Tổng hợp các loại RAM laptop phổ biến trên thị trường hiện nay

Việc chọn lựa loại RAM laptop phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất và khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Với sự đa dạng về công nghệ và hiệu suất, các loại RAM laptop hiện nay đang ngày càng được cải thiện để đáp ứng mọi nhu cầu từ công việc đến giải trí. Hãy Bảo Hành One cùng nhau tìm hiểu về những loại RAM laptop được ưa chuộng và phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

 Các loại RAM laptop phổ biến trên thị trường hiện nay

RAM và nhiệm vụ của RAM

RAM (Random Access Memory) đóng vai trò quan trọng và được xem như trung tâm năng lượng của thiết bị. RAM vừa là nơi lưu trữ tạm thời dữ liệu đồng thời còn chịu trách nhiệm quan trọng trong việc cung cấp dữ liệu nhanh chóng cho các thành phần khác của máy tính như CPU và GPU. 

Nhiệm vụ chính của các loại RAM laptop là giữ và cung cấp thông tin tạm thời cho các chương trình và ứng dụng đang hoạt động trên laptop. Khi một chương trình được khởi động, dữ liệu của nó được tạm thời lưu trữ trong RAM, giúp cho CPU và GPU có thể truy cập và xử lý thông tin một cách hiệu quả. Có thể hiểu đơn giản, RAM đảm nhận vai trò trung gian giữa các phần cứng máy tính. 

RAM được cài đặt trong laptop

Tuy nhiên, dữ liệu trong RAM chỉ tồn tại tạm thời và sẽ mất đi khi máy tính được tắt. Như vậy, RAM phải đảm bảo tính liên tục và hiệu quả trong việc xử lý thông tin, đồng thời đảm bảo dữ liệu được lưu trữ an toàn trong khi máy tính hoạt động. 

Ngoài ra, RAM đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất và khả năng đa nhiệm của laptop nếu có dung lượng đủ lớn. Dung lượng RAM càng lớn, thiết bị càng hoạt động mượt mà hơn, có thể thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ một cách nhanh chóng, tăng hiệu suất laptop. 

Thông số kỹ thuật cần biết trên mỗi RAM

Các loại RAM laptop đều có một số thông số kỹ thuật quan trọng riêng. Những thông số này cung cấp những thông tin về hiệu suất và khả năng tương tích của nó đối với các thiết bị laptop khác nhau. 

Dưới đây là các thông số kỹ thuật cơ bản trên RAM mà bạn cần cân nhắc khi mua laptop mới hay nâng cấp RAM cho laptop cũ: 

BUS RAM - Độ lớn Kênh

Bus RAM giữa vai trò truyền dẫn dữ liệu bên trong của RAM và được đo bằng thông số MHz. Như vậy, BUS RAM càng lớn thì tốc độ xử lý dữ liệu càng nhanh và nhiều dữ liệu hơn. 

Ký hiệu tần số BUS RAM

Thông thường, BUS RAM các laptop trên thị trường hiện nay thường giao động từ 1600MHz đến 3000MHz. Tuy nhiên, đối với các PC, BUS RAM lại cao hơn nhiều giao động từ 3200MHz cho đến 6000MHz. Để kiểm tra các thông số này, bạn có thể xem trực tiếp trên Task Manager nếu laptop Windows 10 trở lên hoặc sử dụng phần mềm kiểm tra RAM CPU-Z.

Dung lượng RAM

Dung lượng RAM là thông số quan trọng nhất khi chọn tìm kiếm và so sánh các loại RAM laptop. Dung lượng RAM càng lớn, chứng tỏ RAM càng mạnh và có khả năng chạy nhiều chương trình cùng lúc một cách mượt mà. 

Hiện nay, dung lượng RAM trung bình trên các laptop thường là 8GB hoặc cao hơn tùy dòng laptop. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn nâng cấp RAM để tăng dung lượng RAM trên thiết bị một cách dễ dàng nếu RAM hiện tai không đáp ứng được.

Xem thêm: Các loại pin laptop phổ biến hiện nay và ưu nhược điểm từng loại

Loại RAM

Các loại RAM laptop hiện nay

Các loại RAM laptop phổ biến trên thị trường hiện nay phải kể đến như SRAM, DRAM, SDRAM, DDR SDRAM và GDDR SDRAM. Mỗi loại sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn bạn cần chọn loại RAM phù hợp. 

Các loại RAM laptop và ưu nhược điểm từng loại

Để giúp bạn chọn được RAM phù hợp cho laptop và đáp ứng được nhu cầu sử dụng, Bảo Hành One đã giúp bạn cập nhật các loại RAM laptop phổ biến trên thị trường hiện nay và ưu nhược điểm từng loại. Cùng tham khảo và lựa chọn nhé!

SRAM - RAM tĩnh

RAM tĩnh - SRAM

SRAM hay RAM tĩnh ra mắt trên thị trường từ 1900 và được sử dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị từ PC, laptop, màn hình,... cho đến máy in. SRAM có có tốc độ truy cập cao nên được sử dụng như bộ nhớ cache và bộ nhớ chính trên PC để nâng cao hiệu năng xử lý dữ liệu. 

Ưu điểm SRAM: 

  • Tiêu thụ năng lượng thấp. 

  • Tốc độ truy cập dữ liệu nhanh hơn RAM động. 

Nhược điểm SRAM: 

  • Dung lượng RAM thấp. 

  • Giá thành cao.

DRAM - RAM động 

DRAM hay RAM động được phát minh vào năm 1968 nhưng mới được Intel ra mắt trên thị trường từ năm 1970. Sau nhiều lần nâng cấp, DRAM dần trở thành loại RAM phổ biến nhất trên thị trường và được trang bị trên hầu hết laptop, PC. 

Ưu điểm DRAM: 

  • Tốc độ xử lý và nhớ dữ liệu cực nhanh. 

  • Dung lượng dữ liệu cao hơn RAM tĩnh. 

  • Chi phí thấp. 

Nhược điểm SRAM: 

  • Tiêu thụ năng lượng lớn. 

  • Bị hạn chế về tốc độ truy cập dữ liệu. 

SDRAM - RAM động đồng bộ

SDRAM hay còn gọi là RAM động đồng bộ, sở dĩ có tên gọi này vì DRAM được đồng bộ hóa với BUS trong hệ thống. Các loại RAM laptop này được đồng bộ chung với tốc độ xử lý xung nhịp trên CPU. Nhờ đó, tăng khả năng xử lý xung nhịp và hiệu suất máy tính. 

RAM động đồng bộ - SDRAM

Ưu điểm SDRAM: 

  • Tiết kiệm điện năng. 

  • Hiệu suất tổng thể cao. 

  • Giá thành rẻ. 

Nhược điểm SDRAM: 

  • Tốc độ truy cập dữ liệu chậm.

  • Dung lượng tối đa thấp hơn DDR3, DDR4.

  • Kích thước lớn không thích hợp trên các dòng laptop mỏng, nhẹ.

SDR SDRAM - RAM động đồng bộ tốc độ dữ liệu đơn 

SDR SDRAM là dòng RAM mở rộng của SDRAM được ra mắt vào năm 1933 và sử dụng phổ biến trên các dòng máy chơi game. Sở dĩ chúng được gọi là RAM động đồng bộ tốc độ dữ liệu đơn là bởi trên mỗi chu kỳ xung nhịp, bộ nhớ của chúng chỉ xử lý được 1 lệnh ghi và 1 lệnh đọc. 

Ưu điểm SDR SDRAM: 

  • Giá cả hợp lý.

  • Khả năng tương thích cao.

Nhược điểm SDR SDRAM: 

  • Dung lượng tối đa thấp.

  • Tốc độ xử lý, truy cập dữ liệu chậm. 

Cũng do đó mà chỉ sau vài năm, SDR SDRAM lại được năng cấp lên thế hệ RAM mới là DDR SDRAM - loại RAM laptop phổ biến nhất hiện nay. 

DDR SDRAM - RAM động đồng bộ tốc độ dữ liệu kép 

DDR SDRAM là dòng RAM được nâng cấp từ SDR SDRAM với tốc độ truyền dữ liệu gấp đôi và được sử dụng phổ biến trên các máy tính hiện nay. DDR SDRAM có thể truyền dữ liệu hai lần mỗi chu kỳ xung nhịp, giúp tăng gấp đôi tốc độ truyền dữ liệu so với SDR SDRAM.

Ưu điểm DDR SDRAM: 

  • Tốc độ truyền dữ liệu cao nhất. 

  • Tối ưu hiệu suất làm việc cho laptop. 

  • Tiêu thụ năng lượng thấp.

Nhược điểm DDR SDRAM: 

  • Giá thành cao.

Các loại DDR SDRAM

Hiện nay, các loại RAM laptop DDR SDRAM ngày càng được nâng cấp hơn thành nhiều phiên bản như DDR2 SDRAM, DDR3 SDRAM, DDR4 SDRAM và DDR5 SDRAM.

productdata
https://baohanhone.com/products/thay-ram-ddr4-8gb;https://baohanhone.com/products/thay-ram-ddr4-16gb;https://baohanhone.com/products/thay-ram-ddr3-8gb;https://baohanhone.com/products/thay-ram-ddr3l-4gb

GDDR SDRAM - RAM đồ họa đồng bộ tốc độ dữ liệu kép 

GDDR SDRAM được phát triển dựa trên DDR SDRAM với mục đích xử lý đồ họa, video tốt hơn. Nhờ được đồng bộ tốc độ dữ liệu kép, GDDR SDRAM có tốc độ truyền dữ liệu cao hơn nhiều so với RAM hệ thống thông thường. Đồng thời giúp cải thiện hiệu suất đồ họa và cho phép chơi game mượt mà hơn, xử lý video nhanh hơn và thực hiện các tác vụ đồ họa chuyên sâu khác.

Có thể nói GDDR SDRAM là dòng RAM có hiệu suất cao nhất hiện nay. Và đi kèm với đó là giá thành cũng cao không kém. Nếu bạn không có nhu cầu sử dụng đồ họa quá cao, các loại RAM laptop như DDR SDRAM sẽ phù hợp hơn.

Xem thêm: Tin Công Nghệ

Trên đây là tất cả thông tin cần thiết về các loại RAM laptop mà bạn cần biết. Hy vọng những thông tin mà Bảo Hành One cung cấp có thể giúp bạn lựa chọn RAM một cách hợp lý. Ngoài ra, bạn có thể ghé Bảo Hành One để được tư vấn loại RAM phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Tổng hợp các loại RAM laptop phổ biến trên thị trường hiện nay

Viết bình luận



Bài viết liên quan