Cách xóa dung lượng trên máy tính

Sau một thời gian sử dụng thì người dùng không thể tránh khỏi tình trạng bộ nhớ máy tính bị đầy, dung lượng trống cạn kiệt. Lúc này, người dùng không thể tải các phần mềm hoặc lưu trữ các dữ liệu quan trọng. Vậy, có cách xóa dung lượng trên máy tính không và thực hiện như thế nào?

Nguyên nhân nào khiến cho máy tính không còn dung lượng trống?

Trước khi đến với các cách xóa dung lượng trên máy tính, hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu nguyên nhân nào khiến dung lượng lưu trữ của máy tính không còn nhé!

Người dùng cài đặt quá nhiều phần mềm không cần thiết trên máy

Máy tính bị đầy xuất phát từ một nguyên nhân khá phổ biến mà nhiều người dùng hay mắc phải, là tải quá nhiều phần mềm về máy, bao gồm cả những phần mềm không dùng đến. Các phần mềm không dùng hoặc hiếm khi dùng này chiếm dụng khá nhiều dung lượng của máy nhưng người dùng lại không xóa đi.  

Xóa dung lượng trên máy tính như thế nào cho hiệu quả

Không dọn dẹp thùng rác thường xuyên

Một nguyên nhân khiến dung lượng trống của máy tính ngày càng bị thu hẹp là việc người dùng không thường xuyên dọn dẹp các file trong thùng rác. Vì khi bạn xóa bất cứ một dữ liệu nào đó thì nó không mất đi mà lại được lưu trữ lại trong mục thùng rác, khiến dung lượng máy giảm đi nếu một thời gian dài bạn không tiến hành dọn dẹp. 

Xem thêm: Các cách đo nhiệt độ CPU trên máy tính cực chuẩn xác

Máy tính chứa nhiều file rác, file tạm

Để phục vụ các hoạt động của người dùng, máy tính phát sinh nhiều file tạm, file rác  mà bạn không hề hay biết. Sau một thời gian dài, các file này sẽ chiếm dụng một phần dung lượng không nhỏ và làm giảm hiệu năng hoạt động của máy tính của bạn. Đây cũng là một nguyên nhân tương đối phổ biến mà người dùng thường gặp.

Các phần mềm, file không cần thiết khiến máy tính không còn dung lượng cần được xóa đi

File update Windows chiếm khá nhiều dung lượng

Các bản cập nhật của Windows thường có những cải tiến nhằm nâng cao hiệu năng hoạt động của máy nhưng nó cũng chiếm một dung lượng khá lớn, khiến ổ cứng máy tính bị đầy. 

Các cách xóa dung lượng trên máy tính một cách hiệu quả cho người dùng

Để có thêm dung lượng lưu trữ cũng như làm tăng hiệu năng hoạt động của máy tính, người dùng cần xóa bớt dung lượng trên máy tính. Một số cách xóa dung lượng trên máy tính bạn có thể tham khảo như sau:

Gỡ cài đặt các phần mềm không cần dùng đến

Để không phải tốn dung lượng cho những phần mềm này, xóa chúng đi là một lựa chọn vô cùng đúng đắn. Để xóa các phần mềm này, đầu tiên bạn gõ trên thanh tìm kiếm nhanh Add or Remove Programs và truy cập vào tính năng này.

Xóa phần mềm không cần thiết bằng việc truy cập vào tình năng Add or Remove Programs

Tại giao diện chính của tính năng này có hiển thị các phần mềm, bạn chỉ cần nhấn vào phần mềm cần gỡ cài đặt và chọn uninstall là có thể hoàn tất việc này rồi nhé!

Dọn dẹp các file đã xóa trong thùng rác

Ngoài việc xóa các phần mềm như trên, bạn có thể dọn dẹp thùng rác để có thêm dụng lượng trống. Cách tiến hành cũng vô cùng đơn giản, bạn có thể truy cập vào mục Thùng rác (Recycle Bin) qua biểu tượng trên desktop.

Chọn delete để xóa vĩnh viễn các file trong thùng rác

Tại giao diện của thùng rác, bạn nhấn Ctrl + A để chọn tất cả, nhấp chuột phải chọn Delete. Bạn nên thực hiện việc này thường xuyên để xóa dung lượng trên máy tính nhé!

Xem tại: Tin công nghệ

Xóa các file không cần thiết nhưng chiếm dụng nhiều dung lượng

Các file không cần thiết chiếm nhiều dung lượng như file tạm, file rác, file trùng lặp cần được xóa khỏi máy tính ngay.

Đối với file tạm: Bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R, nhập %temp% và nhấn Enter. Cũng như dọn dẹp thùng rác, tại giao diện thư mục file tạm, bạn nhấn Ctrl + A và nhấn Delete.

Xóa các file tạm chỉ với vài thao tác đơn giản

Đối với file trùng lặp:

- Trước tiên bạn tải phần mềm Ccleaner cho máy tính của mình. Sau khi đã cài đặt phần mềm, bạn mở và chọn Tools > Duplicate Finder và chọn những ổ cứng mà mình muốn quét để tìm file trùng lặp và nhấn Search.

- Sau đó bạn tích chọn những file trùng lặp và nhấn Delete Selected để xóa chúng đi và giải phóng dung lượng cho máy.

Đối với file trong mục Download: Nhiều file tài liệu bạn chỉ tải về để xem tạm thời sẽ nằm trong mục Download, khi không cần đến nữa bạn cũng quên xóa đi làm chúng chiếm dụng dung lượng của máy tính. Lúc này bạn cần vào ổ đĩa C, chọn Download để xóa các file này nhé.

Xóa lịch sử duyệt web

Có lẽ bạn không để ý đến, nhưng lịch sử tìm kiếm, truy cập các trang web của bạn đều được lưu trữ lại và chúng cũng là một phần nguyên nhân khiến dung lượng cạn kiệt nếu không kiểm tra và xóa chúng thường xuyên. Vì vậy, bạn nên dành ra một ít thời gian vào mỗi tuần, mỗi tháng để thực hiện việc này, đây cũng là một cách xóa dung lượng trên máy tính hiệu quả đấy.

Xem thêm: 3 cách khắc phục lỗi không vào được zoom trên máy tính

Kết luận

Trên đây là một số cách xóa dung lượng trên máy tính mà bạn có thể thử áp dụng để có thêm không gian trống dùng để lưu trữ những dữ liệu quan trọng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về cách xóa dung lượng trên máy tính hoặc các vấn đề khác liên quan, bạn có thể liên hệ Bảo Hành One để được giải đáp. 

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Cách xóa dung lượng trên máy tính

Viết bình luận



Bài viết liên quan
Hẹn Trước Giảm 50-500KChọn địa chỉ chi nhánh gần bạn chat ngay