Nguyên nhân và cách khắc phục Macbook không lên nguồn

Macbook là dòng máy tính được sản xuất từ Apple với hiệu năng vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng không thể tránh khỏi được các lỗi liên quan đến máy tính. Macbook không lên nguồn có thể là lỗi mà nhiều người quan tâm nhiều nhất khi không biết phải xử lý như thế nào? Bài viết này, Bảo Hành One sẽ nêu lên những nguyên nhân và cách khắc phục Macbook không lên nguồn một cách chi tiết và đơn giản nhất.

Nguyên nhân và cách khắc phục Macbook không lên nguồn

Nguyên nhân Macbook không lên nguồn

  • Macbook hết pin: có thể tình trạng mở máy không lên do bạn vô tình quên không tắt máy dẫn đến cạn pin, chính vì thế khi ấn nút nguồn mà máy vẫn không hoạt động

  • IC nguồn bị hỏng: đây có thể là nguyên nhân phổ biến nhất. Khi máy tính sử dụng lâu, tần suất cao thì không tránh khỏi việc ic nguồn bị hỏng. IC nguồn bị hỏng, cho dù bạn mở bằng cách nào thì máy vẫn không thể hoạt động

  • Máy tính bị va đập mạnh: trong quá trình di chuyển và sử dụng bạn không may làm rơi Macbook, máy tính bị tác động mạnh, khả năng cao các phần cứng trong máy bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng sập nguồn, mở không lên.

  • Nguyên nhân khác: ngoài ra có thể do bộ sạc bị hỏng, các bo mạch ở phần cắm sạc đóng bụi, vô nước, máy tính đã sử dụng khá lâu nhưng không kiểm tra bảo trì,...

Nguyên nhân Macbook không lên nguồn

Xem thêm: Hướng dẫn cách sửa lỗi thoát ứng dụng đột ngột trên Macbook

Cách khắc phục lỗi Macbook không lên nguồn

Vệ sinh Macbook

Có thể sau một khoảng thời gian sử dụng, Macbook của bạn bị bám bụi trong các linh kiện, bo mạch của máy và đặc biệt ở ô cắm sạc Macbook. Cách hữu hiệu nhất bạn nên vệ sinh máy thật kỹ lưỡng, tuy nhiên nên lưu ý rằng nên sử dụng khăn khô, mềm, hoặc tâm bông. Đầu tiên hãy vệ sinh màn hình, sau đó lần lượt đến bàn phím, ổ cắm sạc nên vệ sinh nhẹ nhàng tránh ảnh hưởng đến các linh kiện khác của máy. Ngoài ra, bạn có thể tìm đến dịch vụ vệ sinh laptop.

Vệ sinh Macbook

Kiểm tra pin Macbook

Trong trường hợp Macbook không lên nguồn, có thể là do pin của máy đã bị hỏng. Hãy kiểm tra pin bằng cách tháo pin Macbook và sạc máy trực tiếp với nguồn điện mở máy lên nếu máy của bạn hoạt động có thể là do pin gặp vấn đề và cần thay pin Macbook . Nếu vẫn không lên, cách tốt nhất bạn nên làm là mang máy ra cửa hàng uy tín để được kiểm tra và tư vấn sửa chữa.

Kiểm tra pin Macbook

Nút nguồn bị hỏng

Macbook không lên nguồn, có thể là do nút nguồn đã bị hỏng hoặc Macbook của bạn đã bị liệt bàn phím, chính vì thế bạn không thể nào mở máy lên được. Cách duy nhất là bạn mang máy đến cửa hàng để được tư vấn thay bàn phím hoặc thay nút nguồn bị liệt sau đó hãy kiểm tra lại xem Macbook của bạn đã lên nguồn chưa nhé! 

Có thể do nút nguồn hoặc bàn phim bị liệt

Reset PRAM

Đầu tiên bạn hãy tháo pin Macbook và sạc máy trực tiếp với nguồn điện liên tục và thực hiện cách Reset PRAM như sau:

  • Sau khi mở máy bạn nên để máy chạy trong 30 phút sau đó ấn giữ tổ hợp phím “Command + Option + P + R + Power” trong khoảng 5s để reset PRAM và máy sẽ khôi phục lại cài đặt gốc

Reset PRAM

Xem thêm: Sửa lỗi Macbook không kết nối được Wifi đơn giản, hiệu quả nhất

Reset SMC

Reset SMC (Bộ điều khiển quản lý hệ thống) của Macbook. Thực hiện các thao tác như sau

  • Bước 1: Tắt MacBook → Rút dây sạc sau đó cắm lại

  • Bước 2: Ấn giữ sau đó thả ra cùng lúc các phím “Shift + Ctrl + Option/Alt và nút nguồn”

  • Bước 3: Sau khi thả ra lúc này đèn của dây sạc Macbook sẽ nhấp nháy liên tục. Lúc này Macbook đang reset SMC bạn đợi một lúc quá trình khởi động hoàn thành

Reset Bộ điều khiển quản lý hệ thống

Sử dụng tổ hợp phím để khắc phục Macbook không lên nguồn

Ngoài ra, cách khởi động lại Macbook bằng tổ hợp phím để có thể khắc phục được lỗi Macbook không lên nguồn, bạn cần ấn tổ hợp “Shift + Control + Option + Power” là máy sẽ tự động khôi phục lại nhé!

Khởi động bằng chế độ Safe Mode (chế độ an toàn)

  • Với máy Mac sử dụng chip Intel: để khởi động chế độ an toàn bạn cần ấn giữ phím Shift trong khi máy đang được khởi động. Để vào chế độ an toàn sẽ mất một chút thời gian, bạn nên kiên trì đợi một xíu nhé!

  • Với máy Mac sử dụng chip M1: ấn giữ nút nguồn đến khi xuất hiện bảng thông báo trên màn hình → Tiếp theo chọn một ổ đĩa để khởi động, đồng thời ấn giữ phím Shift → click vào “Tiếp tục” đồng thời thả phím Shift

Khởi động bằng chế độ Safe Mode

Khôi phục ổ đĩa

  • Đối với Macbook sử dụng chip Intel: lưu ý rằng đảm bảo máy của bạn đã tắt hoàn toàn. Để khôi phục ổ đĩa bạn ấn giữ phím “Command + R” sau đó bật máy lên cho đến khi xuất hiện logo Apple có thể sẽ mất một chút thời gian.

  • Đối với Macbook sử dụng chip M1: ấn giữ nút nguồn cho đến khi xuất hiện bảng thông báo → Chọn “Select Options” → Nhấn Continue để vào chế độ “Recovery”

Khôi phục ổ đĩa

Xem thêm: Cách khởi động Macbook khi bị đứng máy

Tổng kết

Bài viết trên đây đã giúp bạn biết được nguyên nhân dẫn đến lỗi Macbook không lên nguồn. Ngoài ra Bảo Hành One còn hướng dẫn bạn cách khắc phục lỗi Macbook không lên nguồn một cách chi tiết và đơn giản nhất. 

Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết, nếu có câu hỏi hoặc thắc mắc đừng ngần ngại liên hệ với Bảo Hành One, chúng tôi có đội ngũ nhân viên sẽ giải đáp tất tần tật những câu hỏi của bạn trong thời gian nhanh nhất. Nếu thấy bài viết mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích, hãy theo dõi Bảo Hành One sẽ còn cập nhật thêm nhiều bài viết, mẹo vặt công nghệ đến với bạn nữa đấy nhé! Chúc bạn thực hiện thành công qua bài viết này nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Nguyên nhân và cách khắc phục Macbook không lên nguồn

Viết bình luận



Bài viết liên quan