Điểm khác nhau giữa RAM và ổ HDD là gì và cách phân biệt chi tiết?

Trong bài viết so sánh này hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu chi tiết về sự khác biệt giữa RAM và HDD bạn nha!

Sự khác nhau giữa RAM và HDD

Sự khác nhau giữa RAM và HDD

RAM là gì?

RAM (Random Access Memory) là một loại bộ nhớ chính trong máy tính được sử dụng để lưu trữ các dữ liệu và chương trình đang hoạt động tạm thời. RAM được chế tạo từ chất bán dẫn nên còn được biết đến là bộ nhớ bán dẫn.

RAM có khả năng lưu trữ tạm thời, được truyển tải dữ liệu bằng cách sử dụng điện trở nên cho phép CPU truy cập vào các dữ liệu này nhanh chóng và dễ dàng hơn so với lưu trữ dữ liệu trên đĩa cứng hay bộ nhớ ngoài. Tuy nhiên, RAM chỉ lưu trữ được các dữ liệu khi nguồn điện đang được cấp cho nó, khi tắt máy tính hoặc mất điện thì các dữ liệu sẽ bị mất.

RAM thường được phân loại thành 2 loại chính bao gồm RAM tĩnh (Static RAM)RAM động (Dynamic RAM). RAM tĩnh sử dụng điện trở và tụ điện trên mạch để lưu trữ dữ liệu trong khi đo RAM động sử dụng mạch kỹ thuật số để lưu dữ liệu. 

RAM máy tính

RAM máy tính

>> Xem thêm: Cách kiểm tra nhiệt độ RAM máy tính

HDD là gì?

HDD (Hard Disk Drive) là một thiết bị lưu trữ dữ liệu không bay, có cơ chế làm việc bằng cách sử dụng đĩa cứng để lưu trữ và truy xuất dữ liệu. HDD là bộ nhớ phụ được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị máy tính để lưu trữ các dữ liệu lớn như hệ điều hành, các ứng dụng, tập tin multimedia và các tập tin cá nhân của người dùng.

HDD gồm có một hoặc nhiều đĩa cứng quay nhanh để lưu trữ dữ liệu. Trong khi đó, một đầu đọc/ghi được sử dụng để truy cập và ghi dữ liệu trên các đĩa cứng này. Các đĩa cứng quay với tốc độ cao, cho phép đầu đọc/ghi di chuyển nhanh để đọc và ghi dữ liệu.

Mặc dù HDD có khả năng lưu trữ dữ liệu lớn và có chi phí thấp, tuy nhiên, tốc độ truy xuất dữ liệu của nó thấp hơn so với các thiết bị lưu trữ mới hơn như SSD (Solid State Drive).

Lưu ý: Vì CPU không thể truy cập trực tiếp dữ liệu trên HDD nên trước tiên dữ liệu của HDD sẽ được copy đến RAM và sau đó CPU sẽ đọc dữ liệu đó. 

Ổ cứng HDD còn được gọi là bộ nhớ từ

Ổ cứng HDD còn được gọi là bộ nhớ từ

>> Xem thêm: Hướng dẫn kiểm tra ổ cứng HDD và SSD

Sự khác nhau giữa RAM và HDD?

So sánh chi tiết giữa RAM và HDD

RAM và HDD là hai loại bộ nhớ khác nhau được sử dụng trong máy tính với mục đích khác nhau. Dưới đây là một số sự khác nhau chính giữa RAM và HDD:

  • Tốc độ truy cập: RAM có tốc độ truy cập nhanh hơn rất nhiều so với HDD. RAM có thể truy cập dữ liệu trong vài nanosecond, trong khi đó, HDD thường mất vài mili giây để truy xuất dữ liệu. Lưu ý: Tốc độ và hiệu suất hoạt động của máy tính phụ thuộc vào dung lượng RAM chứ không phải ổ HDD.

  • Loại dữ liệu được lưu trữ: RAM lưu trữ các dữ liệu tạm thời trong khi HDD lưu trữ các dữ liệu lâu dài (bao gồm dữ liệu quan trọng và các file hệ điều hành). Dữ liệu trên RAM chỉ được lưu trữ khi nguồn điện đang được cấp cho nó, còn HDD thì lưu trữ dữ liệu ngay cả khi nguồn điện bị ngắt.

  • Khả năng lưu trữ: HDD có khả năng lưu trữ lớn hơn rất nhiều so với RAM. HDD có thể lưu trữ hàng terabyte dữ liệu, trong khi RAM thường chỉ có thể lưu trữ vài gigabyte dữ liệu.

  • Giá thành: Giá thành của RAM thường cao hơn so với HDD. Giá của RAM được tính theo dung lượng, trong khi đó, giá của HDD được tính theo dung lượng và tốc độ vòng quay.

    Hiệu suất hoạt động của máy tính phụ thuộc vào RAM

Hiệu suất hoạt động của máy tính phụ thuộc vào RAM

>> Xem thêm: Thay ổ cứng HDD và SDD giá rẻ tại TPHCM

Bảng so sánh giữa RAM và HDD

 

RAM

HDD

Định nghĩa

Là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên.

Là ổ đĩa cứng.

Bộ nhớ

Còn được gọi là bộ nhớ chính.

Còn được gọi là bộ nhớ phụ.

Thành phần

Không có bộ phận di chuyển cơ học và bao gồm linh kiện bán dẫn.

Có bộ phận di chuyển cơ học như cánh tay, chốt,...

Thời gian R/W

Có thời gian R/W nhỏ

Có thời gian R/W lớn hơn

Truy cập

Mọi vùng nhớ của RAM đều có thể truy cập ở cùng một tốc độ.

Khu vực khác nhau của ổ cứng có thể mất thời gian khác nhau để truy cập.

Truy cập CPU

CPU có thể truy cập dữ liệu lưu trữ trên RAM.

Dữ liệu được sao chép từ ROM sang RAM sau đó CPU mới có thể truy cập dữ liệu.

Dung lượng

Nhỏ hơn HDD, trung bình trong phạm vi 1-8 GB.

Bộ nhớ dung lượng cao. Phạm vi khả dụng 500GB-4TB.

Tiếng ồn

Không phát sinh tiếng ồn.

Phát sinh tiếng ổn do sự di chuyển cơ học.

Chi phí

Hoạt động tốn kém dựa trên mỗi đơn vị lưu trữ.

Giá rẻ trên mỗi đơn vị lưu trữ

Tác động đến tốc độ

Nếu RAM thấp, máy tính trở nên chậm chạp.

Không có quá nhiều ảnh hưởng đến tốc độ máy tính.

>> Xem thêm: Top những thanh RAM tốt nhất hiện nay

RAM và HDD cái nào quan trọng hơn?

Cả RAM và HDD đều là những thành phần vật lí quan trọng của máy tính và đóng những vai trò khác nhau chức năng khác nhau. RAM có dung lượng lớn hơn nghĩa là bạn có thể chạy đồng thời nhiều chương trình phức tạp hơn mà hiệu suất làm việc của máy tính không bị ảnh hưởng. HDD có dung lượng lớn hơn nghĩa là bạn có thể lưu trữ nhiều dữ liệu hơn trên máy tính của mình.

RAM và HDD đóng những vai trò khác nhau

RAM và HDD đóng những vai trò khác nhau

Kết Luận

Mặc dù RAM và HDD có tính chất và được sử dụng cho mục đích khác nhau, nhưng cả hai đều là các thành phần quan trọng trong hệ thống máy tính. Để có được hiệu suất tốt nhất, bạn cần kết hợp sử dụng cả RAM và HDD. RAM giúp cho việc xử lý dữ liệu trở nên nhanh hơn, còn HDD thì đảm bảo việc lưu trữ dữ liệu lâu dài. Vì vậy, tùy thuộc vào mục đích sử dụng, ta cần cân nhắc và sử dụng đúng mức RAM và HDD để đạt được hiệu suất tốt nhất cho hệ thống máy tính.

>> Xem thêm: So sánh giữa RAM G Skill vs Corsair

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Điểm khác nhau giữa RAM và ổ HDD là gì và cách phân biệt chi tiết?

Viết bình luận



Bài viết liên quan