Các đèn báo trên laptop Dell có ý nghĩa gì?

Đèn báo trên chiếc laptop Dell của bạn bỗng dưng nhấp nháy? Bạn không biết nó báo hiệu điều gì và nên xử lý như thế nào? Đừng lo, cùng Bảo Hành One tìm hiểu ý nghĩa của các đèn báo trên laptop Dell trong bài viết dưới đây.

Các đèn báo trên laptop Dell có ý nghĩa gì?

Các đèn báo trên laptop Dell có ý nghĩa gì?

Vị trí đèn báo trên laptop Dell

Trên laptop Dell thường được trang bị một chiếc đèn báo nhỏ. Nó có thể nằm ở nhiều vị trí khác nhau tùy theo mẫu mã và kiểu thiết kế của từng dòng máy. Tuy nhiên, thông thường, đèn báo trên laptop Dell sẽ nằm ở bên hông máy, ngay cạnh cổng sạc hoặc nằm ở phía trước thân máy, gần touchpad.

Vị trí đèn báo trên laptop Dell

Vị trí đèn báo trên laptop Dell

Các đèn báo trên laptop Dell có ý nghĩa gì?

Các đèn báo trên laptop Dell có công dụng báo hiệu tình trạng của laptop. Bạn có thể căn cứ vào đó để nhận biết sự cố mà laptop đang gặp phải. Tuy nhiên, không phải mọi tín hiệu đèn báo đều là sự cố. Thông thường, đèn báo này sẽ có hai ý nghĩa, bao gồm báo trạng thái cắm sạc và báo lỗi. Cụ thể như sau: 

Báo trạng thái cắm sạc

Khi bạn cắm sạc, đèn báo trên laptop Dell sẽ nhấp nháy màu trắng, đồng thời, nó sẽ sáng liên tục trong suốt quá trình sạc pin và ngắt khi pin đầy. Bên cạnh đó, khi laptop của bạn đang ở trạng thái pin yếu, đèn báo này sẽ nhấp nháy màu vàng để cảnh báo. Vì vậy, nó còn được gọi là đèn báo sạc.

Báo trạng thái sạc pin

Báo trạng thái sạc pin

Xem thêm: Vừa sạc pin vừa dùng laptop có sao không?

Báo lỗi

Ngoài công dụng báo trạng thái cắm sạc, thông qua các đèn báo trên laptop Dell, người dùng còn có thể nhận biết được một số lỗi mà laptop đang mắc phải, chẳng hạn như lỗi màn hình, lỗi CPU, lỗi RAM,...

Thông thường, các đèn báo trên laptop Dell sẽ có hai màu, bao gồm trắng và vàng. Để biết được ý nghĩa của các đèn báo này, bạn cần căn cứ vào tần suất nhấp nháy của nó. Tương ứng với mỗi sự cố sẽ có các tín hiệu đèn khác nhau.

Báo laptop đang gặp sự cố

Báo laptop đang gặp sự cố

Sau đây là bảng nhận biết lỗi thông qua các đèn báo trên laptop Dell, bao gồm trình tự nháy đèn, số đèn vàng, số đèn trắng, lỗi và mô tả lỗi: 

Trình tự nháy đèn

Đèn vàng

Đèn trắng

Lỗi

Mô tả lỗi

2,1

2

1

CPU

Possible CPU Failure

2,2

2

2

System board: BIOS

Lỗi bo mạch chủ (bao gồm lỗi Rom hoặc lỗi BIOS)

2,3

2

3

RAM

Không phát hiện bộ nhớ RAM hoặc không nhận RAM

2,4

2

4

RAM

RAM bị lỗi

2,5

2

5

RAM

RAM không hợp lệ

2,6

2

6

System board: Chipset

Lỗi chipset

2,7

2

7

LCD

Lỗi màn hình hoặc cáp màn hình

3,1

3

1

Lỗi nguồn RTC

Lỗi pin CMOS

3,2

3

2

PCI/Video

Lỗi PCI hoặc lỗi card/chip

3,3

3

3

Phục hồi BIOS 1

Không thể khôi phục hình ảnh (không tìm thấy ảnh)

3,4

3

4

Phục hồi BIOS 2

Ảnh khôi phục không hợp lệ

3,5

3

5

Lỗi Power Rail   

EC ran into power sequencing failure

3,6

3

6

SBIOS Flash Corruption

Flash Corruption detected by SBIOS

3,7

3

7

Lỗi ME      

Timeout waiting on ME to reply to HECI message

Theo đó, khi báo tín hiệu lỗi, đèn màu vàng sẽ nhấp nháy trước, tiếp đến là đèn màu trắng. Ví dụ, nếu laptop Dell của bạn gặp sự cố với CPU, đèn báo sẽ nhấp nháy 2 lần đèn vàng, kế đến là 1 lần đèn trắng.

Lưu ý, thời gian giãn cách giữa đèn vàng và đèn trắng là 1,5 giây. Đồng thời, sau 3 giây, chuỗi đèn báo hiệu này sẽ được lặp lại. 

Xem thêm: Cách khắc phục lỗi CPU quá tải 99%, 100% đơn giản

Một số lưu ý giúp tránh tình trạng laptop nháy đèn vàng

Có thể thấy, đèn báo của laptop Dell có hai màu là trắng và vàng. Đặc biệt, nếu nó nhấp nháy đèn vàng thì chứng tỏ laptop của bạn đang gặp lỗi. Sau đây là một số lưu ý bạn có thể tham khảo để hạn chế tình trạng này. 

  • Định kỳ làm sạch bàn phím và touchpad bằng cách sử dụng các công cụ phù hợp để loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ,...

  • Tránh đặt laptop trên bề mặt mềm như sofa, gối, nệm,... bởi nó có thể làm cản trở quá trình tản nhiệt của máy. Đồng thời, cần đảm bảo thông gió của máy không bị che khuất.

  • Cập nhật hệ thống và driver của thiết bị một cách thường xuyên để đảm bảo tính ổn định cho máy.

  • Tắt laptop một cách đúng cách. Trước khi tắt hoặc đóng laptop, hãy đảm bảo rằng tất cả các tác vụ và ứng dụng đã được đóng. Tránh tắt máy bằng cách tắt nút nguồn hoặc đóng nắp khi laptop vẫn còn đang hoạt động.

  • Tránh các sự cố cơ học như va đập, rơi rớt máy.

productdata
https://baohanhone.com/products/sac-laptop-dell-4-62a;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-dell-studio-1558;https://baohanhone.com/products/thay-vo-laptop-dell-inspiron-3793;https://baohanhone.com/products/thay-pin-laptop-dell-latitude-3450

Tổng kết

Tóm lại, thông qua các đèn báo trên laptop Dell, người dùng có thể biết được tình trạng hiện tại của laptop, từ đó, có phương án giải quyết phù hợp. Thông qua bài viết trên, Bảo Hành One đã giúp bạn giải nghĩa ý nghĩa của các đèn báo trên laptop Dell. Bạn hãy lưu lại để áp dụng trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, đừng quên theo dõi Bảo Hành One để tham khảo thêm nhiều mẹo hay cho laptop nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Các đèn báo trên laptop Dell có ý nghĩa gì?

Viết bình luận



Bài viết liên quan