Cách nhận biết thẻ nhớ hư và cách khắc phục hiệu quả

Bạn có gặp sự cố khi truy cập các tệp trên thẻ SD vì thẻ bị hỏng không? Chúng tôi hiểu vấn đề đó, hãy cùng Bảo Hành One tìm hiều các giải pháp về cách sửa thẻ SD bạn nhé!

Dấu hiệu nhận biết thẻ nhớ SD bị hỏng

Một chiếc thẻ SD hoạt động bình thướng có thể bị lỗi mà không có cảnh báo, nhưng hầu hết các thẻ SD trước tiên đều có dấu hiệu hỏng/hư hỏng rõ ràng trước khi chúng ngừng hoạt động. Nếu bạn học cách nhận biết những dấu hiệu này, bạn sẽ có thể sao lưu dữ liệu của mình kịp thời và khắc phục sự cố cơ bản trong khi vẫn có thể.

Lỗi

Mô tả

Không phát hiện thẻ SD

Bạn lắp thẻ SD vào máy ảnh kỹ thuật số hoặc laptop, chờ đợi lâu, nhưng không có gì xảy ra. Không có âm thanh, không có tin nhắn, không có gì cả. 

Lỗi đọc/ghi

Khi truyền dữ liệu đến hoặc từ thẻ SD, sẽ không có bất kỳ thông báo lỗi nào cho biết sự cố đọc/ghi và bạn chắc chắn không cần phải cố gắng chuyển cùng một tệp nhiều lần chỉ để quá trình truyền hoàn tất thành công.

Lỗi kết nối

Nếu bạn phải lắp lại thẻ SD nhiều lần, bạn có thể đang gặp phải tình trạng hỏng thẻ SD hoặc thậm chí là hư hỏng vật lý. Thẻ SD nổi tiếng là dễ vỡ và không mất nhiều thời gian để chúng bị nứt, uốn cong hoặc xoắn. 

Lỗi định dạng Windows

Khi thấy lỗi định dạng Windows, bạn biết có gì đó không ổn với thẻ SD của mình. Nếu thẻ SD trống, bạn chỉ cần định dạng thẻ và thẻ sẽ hoạt động trở lại. Nhưng nếu nó chứa dữ liệu quan trọng, bạn cần sửa nó bằng một trong các phương pháp khác.

Không tìm thấy tệp

Một dấu hiệu rõ ràng cho thấy có vấn đề nghiêm trọng với thẻ SD của bạn là mất các tệp mà bạn chưa xóa. 

Các tệp tin không xác định

Một số trường hợp, có các tập tin không xác định xuất hiện trên thẻ SD. Những tệp như vậy có tên ngẫu nhiên và không thể mở được bằng bất kỳ ứng dụng phần mềm đã cài đặt nào.

Hoạt động chậm

Hỏng hóc có thể tác động tiêu cực đến hiệu suất của thẻ SD của bạn và khiến quá trình truyền dữ liệu mất rất nhiều thời gian. Trong những trường hợp đặc biệt, bạn có thể mất tới vài giờ để chỉ chuyển một vài tệp ảnh hoặc video.

Trục trặc thiết bị

Nếu thẻ SD của bạn bị hỏng, nó có thể trực tiếp gây ra các vấn đề cho thiết bị được lắp thẻ. Màn hình đen có thể xuất hiện trên máy ảnh kỹ thuật số của bạn hoặc thông báo “Lỗi thẻ SD” sẽ nhấp nháy trên GoPro khi bạn cố truy cập vào thẻ.

Thẻ SD định dạng RAW

Khi thẻ SD của bạn không được định dạng đúng cách bằng hệ thống tệp, nó có thể trở thành RAW. Thẻ RAW SD trở nên không thể đọc được bởi bất kỳ hệ điều hành nào và là dấu hiệu rõ ràng về việc thẻ SD bị hỏng.

 

 

>> Xem thêm: 3 Cách khắc phục lỗi ổ cứng bị RAW phổ biến nhất hiện nay

Cách sửa lỗi thẻ SD bị hỏng

Thử cổng USB khác hoặc thay đổi bộ chuyển đổi/ đầu đọc thẻ

Đây là cách khắc phục dễ dàng nhất mà bạn có thể thử, đó là lý do tại sao bạn phải luôn bắt đầu với nó trước khi chuyển sang các cách khác để sửa thẻ SD bị hỏng. Nếu laptop của bạn có đầu đọc thẻ SD tích hợp, bạn nên mua đầu đọc thẻ USB và thử nhiều cổng USB khác nhau, tốt nhất là trên nhiều máy tính.

Sửa thẻ bằng lệnh CHKDSK 

Tất cả các phiên bản Windows hiện nay đều được trang bị tiện ích dòng lệnh để kiểm tra hệ thống tệp và siêu dữ liệu hệ thống tệp để tìm lỗi vật lý và logic. Tiện ích này được gọi là CHKDSK và nó thực sự dễ sử dụng hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ.

Để sửa thẻ SD bị hỏng bằng lệnh CHKDSK thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Nhập “cmd” vào hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ và chọn Run as administrator.

Nhập cmd

Nhập cmd

  • Bước 2: Nhập lệnh sau (đảm bảo thay thế X bằng chữ cái được gán cho thẻ SD bạn muốn sửa) và nhấn Enter: chkdsk X: /f (Tham số /f yêu cầu CHKDSK sửa tất cả các lỗi thẻ nhớ).

Nhập lệnh chkdsk

Nhập lệnh chkdsk

  • Bước 3: Đợi CHKDSK chạy xong. Quá trình này có thể mất vài giờ, tùy thuộc vào dung lượng thẻ SD của bạn.

Sử dụng phần mềm khôi phục dữ liệu thẻ SD 

Thẻ SD bị hỏng và hư hỏng có thể dẫn đến mất các tệp quan trọng. Để lấy lại chúng, bạn có thể sử dụng phần mềm khôi phục dữ liệu thẻ SD như Disk Drill. Disk Drill là giải pháp phục hồi dữ liệu đáng tin cậy với sự hỗ trợ cho tất cả các loại thẻ SD, bao gồm microSD, SD Dung lượng cao (SDHC) và dung lượng mở rộng SD (SDXC). Nó có thể nhanh chóng khôi phục bất kỳ tệp nào (hình ảnh, video, âm thanh, tài liệu, v.v.) và bạn có thể xem trước các tệp có thể phục hồi trước khi khôi phục.

Phiên bản miễn phí của Disk Drill cho phép bạn khôi phục tới 500 MB dữ liệu, đi kèm với một số tính năng sao lưu và bảo vệ dữ liệu tiện dụng mà bạn có thể sử dụng để bảo vệ thẻ SD của mình khỏi bị mất dữ liệu trong tương lai.

Sử dụng phần mềm Disk Drill

Sử dụng phần mềm Disk Drill

Sử dụng thẻ SD trên thiết bị khác

Một cách khá đơn giản để biết thẻ SD hay cổng kết nối thẻ SD trên thiết bị điện tử của bạn có vấn đề là hãy thử kết nối thẻ SD với một thiết bị khác. Nếu bạn đang cố gắng chẩn đoán thẻ nhớ microSD và có điện thoại thông minh có khe cắm thẻ nhớ microSD, bạn có thể sử dụng nó làm thiết bị kiểm tra thuận tiện và xác minh chức năng của thẻ mà không cần laptop. 

>> Xem thêm: Một số điều cần biết khi lắp thêm RAM cho laptop

Gán ký tự ổ đĩa mới

Đáng ngạc nhiên là nhiều thẻ SD lỗi có thể được giải quyết bằng cách gán ký tự ổ đĩa mới cho thẻ SD. Phương pháp này thường liên quan đến các ký tự ổ đĩa xung đột, điều này có thể xảy ra do hệ điều hành không cập nhật thông tin ký tự ổ đĩa đúng cách.
Để gán ký tự ổ đĩa mới cho thẻ SD:

  • Bước 1: Nhập “disk management” vào hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ và chọn Create and format hard disk partitions

Nhập vào disk management

Nhập vào disk management

  • Bước 2: Nhấp chuột phải vào thẻ SD của bạn và chọn tùy chọn Change Drive Letter and Paths….

Nhấp chọn Change Drive Letter and Paths

Nhấp chọn Change Drive Letter and Paths

  • Bước 3: Nhấp vào nút Change

Nhấn nút change

Nhấn nút change

  • Bước 4: Chọn ký tự ổ đĩa mới và nhấn OK.

Click chọn OK

Click chọn OK

  • Bước 5: Nhấn OK lần nữa để đóng cửa sổ Change Drive Letter and Paths.

Sửa thẻ SD bằng Windows Repair Tool

Đi kèm với Windows là một công cụ đồ họa có khả năng kiểm tra ổ đĩa để tìm lỗi hệ thống tệp. Công cụ này thường được gọi là Windows Repair Tool và đôi khi Windows tự động khởi chạy nó khi bạn lắp một ổ đĩa bị hỏng. Tuy nhiên bạn cũng có thể kích hoạt công cụ này theo cách thủ công và sử dụng nó để quét bất kỳ ổ đĩa nào để tìm lỗi.

Để sửa thẻ SD/ổ USB bằng Windows Repair Tool thực hiện theo các thao tác dưới đây:

  • Bước 1: Nhập “This PC” vào tìm kiếm trên thanh tác vụ và chọn This PC.

Chọn This PC

Chọn This PC

  • Bước 2: Nhấp chuột phải vào thẻ SD của bạn và chọn Properties.

Chọn Properties

Chọn Properties

  • Bước 3: Nhấp vào Tool và chọn tùy chọn Check.

Nhấn check

Nhấn check

  • Bước 4: Nhấp vào Scan and repair drive.

Nhấn chọn Scan and repair drive

Nhấn chọn Scan and repair drive

Nếu bạn thấy thông báo cho biết Windows không thể sửa chữa ổ đĩa khi nó đang được sử dụng, hãy lưu mọi dữ liệu chưa được lưu trên thẻ SD và chọn sửa chữa ngay bây giờ hoặc trong lần khởi động lại tiếp theo.

Thay đổi định dạng thẻ SD RAW thành FAT32

Thẻ SD có vẻ bị hỏng nếu nó không có hệ thống tệp trên đó, thẻ SD như vậy thường được gọi là RAW và hầu hết các hệ điều hành sẽ không hiển thị thẻ này như một thiết bị lưu trữ khả dụng và cho phép bạn ghi tệp vào thẻ đó. Vì thẻ RAW SD không có bất kỳ dữ liệu nào trên đó nên việc định dạng thẻ thành FAT32 là một thao tác tương đối an toàn. 

Để định dạng thẻ RAW SD thành FAT32 thực hiện theo các thao tác dưới đây:

  • Bước 1: Kết nối thẻ SD với máy tính của bạn.

  • Bước 2: Nhập “cmd” vào hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ và chọn Run as administrator.

Nhập cmd

Nhập cmd

  • Bước 3: Gõ diskpart và nhấn Enter trên bàn phím của bạn.

  • Bước 4: Nhập list volume và nhấn Enter.

  • Bước 5: Nhập select volume <the number corresponding to the RAW SD card> và nhấn Enter.

  • Bước 6: Nhập format fs=fat32 và nhấn Enter.

Diskpart là một lệnh hữu ích có thể làm được nhiều việc hơn ngoài việc định dạng các phân vùng RAW.

Bảo Hành One chúc các bạn thực hiện thành công!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Cách nhận biết thẻ nhớ hư và cách khắc phục hiệu quả

Viết bình luận



Bài viết liên quan
Hẹn Trước Giảm 50-500KChọn địa chỉ chi nhánh gần bạn chat ngay