Nên mua ổ cứng di động hãng nào tốt, chất lượng nhất hiện nay

Nếu bạn đang phân vân không biết nên mua ổ cứng di động hãng nào tốt nhất, hãy tham khảo các hướng dẫn chọn mua ổ cứng di động dưới đây để có thể lựa chọn cho mình loại ổ cứng phù hợp.

Ổ cứng di động là gì

Ổ cứng di động hay còn gọi là ổ cứng gắn ngoài, là một thiết bị lưu trữ dữ liệu được thiết kế để kết nối với các thiết bị mạng, laptop hay máy tính để bàn. Thiết bị này có cấu trúc giống như ổ cứng máy, tuy nhiên, nó rất tiện lợi vì bạn có thể mang theo ở bất cứ đâu nhờ vào kích thước nhỏ gọn của nó.

Bạn có thể thấy ổ cứng di động hoạt động giống như một chiếc USB, tuy nhiên nó có thể chứa được một lượng thông tin lớn hơn hàng chục lần so với chiếc USB bình thường.

Xem thêm: Hướng dẫn ghost win 10 từ ổ cứng đơn giản ai cũng có thể làm

Ưu điểm của ổ cứng di động là gì

Ngoài khả năng lưu trữ dữ liệu tối đa, ổ cứng di động còn được đánh giá cao về tính tiện dụng. Với sự linh động và nhỏ gọn, nó rất thích hợp để mang theo bên mình trong những chuyến đi xa mà không cần phải mang theo laptop cồng kềnh giúp bạn tiết kiệm không gian trong túi xách hoặc vali mà không phải lo lắng về cân nặng khi đi máy bay.

Ngoài ra, sử dụng ổ cứng di động được xem là giải pháp thông minh để lưu trữ dữ liệu an toàn. Bạn có thể lưu trữ các file quan trọng của mình một cách an toàn và được bảo mật tuyệt đối. Các trường hợp như xóa nhầm file, máy tính hỏng, hoặc ghost win nhầm sẽ không còn là nỗi lo vì bạn đã trang bị dự phòng cho dữ liệu của mình nhờ vào ổ cứng di động.

Mặc dù hiện nay nhiều người ưa chuộng việc lưu trữ dữ liệu trên các không gian online như Dropbox, Google Cloud, Google Drive,… tuy nhiên những không gian lưu trữ này cũng thường xuyên gặp vấn đề và không thể đảm bảo an toàn bằng việc bạn lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng di động. Do đó sử dụng ổ cứng di động là giải pháp an toàn và ngăn chặn tin tặc ăn cắp thông tin, dữ liệu của bạn.

Ngoài ra dung lượng ổ cứng di động tối đa mà bạn có thể sử dụng rất lớn, từ 500GB đến 10TB, đảm bảo nhu cầu sử dụng của khách hàng. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc không đủ không gian lưu trữ và có thể thoải mái hơn trong việc lưu file quan trọng mà không bị giới hạn.

Xem thêm: TOP 7 phần mềm đóng băng ổ cứng miễn phí dành cho Windows

Lưu ý khi chọn mua ổ cứng di động 

Khi mua ổ cứng di động, bạn nên lưu ý một số điều để chọn cho mình loại ổ cứng phù hợp:

Kích thước 

Khi nói đến việc chọn lựa một ổ cứng di động phù hợp, kích cỡ của sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Hiện nay, trên thị trường có 3 loại kích cỡ ổ di động phổ biến đó là 3.5, 2.5 và 1.8 inch. Trong đó, kích cỡ 2.5 inch được sử dụng phổ biến nhất vì nó có kích thước vừa phải và có thể mang đi lại dễ dàng.

Nếu bạn là người có nhu cầu sử dụng ít và thường di chuyển, thì các ổ cứng kích thước 1.8 inch có thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và thiết kế đẹp mắt sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng dung lượng lưu trữ của các sản phẩm này thường không lớn lắm, phù hợp với nhu cầu sử dụng ít.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và có nhu cầu lưu trữ một lượng lớn dữ liệu, hoặc là người sử dụng nhiều với khối lượng tài liệu cao, thì nên chọn các sản phẩm ổ cứng di động kích cỡ 3.5 inch. Với dung lượng lưu trữ lớn và tốc độ truyền tải nhanh, ổ cứng di động kích cỡ 3.5 inch sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của bạn và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dữ liệu của bạn.

Dung lượng sử dụng

Đối với ổ cứng di động có kích cỡ 3.5 inch, dung lượng sử dụng thường từ 2TB trở lên. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn loại dung lượng 500GB nếu không cần nhiều không gian lưu trữ.

Với ổ cứng di động có kích cỡ 1.8 inch, dung lượng thường từ 120-250GB. Bạn có thể sử dụng loại dung lượng 250GB để phù hợp với nhu cầu lưu trữ của mình.

Ổ cứng di động có kích cỡ 2.5 inch thường có dung lượng từ 320 – 2TB. Trong trường hợp này, bạn có thể ưu tiên lựa chọn loại dung lượng 500GB để sử dụng phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Tốc độ quay của ổ đĩa

Tốc độ vòng quay ổ đĩa là một trong những yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi chọn mua ổ cứng di động. Hiện nay, có 3 tốc độ vòng quay ổ đĩa phổ biến là 10.000rpm, 7.200rpm và 5.400rpm (vòng/phút).

Tốc độ vòng quay ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ đọc/ghi dữ liệu trên ổ cứng. Tốc độ càng cao thì việc sử dụng càng hiệu quả và tăng khả năng xử lý các tác vụ. 

Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm ổ di động hiện nay không được cải tiến về tính năng này nên các tốc độ quay mà bạn lựa chọn đều là những tốc độ vòng quay cũ. 

Nếu bạn sử dụng thường xuyên và cần đảm bảo tốc độ đọc/ghi dữ liệu nhanh nhất thì nên lựa chọn loại 7.200rpm hay 10.000rpm để đảm bảo sử dụng tốt nhất. Nếu bạn chỉ sử dụng cho nhu cầu thông thường và không yêu cầu tốc độ cao thì ổ cứng di động có tốc độ vòng quay 5.400rpm là lựa chọn phù hợp.

Kiểu kết nối

Phần lớn các ổ cứng di động hiện nay được thiết kế với cổng kết nối USB, đây là phương thức phổ biến nhất để kết nối với máy tính. Ngoài ra, một số sản phẩm cao cấp còn có cổng kết nối eSATA hoặc FireWire. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng 2 cổng này chỉ dành cho những sản phẩm cao cấp.

Trong số các cổng kết nối USB, USB 3.0 là tốt nhất và phổ biến nhất hiện nay. Với USB 3.0, bạn có thể kết nối sản phẩm với bất kỳ thiết bị nào từ laptop đến PC hay netbook vì tính tiện lợi và linh động. Trong khi đó, cổng kết nối eSATA và FireWire cũng rất tốt và có khả năng truyền tải dữ liệu nhanh gấp nhiều lần so với USB, tuy nhiên, chúng khá kén thiết bị và không phổ biến.

Nếu bạn sử dụng các sản phẩm công nghệ của Apple, bạn cần chú ý đến cổng kết nối riêng biệt của chúng là Thunderbolt. Loại cổng này chỉ dành cho sản phẩm của Apple và không thể sử dụng với các dòng máy chạy Android hoặc Windows. Tuy nhiên, việc sử dụng Thunderbolt sẽ mang lại những trải nghiệm mượt mà và hiệu suất tốt hơn so với các phương thức kết nối khác.

Thương hiệu uy tín và chất lượng

Bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm của từng hãng và đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ của hãng đó để tìm ra câu trả lời nên mua ổ cứng di động hãng nào tốt nhất. Hiện nay một số thương hiệu làm tốt những điều trên là: Western Digital (WD) Hitachi, Apacer, Sony, Samsung, Silicon Power, Toshiba, Adata, LaCie, Transcend, hay Seagate. Cho nên bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn để quyết định xem thương hiệu nào phù hợp với nhu cầu của bạn.

Thời gian bảo hành

Thời gian bảo hành là một trong những yếu tố quan trọng bạn nên cân nhắc khi mua ổ cứng di động. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ cung cấp thời gian bảo hành từ 2 đến 3 năm cho sản phẩm của mình.

Nếu sản phẩm của bạn bị hư hỏng trong thời gian bảo hành, bạn có thể mang sản phẩm đến trung tâm bảo hành để được sửa chữa hoặc đổi mới miễn phí. Tuy nhiên, nếu thời gian bảo hành của sản phẩm đã hết, bạn sẽ phải chi trả cho các dịch vụ sửa chữa hoặc mua sản phẩm mới.

Bài viết trên đây của Bảo Hành One đã giúp bạn có thể trả lời câu hỏi nên mua ổ cứng di động hãng nào tốt nhất ngoài ra bạn cần lưu ý đến dung lượng, tốc độ truyền tải dữ liệu, tính di động, độ bền và an toàn dữ liệu. Tuy nhiên, đừng quên rằng bảo hành cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình mua sắm. Tại Bảo Hành One, chúng tôi cam kết cung cấp cho khách hàng dịch vụ bảo hành tốt nhất với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp và trang thiết bị hiện đại. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống, từ khắc phục sự cố đến tư vấn và giải đáp thắc mắc.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Nên mua ổ cứng di động hãng nào tốt, chất lượng nhất hiện nay

Viết bình luận



Bài viết liên quan