bị giảm so với bạn đầu. Bởi vì, có thể do bạn không biết bảo quản và sử dụng pin đúng cách. Bài viết này của Bảo Hành One sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách sử dụng pin laptop lâu chai nhất có thể nhé!

Những cách sử dụng pin laptop lâu chai không nên bỏ qua

Những thói quen sử dụng làm cho pin laptop mau bị chai

Trong quá trình sử dụng laptop, nhiều người thường mắc phải những thói quen không tốt làm cho pin của máy sẽ bị chai chỉ sau một thời gian. Khi pin đã bị chai nếu muốn tiếp tục sử dụng thiết bị bạn phải tìm chỗ cắm sạc liên tục, việc này gây ra nhiều bất tiện. 

Do đó, bạn nên tìm hiểu cách sử dụng pin laptop lâu chai để xử lý vấn đề này. Điểm qua những thói quen làm pin laptop mau bị chai: 

  • Cắm sạc liên tục: Cắm sạc liên tục khi pin đã đầy có thể làm tăng mạch pin gây hại cho tuổi thọ của nó.

  • Sử dụng khi máy báo hết pin: Việc sử dụng laptop khi laptop báo pin yếu sẽ làm nhiệt độ pin tăng lên gây ảnh hưởng đến khả năng dự trữ năng lượng.

Laptop báo pin yếu sẽ làm nhiệt độ pin tăng gây ảnh hưởng đến pin

  • Không sạc đầy trước khi sử dụng: Sử dụng laptop khi pin chưa được sạc đầy có thể dẫn đến việc pin bị chai nhanh chóng. 

  • Sử dụng liên tục chế độ tiết kiệm: Bạn không nên sử dụng chế độ tiết kiệm năng lượng khi không cần thiết vì nó có thể làm tăng tải công suất của pin.

Xem thêm: Cách check pin laptop - kiểm tra độ chai pin của laptop

5 cách sử dụng pin laptop lâu chai mà bạn nên biết

Tình trạng pin laptop bị chai sau một thời gian sử dụng là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu áp dụng đúng cách bạn hoàn toàn có thể kéo dài tuổi thọ của pin laptop đến mức tối đa. Dưới đây là những cách sử dụng pin laptop lâu chai nhất:

Không sử dụng ở nơi quá nóng hoặc quá lạnh

Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh cũng ảnh hưởng đến hiệu năng của pin

Nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến hiệu năng của pin, vì vậy khi nhiệt độ quá cao và quá thấp đều có thể gây hại cho thiết bị. Nếu nhiệt độ quá cao, pin có nguy cơ chập cháy hoặc thậm chí nổ. Ngược lại, nhiệt độ quá thấp (dưới 0 độ C) cũng có thể làm hỏng pin.

Khi sử dụng hàng ngày, bạn nên chú ý vào nhiệt trong phòng hoặc môi trường đặc biệt là trong mùa hè nắng gắt. Sử dụng laptop trong điều kiện nhiệt độ cao có thể gây hại cho thiết bị. 

Chu kỳ sạc/xả

Sử dụng máy tính trong khoảng dung lượng từ 40% đến 80% của dung lượng

Một cách sử dụng pin laptop lâu chai mà bạn có thể áp dụng đó là biết được chu kỳ sạc/xả trên thiết bị. Bạn chỉ sử dụng máy tính trong khoảng dung lượng từ 40% đến 80% của dung lượng thiết kế. Việc để pin cạn hoặc luôn giữ dung lượng trên 80% đều có thể gây hại cho tuổi thọ của pin.

Một số nhà sản xuất đã áp dụng các tính năng bảo vệ pin vào thiết kế của các thiết bị của họ. Cách này được áp dụng nhằm đảm bảo tuổi thọ của pin được kéo dài để giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến hiệu năng của pin.

Không để laptop sập nguồn

Sử dụng pin đến khi đến lúc sập nguồn sẽ làm cho thiết bị không hoạt động mượt mà

Mặc dù, việc laptop sập nguồn thường không hại cho pin laptop ngay lập tức. Nhưng tình trạng này thường xuyên sẽ tạo ra áp lực lớn lên các cell pin làm giảm khả năng lưu trữ điện và tuổi thọ của pin.

Ngoài ra, sử dụng pin đến khi đến lúc sập nguồn cũng sẽ làm cho thiết bị không còn hoạt động mượt mà. Cách sử dụng pin laptop lâu chai này tuy đơn giản nhưng cũng giúp bạn kéo dài tuổi thọ của pin tốt hơn.

productdata
https://baohanhone.com/products/thay-pin-laptop-dell-357f9;https://baohanhone.com/products/thay-pin-laptop-dell-inspiron-14-3000;https://baohanhone.com/products/thay-pin-laptop-dell-vostro-5560;https://baohanhone.com/products/thay-pin-laptop-dell-vostro-5568

Thực hiện xả pin 

Bạn nên xả pin 3 hoặc 6 tháng/lần, bởi vì việc xả pin cho laptop giúp hệ thống của máy tính hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, bạn phải biết cách xả pin đúng cách nếu không có thể khiến pin bị chai và ảnh hưởng đến ổ cứng. Và cách sử dụng pin laptop lâu chai bằng việc xả pin, thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Click chuột phải vào biểu tượng pin ở thanh “Taskbar” sau đó chọn “Power Options”.

Vào biểu tượng pin ở thanh “Taskbar” sau đó chọn “Power Options”

  • Bước 2: Tiếp tục, click chuột vào “Change Plan Settings”.

  • Bước 3: Trong phần “On Battery”, bạn chọn “Never” cho tất cả các mục xuất hiện.

Click chọn “Never” cho tất cả các mục xuất hiện

  • Bước 4: Thiết lập xong, bạn sử dụng pin cho đến khi còn khoảng 3% thì tắt máy.

  • Bước 5: Khởi động lại máy tiếp tục nhấn vào BIOS.

Khởi động lại máy tiếp tục nhấn vào BIOS

  • Bước 6: Sau đó, bạn tắt máy và sạc đến lúc máy đầy 100%. Bạn rút sạc ra để máy tự tụt pin khoảng 2 tiếng. 

  • Bước 7: Cắm sạc lại cho thiết bị để pin lên 2-5% bạn tiếp tục rút chui để thiết bị tụt pin đến khi tự tắt. 

Cắm sạc lại cho thiết bị để pin lên 2-5%

  • Bước 8: Để máy nghỉ ngơi khoảng 5 tiếng sau đó sạc pin đầy cho thiết bị. 

Vệ sinh thường xuyên

Không thường xuyên vệ sinh sẽ làm tăng nhiệt độ máy

Nếu bạn không thường xuyên vệ sinh chiếc laptop của mình các bụi và cặn bẩn có thể tích tụ trên các bộ phận bên trong của máy. Việc này không chỉ làm tăng nhiệt độ máy mà còn gây ra tiêu hao năng lượng của pin nhanh hơn.

Hơn nữa, việc sử dụng laptop trong môi trường bẩn hoặc độ ẩm cao cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Do đó, việc vệ sinh laptop thường xuyên là cách sử dụng pin laptop lâu chai hiệu quả.

Xem thêm: Mẹo hay cho laptop

Trong bài viết này, Bảo Hành One đã chia sẻ những cách sử dụng pin laptop lâu chai tuy đơn giản nhưng hiệu quả. Nhớ rằng, sử dụng pin laptop hợp lý không chỉ giúp cho thiết bị hoạt động mượt mà hơn mà còn giúp tiết kiệm chi phí khi thay mới. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích trong quá trình sử dụng laptop.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “5 cách sử dụng pin laptop lâu chai mà bạn không nên bỏ qua

Viết bình luận



Bài viết liên quan