NGUYÊN NHÂN SỤP ĐỔ CỦA NOKIA

Từng là một trong những nhà sản xuất điện thoại lớn nhất Thế giới trong hơn một thập kỷ bắt đầu từ những năm 90, Nokia đích thực là kẻ khổng lồ và gần như không có đối thủ tương xứng. Thế hệ trước hầu hết đều biết đến điện thoại Nokia và ít nhiều cũng đã một lần được sử dụng. Thời kì đỉnh cao của Nokia từng thống lĩnh thị trường ngành điện thoại đến hơn 49% thị phần nhưng thật khó để tưởng tượng được một công ty lớn như Nokia buộc phải bán đi bộ phận sản xuất điện thoại của mình KHÔNG LÂU SAU ĐÓ. Vậy tại sao Nokia lại rơi vào tình cảnh éo le như vậy, Nokia phá sản năm nào, trong bài viết này hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu chi tiết về những nguyên nhân đằng sau sự sụp đổ của Nokia bạn nha. Lưu ý, bài này chỉ tập trung và phân tích những lí do sụp đổ của Nokia, bạn có thể xem thêm về lịch sự hình thành và phát triển của Nokia tại đây nhé !

Quá Trình Sụp Đổ Của Nokia

Đằng sau sự thất bại của Nokia là kết quả từ những quyết định bên trong nội bộ cho đến bên ngoài. Sau đây là các mốc thời gian quan trọng đánh dấu sự suy tàn của Nokia trong ngành sản xuất điện thoại.

Sai lầm khi ra quyết định từ các cấp quản lí

Vào năm 2006, Olli-Pekka Kallasvuo được để cử ở vị trí Giám đốc điều hành thay cho Jorma Ollila. Ban quản lý mới đã thống nhất hợp nhất 2 bộ phận sản xuất gồm điện thoại thông minh Nokia và các hoạt động điện thoại cơ bản, sai lầm cũng bắt nguồn từ đây khi mà các quyết định mới được đưa ra chỉ để tập trung sản xuất điện thoại cơ bản truyền thống mà không chú trọng đến trải nghiệm người dùng với những công nghệ mới.
productdata
https://baohanhone.com/products/thay-main-nokia-7-plus;https://baohanhone.com/products/thay-main-nokia-8-1;https://baohanhone.com/products/thay-main-nokia-x6;https://baohanhone.com/products/thay-main-nokia-8

Khi các đối thủ cạnh tranh bắt đầu tham gia thị trường

Năm 2007, sự xuất hiện của Apple trong cuộc cạnh tranh sản xuất điện thoại thông minh với dấu ấn là sự ra đời của chiếc iPhone mang tính biểu tượng. Như đã đề cập, nhà sản xuất Nokia không cho rằng sự xuất hiện của Apple là mối đe dọa đối với doanh số bán hàng cao của họ, họ quá tự tin với vị thế của mình. Cũng trong khoảng thời gian đó, Apple chỉ sản xuất điện thoại chạy mạng 2G trong khi đó điện thoại Nokia đã chạy mạng 3G nên Nokia có lí do để không đánh giá cao điện thoại iPhone.
Google lần đầu ra mắt công chúng hệ điều hành Android vào năm 2008 cùng lúc hệ điều hành IOS của Apple đang dần trở nên phổ biến. Để đối phó với mối đe dọa, Nokia lẽ ra nên chuyển hướng sản xuất điện thoại Nokia trên nền tảng hệ điều hành Android, nhưng hãng đã không làm như vậy và tiếp tục sản xuất điện thoại chạy hệ điều hành Symbian lỗi thời.

Chiếc điện thoại iPhone với hệ điều hành IOS đầu tiên được giới thiệu

Chiếc điện thoại iPhone với hệ điều hành IOS đầu tiên được giới thiệu

Hợp tác với Microsoft

Trước tình thế khủng hoảng khi xuất hiện hai công ty mới nổi là Apple và Google, Nokia đã hợp tác với Microsoft để sản xuất điện thoại Windows vào năm 2011 và đồng thời loại bỏ các hệ điều hành cũ như Symbian và MeeGo. Tuy nhiên, cho đến năm 2012 những chiếc điện thoại Windows không tạo được ảnh hưởng trên thị trường điện thoại thông minh. Bởi vì có quá ít ứng dụng trên điện thoại Windows so với Google và Apple. Sau cùng, con số 7.2 tỉ đô là số tiền mà Microsoft bỏ ra để mua lại toàn bộ bộ phận sản xuất điện thoại Nokia vào năm 2014 trước khi công ty này phá sản.

Sai lầm hợp tác với Microsoft sản xuất điện thoại Windows

Sai lầm hợp tác với Microsoft sản xuất điện thoại Windows 

Những Lí Do Phía Sau Thất Bại Của Nokia

Cùng Bảo Hành One điểm qua một số lí do chính dẫn đến thất bại của Nokia bạn nha !

Không kịp thích ghi với sự thay đổi của thị trường

Mặc dù biết rằng ngày càng có nhiều người dùng có xu hướng sử dụng thiên về phần mềm hơn là phần cứng, nhưng Nokia vẫn phải loay hoay với cách làm cũ của họ và không thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Cho đến khi Nokia nhận ra được sai lầm của mình thì mọi thứ cũng đã muộn khi phần lớn người dùng đã chuyển sang dùng điện thoại của Google và Apple.

Nokia đã lạc hậu so với thị trường điện thoại thông minh

Nokia đã lạc hậu so với thị trường điện thoại thông minh

Không chịu đổi mới

Nokia là công ty đầu tiên giới thiệu điện thoại 3G, điện thoại có khả năng chụp hình và nhiều công nghệ cải tiến hơn. Vào đầu những năm 2000, chiến lược phát triển của Nokia là tập trung đổi mới, đánh gá cao các dòng sản phẩm mang lại tính trải nghiệm tốt cho người dùng nhưng khi đã nắm lĩnh được phần lớn thị trường và không có nhiều công ty làm được như họ nên kế hoạch đã bị bỏ dỡ. Sau đó Nokia chỉ tập trung sản xuất hàng các dòng điện thoại cơ bản mà không có quá nhiều tính đột phá trong sản phẩm. 

Tự tin một cách thái quá

Các cấp lãnh đạo cao nhất của Nokia nghĩ rằng không có gì có thể làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của họ. Các công ty mới như Google, Apple không được Nokia đánh giá cao từ những ngày đầu ra mắt, thậm chí Nokia còn cho rằng sự xuất hiện của các dòng điện thoại thông mình, màn hình cảm ứng sẽ thúc đẩy sự phát triển của điện thoại Nokia
 

Mâu thuẫn nội bộ

Chỉ trong vòng 5 năm, Nokia đã 2 lần thay đổi CEO. Sự thay đổi thường xuyên này khiến các nhân viên không kịp thích nghi với các mục tiêu và tầm nhìn chiến lược của CEO mới. Điều này đã gây ra sự không hài lòng giữa các nhân viên và các bên liên quan khác. Rất nhiều bên liên quan đã tỏ ra khó chịu và những người trong ban lãnh đạo cao nhất đã rời bỏ công ty, trong số đó có những cá nhân từng giúp Nokia phát triển rất tốt trước đó. Alastair Curtis, nhà thiết kế chính của Nokia từ năm 2006 đến năm 2009 cho biết

“Chúng tôi đang dành nhiều thời gian để đấu tranh chính trị hơn là thiết kế. Nhiều bộ phận của công ty đã không phối hợp nhịp nhàng với nhau, từ đó tạo ra tính cạnh tranh tiêu cực trong giới lãnh đạo. Tác động của những vấn đề này không trực tiếp nhưng cũng là một trong những yếu tố khiến Nokia sụp đổ".

Không chủ động chuyển đổi hệ điều hành Android

Trong quá khứ, Nokia đã có cơ hội bắt tay với Google và sản xuất điện thoại Android nhưng họ đã từ chối. Đây là một trong những sai lầm lớn nhất của Nokia. Hệ điều hành Android đơn giản, nhanh hơn và có một bộ sưu tập các ứng dụng tuyệt vời trên cửa hàng của nó, điều này đã làm cho điện thoại Android trở nên rất rất thịnh hành. Giá như Nokia chuyển sang sử dụng hệ điều hành Android kịp thời, câu chuyện của họ có thể đã khác.

Sai lầm hợp tác với Microsoft sản xuất điện thoại Windows

Nokia từ chối sử dụng hệ điều hành Android

► Xem thêm bài viết liên quan: Ngày ra mắt siêu phẩm Nokia N73 2022

Những quyết định quan trọng được đưa ra quá chậm

Ban lãnh đạo cao nhất của Nokia quá thiếu quyết đoán và chậm chạp mỗi khi ra quyết định quan trọng. Frank Nuovo, cựu phó chủ tịch và nhà thiết kế chính đã rời công ty vào năm 2006 đã từng nói:
 "Các cấp lãnh đạo của Nokia đã chậm khi đưa ra các quyết định khẩn cấp, nhiều cơ hội đã bị mất do nguyên nhân này. Trước khi giới thiệu iPhone, bộ phận nghiên cứu của Nokia đã đưa ra những ý tưởng táo bạo nhưng vì lí do này mà không bao giờ được triển khai"

Hợp tác với Microsoft

Năm 2011, Nokia tuyên bố hợp tác với Microsoft. Nhưng rồi, Nokia cũng đã đối mặt đến cái kết không bao giờ mong muốn của bất cứ doang nghiệp nào là PHÁ SẢN, Microsoft đã mua lại bộ phận thiết bị di động của Nokia vào năm 2014 với giá 7.2 tỷ USD. 

Điện thoại Windows có quá ít ứng dụng

Điện thoại Windows có quá ít ứng dụng
Trên đây là những lí do cốt lõi dẫn đến thất bại của Nokia mà Bảo Hành One đã sưu tầm và chắt lọc nhầm cung cấp thông tin chính xác đến quý độc giả. Ngoài những nguyên nhân trên, nếu bạn còn biết những thông tin nào khác có thể comment thêm bên dưới để chúng mình cập nhật nhé !
 
Xem Thêm: Tin công nghệ
 
--------------- Bảo Hành One - Hệ thống sửa chữa điện thoại, laptop chuyên nghiệp -------------------
Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “NGUYÊN NHÂN SỤP ĐỔ CỦA NOKIA

Viết bình luận



Bài viết liên quan