Nguyên nhân và cách khắc phục máy tính bảng bị liệt cảm ứng

Máy tính bảng sử dụng màn hình cảm ứng để người sử dụng thao tác dễ dàng chỉ bằng các bước chạm. Tuy nhiên, một ngày máy tính bảng bị liệt cảm ứng khiến bạn lo lắng không biêt xử lí ra sao. Đừng bỏ qua bài viết này để biết được nguyên nhân và cách khắc phục lỗi liệt cảm ứng nhanh nhất!

Dấu hiệu dễ dàng để nhận biết máy tính bảng liệt cảm ứng

Do màn hình cảm ứng của máy tính bảng là điểm chạm ở toàn màn hình nên khá dễ dàng nhận ra máy đang có vấn đề cảm ứng bằng những dấu hiệu sau:

Bạn không thể thao tác tại một hoặc nhiều vị trí dù trước đó bạn vẫn đang sử dụng bình thường. Có trường hợp màn hình cảm ứng hoạt động chập chờn, lúc được lúc không.

Dấu hiệu Tablet bị liệt cảm ứng và cách khắc phục

Màn hình cảm ứng không phản hồi thao tác của người sử dụng, hay bị đơ, khiến người dùng không thể sử dụng.

Ứng dụng bị đơ, không thể tiếp tục làm việc trên màn hình cảm ứng.

Xem thêm: Bất ngờ cách sửa lỗi iPad không nhận sim ít người biết đến

Nguyên nhân làm máy tính bảng bị liệt màn hình cảm ứng

Ngày nay, việc sở hữu máy tính bảng là rất phổ biến với người sử dụng, ngoài việc sử dụng như một chiếc Laptop nó còn là một chiếc điện thoại phóng to với những tính năng phục vụ công việc, giải trí vô cũng hữu ích. Chúng ta hãy cũng tìm hiểu nguyên nhân gây ra lỗi liệt cảm ứng dưới đây nhé!

Bị rơi vào nước hoặc máy bị ẩm

Do bạn vô tình đổ nước vào máy tính bảng, hoặc làm rơi xuống nước khiến nước thẩm thấu vào bên trong máy gây chập linh kiện phần cứng; hoặc ngấm vào màn hình gây ra lỗi màn hình cảm ứng không nhận phản hồi.

Sử dụng trong điều kiện môi trường ẩm thấp cũng là nguyên nhân gây ra lỗi liệt cảm ứng. Bởi môi trường ẩm sẽ làm nước tính tụ dần và ngấm vào bên trong màn hình.

Màn hình cảm ứng bị vỡ do rơi và va chạm gây lỗi liệt cảm ứng

Máy tính bảng rơi vỡ màn hình gây lỗi liệt cảm ứng

Do bạn vô tình làm rơi hoặc để va chạm mạnh vào vật cứng khiến phần cứng của máy tính bảng bị lỗi như: vỡ màn hình, chết một số điểm cảm ứng và va chạm gây mất thẩm mỹ của máy tính bảng.

Xem thêm: Bắt lỗi máy tính hay bị sập nguồn và cách khắc phục nhanh nhất

Màn hình bị đèn nén mạnh hoặc tác dụng mạnh vào vật cứng

Màn hình cảm ứng trên máy tính bảng hoặc các thiết bị cảm ứng toàn phần nói chung thường rất mỏng và làm từ các linh kiện mềm. Việc bị tác động một lực mạnh lên máy tính bảng lâu dần sẽ gây ra hiện tượng máy tính bảng bị liệt cảm ứng hoặc bị lỗi loang mực trên màn hình. 

Lúc này, máy sẽ thường xuyên bị đơ màn hình hoặc  màn hình sẽ phản ứng lực tác động chậm hơn bình thường.

Do lỗi màn hình kém chất lượng 

Như đã đề cập ở trên, việc làm rơi hoặc va chạm mạnh có thể gây vỡ màn hình. Sau khi thay màn hình cảm ứng mới để khắc phục lỗi trên, có thể bạn đã thay màn hình không chính hãng hoặc người bán đã cố tình lừa bạn để thay màn hình chất lượng kém.  

Việc thay thế màn hình không chính hãng hoặc kém chất lượng sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ, chất lượng hiển thị của màn hình. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu và chọn trung tâm sửa chữa uy tín để thực hiện.

Do tuổi thọ của thiết bị

Một chiếc máy tính bảng trung bình sử dụng được 5-6 năm đồng nghĩa với việc các linh kiện phần cứng sẽ bị cũ đi và giảm chất lượng so với ban đầu. Màn hình cảm ứng cũng không ngoại lệ. Dấu hiệu bạn có thể thấy màn hình tối hơn so với lúc đầu hoặc thường xuyên bị loạn cảm ứng cũng như bị đơ màn hình cảm ứng. 

Cách khắc phục nhanh chóng Tablet bị liệt cảm ứng tại nhà

Khởi động lại thiết bị

Khởi động lại máy tính bảng để sửa lỗi

Cách đơn giản nhất là bạn hãy khởi động lại máy tính bảng. Việc khởi động lại nên thường xuyên sử dụng vì máy có thể tắt được hết ứng dụng chạy ngầm, giảm tải cho máy cũng như sửa lỗi xung đột phần mềm cũng giúp máy có thể sửa được lỗi loạn cảm ứng do máy bi treo. 

Bạn ấn giữ nút nguồn cho tới khi màn hình hiển thị và chọn khởi động lại.

Xem thêm: Mách Bạn Các Cách Vệ Sinh Bàn Phím Laptop Đơn Giản Hiệu Quả

Kiểm tra và lắp lại thẻ nhớ cho máy tính bảng

Nghe có vẻ bất hợp lý, nhưng thẻ nhớ cũng là một trong những nguyên nhân gây loạn hoặc liệt cảm ứng trên máy tính bảng. Có thể thẻ nhớ của bạn đã bị virus hoặc có ứng dụng xung đột với phần mềm hệ thống gây ra tình trạng trên. 

Bạn hãy tháo thẻ nhớ và kiểm tra lại. Nếu tình trạng được khắc phục, thì thẻ nhớ của bạn đã có vấn đề và nên đổi thẻ nhớ khác cho máy tính bảng

Bỏ lớp dán bảo vệ mặt kính màn hình cảm ứng

Kiểm tra và thay miếng dán màn hình mới cho máy tính bảng

Ngoài các cách khắc phục trên, bạn hãy để ý tới miếng dán bảo vệ màn hình trên máy tính bảng. Có thể do miếng dán không tốt hoặc quá dày hoặc quá nhiều keo dán khiến người dùng không thể thao tác và nhầm tưởng máy bị lỗi liệt cảm ứng.

Khôi phục cài đặt cho máy tính bảng

Sau khi đã thử các hướng dẫn ở trên, máy tính bảng vẫn không thể cải thiện tình trạng màn hình cảm ứng bị liệt. Bạn khôi phục lại cài đặt ban đầu (như lúc đập hộp máy) để khắc phục lỗi máy tính bảng bị liệt cảm ứng.

Bạn hãy vào cài đặt, chọn reset cài đặt. Sau đó ấn cài đặt lại toàn bộ nội dung và chờ máy chạy xong là bạn có thể vào màn hình chính và kiểm tra xem đã được khắc phục hay chưa? 

Khôi phục lại cài đặt lúc xuất xưởng để sửa lỗi liệt màn hình cảm ứng

Cập nhật phiên bản mới

Lỗi liệt cảm ứng ngoài những nguyên nhân phần cứng ra. Còn có thể do lỗi phần mềm đến do hệ điều hành máy đang sử dụng. Bạn hãy vào cài đặt, chọn cập nhật phần mềm và đợi máy kiểm tra phiên bản phù hợp với máy và tiến hành cài đặt.

Quá trình này diễn ra khoảng 30 phút, bạn nên sạc trên 70% và để máy tự chạy cho đến khi hoàn tất. Lúc này có thể màn hình cảm ứng trên máy của bạn đã hoạt động trở lại.

Xem thêm: Sửa lỗi không chỉnh được độ sáng màn hình Win 10 đơn giản

Địa chỉ sửa chữa màn hình máy tính bảng uy tín

Sau khi đã thử nhiều cách, màn hình cảm ứng trên máy tính bảng của bạn vẫn không thể hoạt động trở lại. Lúc này, bạn hãy mang máy tới trung tâm bảo hành hoặc sửa chữa uy tín để được tư vấn và sửa chữa. BẢO HÀNH ONE là điểm đến chất lượng, cam kết dịch vụ ưu việt khi khách hàng sử dụng.

Với những lỗi phần cứng như vỡ màn hình, thay sửa màn hình hết hạn,..thì máy tính bảng của bạn cần thay thế phụ kiện, linh kiện chính hãng để đảm bảo xử lí lỗi triệt để và đảm bảo tuổi thọ thiết bị. Đến với BẢO HÀNH ONE, bạn sẽ được tư vấn các linh kiện, phụ kiện chính hãng với mức giá tốt nhất thị trường. Bạn hoàn toàn yên tâm khi mang máy tính bảng tới BẢO HÀNH ONE chăm sóc, sửa chữa. 

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Nguyên nhân và cách khắc phục máy tính bảng bị liệt cảm ứng

Viết bình luận



Bài viết liên quan