Tìm hiểu về tính dung lượng ổ cứng của camera đơn giản dễ hiểu

Bạn đã biết cách tính dung lượng ổ cứng camera chưa? Cách tính như thế nào? Đây là câu hỏi chúng tôi nhận được khá nhiều. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính dung lượng ổ cứng camera.

Tại sao cần phải tính dung lượng ổ cứng của camera

Tại sao cần phải tính dung lượng ổ cứng của camera

Điều này có thể do người dùng không nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc tính dung lượng ổ cứng camera. Nhiều người chỉ quan tâm đến độ phân giải của camera, khả năng quan sát và tính năng khác mà không để ý đến dung lượng ổ cứng.

Thêm vào đó, việc tính dung lượng ổ cứng camera cũng có thể khá phức tạp với nhiều yếu tố cần đánh giá như độ phân giải, khung hình/giây, định dạng ghi hình, chế độ lưu trữ, thời gian lưu trữ cần thiết và nhiều yếu tố khác. Điều này đòi hỏi người dùng cần có kiến thức kỹ thuật và hiểu biết về công nghệ camera để tính toán đúng dung lượng ổ cứng phù hợp.

Một lý do khác là việc lắp đặt camera thường được giao cho nhà cung cấp hoặc đơn vị lắp đặt, và người dùng không chủ động tham gia vào quá trình chọn lựa dung lượng ổ cứng. Điều này có thể dẫn đến việc lắp đặt camera với dung lượng ổ cứng không đủ để lưu trữ dữ liệu trong thời gian dài, gây ra khó khăn khi cần truy xuất lại dữ liệu.

Tuy nhiên, việc quan tâm đến dung lượng ổ cứng camera là vô cùng quan trọng. Nếu dung lượng không đủ, dữ liệu ghi lại có thể bị ghi đè hoặc bị mất, đồng thời cũng ảnh hưởng đến khả năng giám sát và phân tích dữ liệu của hệ thống camera. Do đó, người dùng nên tìm hiểu và tính toán dung lượng ổ cứng camera phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, hoặc tư vấn cùng với nhà cung cấp dịch vụ hoặc đơn vị lắp đặt để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và đáp ứng được các yêu cầu cụ thể.

Xem thêm: Làm cách nào để hiện ổ cứng bị ẩn

Xem thêm: Làm cách nào để hiện ổ cứng bị ẩn trong Windows?

Một số lưu ý quan trọng trước khi tính dung lượng ổ cứng của camera

Khi lắp đặt camera giám sát, dung lượng ổ cứng là một trong những yếu tố quan trọng cần phải xem xét. Điều này liên quan trực tiếp đến thời gian lưu trữ hình ảnh của camera.

Đầu tiên, cần lưu ý rằng dung lượng ổ cứng và thời gian lưu trữ hình ảnh của camera tỷ lệ thuận với nhau. Nghĩa là, khi dung lượng càng lớn, thì thời gian lưu trữ càng lâu và ngược lại. Do đó, bạn cần phải xác định rõ mục đích sử dụng camera của mình để có thể lựa chọn dung lượng ổ cứng phù hợp.

Thứ hai, nếu bạn muốn nâng thời gian lưu trữ hơn, các đơn vị lắp đặt thường sẽ có thể giúp bạn chỉ với một vài thao tác cài đặt. Bạn có thể yêu cầu họ tăng dung lượng lưu trữ hoặc giảm tốc độ ghi hình để tăng thời gian lưu trữ.

Cuối cùng, những dòng camera hiện đại ngày nay có dung lượng ổ cứng ngày càng được nâng cấp. Vì vậy, bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm mới nhất để tận dụng được thời gian lưu trữ dài hạn lên tới 1 năm hoặc lâu hơn.

Xem thêm: Macbook không nhận ổ cứng ngoài đâu là nguyên

Xem thêm: Macbook không nhận ổ cứng ngoài đâu là nguyên nhân và khắc phục?

Thông số quan trọng khi tính dung lượng ổ cứng của camera

Khi tính toán dung lượng ổ cứng camera, bạn cần nắm vững một số thông số sau:

Chuẩn tín hiệu video của camera: Các camera có thể sử dụng nhiều chuẩn tín hiệu video khác nhau như AHD, TVI, CVI, IP, và nhiều chuẩn khác. Chuẩn tín hiệu video của camera sẽ ảnh hưởng đến độ phân giải và băng thông cần thiết cho hệ thống.

  • Độ phân giải của camera: Độ phân giải của camera quyết định độ chi tiết của hình ảnh được ghi lại. Độ phân giải càng cao thì hình ảnh càng rõ nét, tuy nhiên cũng đồng nghĩa với việc cần nhiều dung lượng ổ cứng để lưu trữ dữ liệu.
  • Chất lượng của hình ảnh: Chất lượng hình ảnh của camera cũng ảnh hưởng đến dung lượng dữ liệu. Nếu chất lượng hình ảnh cao, dữ liệu ghi lại sẽ lớn hơn.
  • Kích thước trung bình của 1 frame: Kích thước trung bình của một frame hay một khung hình cũng là một yếu tố cần xem xét. Kích thước càng lớn, dung lượng dữ liệu càng cao.
  • Số camera trong 1 đầu ghi: Số lượng camera kết nối với một đầu ghi cũng cần được tính toán. Nếu có nhiều camera được ghi lại cùng lúc, dung lượng ổ cứng cần thiết cũng sẽ tăng lên.
  • Thời gian ghi mỗi camera trong ngày: Thời gian ghi lại của mỗi camera trong ngày cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu thời gian ghi dài, dung lượng ổ cứng cần thiết cũng sẽ lớn hơn.
  • Số ngày muốn lưu trữ dữ liệu: Số ngày mà bạn muốn lưu trữ dữ liệu cũng cần được xem xét. Nếu muốn lưu trữ dữ liệu trong một khoảng thời gian dài, dung lượng ổ cứng cần phải đủ lớn để đáp ứng yêu cầu đó.
  • Băng thông của hệ thống: Băng thông của hệ thống cũng cần được tính toán. Nếu băng thông hạn chế, dung lượng ổ cứng cần thiết cũng sẽ giảm đi.

Xem thêm: Laptop không nhận ổ cứng di động phải làm sao?

Hướng dẫn cách tính dung lượng ổ cứng camera

Cách tính dung lượng ổ cứng camera để biết camera lưu trữ được bao lâu khá đơn giản, tuy nhiên, có nhiều cách khác nhau để tính toán. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến để tính dung lượng ổ cứng camera:

Theo cách đơn giản

Để tính dung lượng ổ cứng camera đơn giản, bạn chỉ cần biết được mỗi camera cần dung lượng bao nhiêu mỗi ngày. Sau đó, bạn có thể tính ra được dung lượng ổ cứng cần thiết để lưu trữ hình ảnh và xác định thời gian lưu trữ.

Cách tính khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy dung lượng ổ cứng chia cho dung lượng camera cần mỗi ngày. Kết quả sẽ là số ngày mà camera có thể lưu trữ hình ảnh.

Ví dụ, nếu mỗi camera cần 20GB/ngày và có tổng cộng 4 camera thì mỗi ngày bạn cần dung lượng ổ cứng là 80GB. Sau đó, tùy vào dung lượng ổ cứng mà thời gian lưu trữ sẽ khác nhau.

Nếu dung lượng ổ cứng là 500GB thì camera có thể lưu trữ hình ảnh được hơn 6 ngày (500/80). Nếu dung lượng ổ cứng là 1000GB thì camera có thể lưu trữ hình ảnh được 12 ngày. Và cứ như vậy, bạn có thể tính toán được dung lượng ổ cứng cần thiết để lưu trữ hình ảnh của camera trong khoảng thời gian mong muốn.

Theo công thức

Mỗi camera cần bao nhiêu GB mỗi ngày để lưu trữ dữ liệu là một câu hỏi phổ biến khi lựa chọn ổ cứng cho hệ thống camera giám sát. Thực tế, cách tính này phụ thuộc vào loại camera và chất lượng video mà bạn muốn lưu trữ. Dựa vào các dòng camera trên thị trường và kiến thức về camera, thì có thể thấy mỗi camera thường cần khoảng 15 đến 20GB/1 ngày đối với loại HD (High Definition) và 20 đến 30GB/1 ngày đối với loại Full HD (Full High Definition). 

Đây là mức dung lượng thông thường và phổ biến nhất được sử dụng để ước tính lưu trữ của một camera giám sát. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các yếu tố khác như tần suất ghi hình, độ dài thời gian lưu trữ, chất lượng video thay đổi và sẽ ảnh hưởng đến dung lượng ổ cứng cần thiết.

Xem thêm: Làm thế nào lắp thêm ổ cứng cho laptop và hiệu quả?

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Bảo Hành One, bạn có thể tự mình tính dung lượng ổ cứng camera để đưa ra quyết định mua ổ cứng phù hợp. Cách tính dung lượng này sẽ giúp bạn dự đoán được khối lượng dữ liệu mà camera của bạn sẽ ghi lại trong một ngày hoạt động. Từ đó, bạn có thể lựa chọn ổ cứng có dung lượng đủ lớn để đáp ứng nhu cầu lưu trữ của hệ thống camera giám sát của bạn.

 
Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Tìm hiểu về tính dung lượng ổ cứng của camera đơn giản dễ hiểu

Viết bình luận



Bài viết liên quan