Cách vệ sinh bàn phím Macbook đơn giản tại nhà

Vệ sinh bàn phím Macbook thường xuyên cũng là một trong những cách giúp duy trì tuổi thọ của bàn phím. Trong bài viết dưới đây, Bảo Hành One sẽ bật mí đến bạn các bước vệ sinh bàn phím Macbook đơn giản ngay tại nhà. Khám phá ngay!

Cách vệ sinh bàn phím Macbook đơn giản tại nhà

Cách vệ sinh bàn phím Macbook đơn giản tại nhà

Lý do nên vệ sinh bàn phím Macbook

Trong quá trình sử dụng Macbook, nhiều người dùng thường bỏ qua việc vệ sinh bàn phím. Điều này gây nên nhiều vấn đề hơn bạn nghĩ đấy! Dưới đây là các lý do người dùng nên vệ sinh bàn phím Macbook một cách thường xuyên. 

Bảo vệ sức khỏe người dùng

Có thể bạn chưa biết, theo nghiên cứu, trong laptop và PC chứa tỷ lệ vi khuẩn ẩn náu cao gấp 200 lần so với bồn cầu, đặc biệt là các loại vi khuẩn gây nguy cơ về bệnh đường ruột. 

Ngoài ra, bàn phím là bộ phận người dùng thao tác trực tiếp, vi khuẩn có thể bám vào tay, đi vào cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, việc vệ sinh bàn phím Macbook thường xuyên cũng sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn.

Trên bề mặt bàn phím có nhiều vi khuẩn có hại

Trên bề mặt bàn phím có nhiều vi khuẩn có hại

Đảm bảo thẩm mỹ

Macbook gây ấn tượng với vẻ ngoài “sang chảnh”. Vì thế, việc bàn phím bị bám bụi, chất bẩn sẽ gây mất thẩm mỹ, đồng thời, làm giảm giá trị của máy.  

Bàn phím bám bụi gây mất thẩm mỹ

Bàn phím bám bụi gây mất thẩm mỹ

Đảm bảo hiệu suất hoạt động của bàn phím

Bụi bẩn, hơi ẩm hoặc vật thể lạ kẹt vào bàn phím có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của bàn phím như giảm độ nhạy, độ nảy của phím hoặc gây ra tình trạng kẹt phím, liệt phím. 

Bụi bẩn có thể gây kẹt phím, liệt phím

Bụi bẩn có thể gây kẹt phím, liệt phím

Xem thêm:  Cách khắc phục lỗi bàn phím Macbook cực kì hiệu quả

Bảo vệ linh kiện khác của máy

Bên cạnh ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng sử dụng của bàn phím, việc không vệ sinh bàn phím Macbook thường xuyên còn có nguy cơ gây hại cho các linh kiện khác. 

Chẳng hạn, bụi bẩn có thể xâm nhập vào các bộ phận bên trong như quạt tản nhiệt, card màn hình, cổng sạc, cổng kết nối,... Từ đó, khiến Macbook bị nóng lên đáng kể, đồng thời Macbook có thể hoạt động chậm hơn hay thậm chí tự động tắt.

Ngoài ra, bụi bám vào quạt tản nhiệt còn có thể khiến Macbook phát ra tiếng ồn trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Cách khắc phục Macbook bị lỗi ổ cứng chính xác, đơn giản nhất

productdata
https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-macbook-air;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-macbook-pro-a1286-2008;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-macbook-pro-12-1534;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-macbook-air-2020

Cần chuẩn bị dụng cụ gì để vệ sinh bàn phím MacBook?

Để đảm bảo bàn phím được làm sạch triệt để và hiệu quả, bạn cần chuẩn bị một số vật dụng vệ sinh bàn phím Macbook chuyên dụng sau. Lưu ý không sử dụng các dụng cụ có đầu sắc nhọn hoặc bề mặt nhám để tránh ảnh hưởng đến bàn phím.

  • Chổi cọ lông mềm

  • Bình xịt khí nén hoặc bóng thổi khí 

  • Bàn chải đánh răng lông mềm 

  • Băng keo dính

  • Tăm bông hoặc dùng một cây tăm và cuộn bông gòn ở đầu

  • Khăn ướt khử trùng hoặc khăn ướt loại thường

  • Khăn vải mềm, khô

  • Nước lọc hoặc cồn, chất tẩy rửa nhẹ

Các dụng cụ cần thiết để vệ sinh bàn phím Macbook

Các dụng cụ cần thiết để vệ sinh bàn phím Macbook

Xem thêm: Cách vệ sinh màn hình Macbook cực kì đơn giản

Hướng dẫn vệ sinh bàn phím MacBook đơn giản tại nhà

Với các lý do trên, có thể thấy, vệ sinh bàn phím Macbook là công việc vô cùng cần thiết và không nên xem nhẹ. Ngoài ra, việc vệ sinh bàn phím cũng hết sức đơn giản, bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Các bước cụ thể như sau:

Loại bỏ bụi bẩn, mảnh vụn

Trước khi tiến hành vệ sinh bàn phím MacBook, bạn cần lưu ý tắt nguồn Macbook, đồng thời, ngắt kết nối Macbook với các thiết bị khác. 

Trước tiên, bạn sử dụng băng dính để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt bàn phím. Bạn cắt nhỏ băng dính thành từng đoạn, sau đó dán vào các rãnh bàn phím, nhấc lên nhấc xuống nhiều lần để bụi bám vào băng keo.

Dùng băng keo loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt bàn phím

Dùng băng keo loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt bàn phím

Tiếp theo, bạn sử dụng tăm bông nhỏ hoặc dùng một cây tăm và quấn bông gòn vào đầu tăm để làm sạch các khe của bàn phím. Bạn cần thao tác nhẹ nhàng, tránh làm sợi bông lọt vào bên trong cũng như không gây ảnh hưởng đến phím.

Dùng tăm bông vệ sinh các khe, rãnh bàn phím

Dùng tăm bông vệ sinh các khe, rãnh bàn phím

Kế tiếp, bạn dùng bông gòn có thấm cồn (vắt thật khô, không để nước cồn chảy vào bên trong máy) lau nhẹ nhàng trên bề mặt phím và rãnh phím. 

Sau cùng, bạn dùng bình xịt khí nén hoặc bóng thổi khí xịt vào các khe, rãnh bàn phím để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và mạnh vụn mắc kẹt nếu có. 

Dùng bình xịt khí xịt vào các khe

Dùng bình xịt khí xịt vào các khe

Khử trùng bàn phím

Sau khi đã loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn, để đảm bảo vệ sinh bàn phím Macbook một cách triệt để nhất, bạn cần loại bỏ cả vi khuẩn bám dính trên bề mặt bàn phím.

Bạn dùng khăn ướt khử trùng (nếu có), đặc biệt là loại có chứa Clorox hoặc Lysol. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng loại khăn ướt thường không chứa chất tẩy hoặc đơn giản hơn bằng cách sử dụng khăn mềm thấm nước và vắt thật khô sao cho chỉ còn hơi ẩm. 

Bạn quấn khăn ướt quanh một đầu ngón tay và tiến hành lau nhẹ nhàng từng phím, các rãnh giữa các phím và phần viền của bàn phím.

Sau đó, bạn dùng khăn khô, mềm để lau khô hơi ẩm. Cuối cùng, bạn đợi khoảng 5 - 10 phút để bàn phím khô hẳn trước khi khởi động lại Macbook. 

Dùng khăn mềm, khô để lau lại

Dùng khăn mềm, khô để lau lại

Một số lưu ý để bảo vệ bàn phím MacBook 

Bên cạnh việc vệ sinh bàn phím Macbook thường xuyên, người dùng cần bảo quản và gìn giữ bàn phím cẩn thận. Một số lưu ý bạn có thể tham khảo như:

Giữ tay sạch khi sử dụng bàn phím

Trước và sau khi thao tác với bàn phím Macbook, bạn cần rửa tay sạch sẽ. Điều này sẽ giúp giữ sạch bàn phím, đồng thời, giúp loại bỏ vi khuẩn bám trên tay của bạn. 

Giữ tay sạch khi sử dụng bàn phím

Giữ tay sạch khi sử dụng bàn phím

Bảo quản MacBook ở nơi thông thoáng

Bạn nên đặt Macbook ở vị trí thông thoáng để hạn chế bám bụi. Tốt nhất nên đặt ở bề mặt phẳng, cứng, kết hợp giá đỡ laptop. Đồng thời, điều này cũng sẽ giúp thiết bị thoát nhiệt tốt hơn. 

Bạn lưu ý không đặt Macbook trên các bề mặt mềm, không thoáng khí như giường, nệm, sofa hay thậm chí là đặt trên người. Bụi hay vụn vải từ quần áo, tóc có thể xâm nhập vào bàn phím.

Đặt Macbook ở nơi thông thoáng

Đặt Macbook ở nơi thông thoáng

Không ăn uống gần Macbook

Nhiều người có thói quen vừa ăn uống vừa sử dụng laptop. Thói quen này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến bàn phím Macbook, đặc biệt là trường hợp bạn vô tình là đổ đồ ăn, thức uống lên bàn phím. Đồng thời, đây cũng là những chất rất khó để làm sạch.

Không ăn uống gần Macbook

Không ăn uống gần Macbook

Tổng kết

Tóm lại, vệ sinh bàn phím Macbook là công việc cần được thực hiện một cách định kỳ. Nó không chỉ bảo vệ bàn phím mà còn đảm bảo vẻ thẩm mỹ cho Macbook, bảo vệ sức khỏe của người dùng. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình vệ sinh bàn phím, hãy mang thiết bị đến với trung tâm Bảo Hành One. Các kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn vệ sinh bàn phím Macbook một cách cẩn thận và sạch sẽ nhất!

 

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Cách vệ sinh bàn phím Macbook đơn giản tại nhà

Viết bình luận



Bài viết liên quan