SỰ SỤP ĐỔ CỦA ĐẾ CHẾ NOKIA

Trong bài viết này hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu chi tiết về một đế chế khổng lồ từng làm bá chủ Thế giới trong ngành sản xuất điện thoại cho đến giai đoạn lụi tàn và gần như SỤP ĐỔ của NOKIA bạn nha !

Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Của Nokia

Nokia là một tập đoàn viễn thông đa quốc gia có trụ sở chính tại Phần Lan. Nokia là một trong những công ty có lịch sử hình thành lâu đời nhất Thế giới đến hơn 150 năm, bắt đầu từ những năm 1865 dựa trên công ty cao su Phần Lan và công ty cáp Phần Lan. Đến năm 1871 công ty chính thức đổi tên thành Nokia và tồn tại đến ngày nay. Nokia ban đầu là một công ty đa ngành được hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: sản xuất xe hơi, lốp xe đạp, truyền hình máy tính cá nhân, nhựa,... Trong những quảng thời gian của thập niên 90, Nokia đã mạnh tay gạt đi những ngành kinh doanh không liên quan đến viễn thông.

Các dòng điện thoại Nokia từ năm 1982-2014

Các dòng điện thoại Nokia từ năm 1982-2014

Vào năm 1982, Nokia lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng điện thoại xe hơi đầu tiên, nó đặc biệt cồng kềnh và nặng lên đến gần 10kg. Đây cũng là chiếc điện thoại tiên đề giúp Nokia ngày càng thành công hơn trong việc tối ưu các sản phẩm sau này. Thực tế phải mất đến năm 1987, chiếc điện thoại cầm tay đầu tiên mang tên Mobira Cityman mới thực sự ra đời.

Thống Trị Ngành Sản Xuất Điện Thoại Trong Gần 2 Thập Kỷ

Kể từ khi chiếc điện thoại đầu tiên được ra đời, Nokia liên tục đẩy mạnh ngành sản xuất điện thoại di động và đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Năm 1992, Nokia giới thiệu điện thoại GSM (Global System for Mobile Communications) thương mại đầu tiên trên thế giới Nokia 1011, được Thủ tướng Phần Lan Harri Holkeri sử dụng để thực hiện cuộc gọi GSM đầu tiên trên thế giới. Sau sự kiện đó cái tên Nokia được lan tỏa rộng rãi trên toàn cầu.

Năm 1998, Nokia chính thức vượt qua Motorola và trở thành nhà sản xuất điện thoại số 1 thế giới. Nokia chủ trương tiên phong trong công cuộc đổi mới. Trong những năm tiếp theo, hãng đã tung ra nhiều mẫu điện thoại khác nhau. Thời hoàng kim Nokia chiếm đến 4% GDP của cả nước, điều này đã giúp Phần Lan vượt qua được cơn khủng hoảng kinh tế của những năm 2000.

Nokia trở thành công ty đầu tiên giới thiệu camera trên điện thoại di động. Năm 2007, thị phần của Nokia đã tăng lên 49,4%, trở thành công ty duy nhất trên thế giới làm được điều này.

Nokia phát triển mạnh ngành điện thoại từ 1990-2000

Nokia phát triển mạnh ngành điện thoại từ 1990-2000

Nhưng thời kì thịnh vượng của Nokia không kéo dài như các cách mà nó được hình thành vì các vấn đề nội bộ đang dần xé nát công ty, khởi đầu cho sự sụp đổ của một gã khổng lồ đi lên từ con số 0.

Sự Sụp Đổ Của Nokia

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lên sự sụp đổ của Nokia, trong số đó có thể kể đến:

  • Ban lãnh đạo cao nhất đã quá chậm chạp trong việc đưa ra các quyết định quan trọng, do đó, nhiều cơ hội đã bị mất.
  • Năm 2006, Jorma Ollila được thay thế bởi Olli-Pekka Kallasvuo với vai trò là Giám đốc điều hành, đội ngũ lãnh đạo mới tập trung vào sản xuất điện thoại hàng loại mà không chú trọng công tác đổi mới. Đây là một sai lầm nghiêm trọng vì các thế hệ Nokia sau này không có sự cải tiến rõ rệt, vẫn giữ mãi những nét sơ khai như thuở đầu.

  • Nokia không coi iPhone của AppleAndroid của Google là đối thủ cạnh tranh. Họ cho rằng không có công ty nào có thể tiệm cận đến đến vị trí của họ, thế độc tôn của một công ty đi trước. Ban lãnh đạo Nokia tin rằng người dùng sẽ không chấp nhận điện thoại màn hình cảm ứng và sẽ tiếp tục với điện thoại bàn phím QWERTY và họ cũng không hề xem trọng tính cạnh tranh của hệ điều hành AndroidSuy nghĩ quá chủ quan của giới chủ Nokia là một mũi nhọn chí mạng vào chính công ty của họ, để rồi cái giá phải trả là kết quả mà ai cũng đã thấy.

    Sự suy sụp của Nokia

    Sự suy sụp của Nokia

  • Quyết định hợp tác giữa Nokia và Microsoft cũng được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của Nokia. Tuy nhiên đã quá muộn để Nokia có thể thích ứng với thị trường năng động và quá khắt khe ngoài kia. Việc Microsoft mua lại Nokia được coi là một trong những sai lầm lớn nhất và không mang lại kết quả cho cả hai bên.

Khi Nokia nhận ra sai lầm của mình thì đã quá muộn, khi đó cả Apple và Google đã có tên tuổi trên thị trường và đang chiếm dần thị trường của Nokia hàng ngày. Hệ điều hành Symbian của Nokia thực sự đã lỗi thời và không có khả năng cạnh tranh với hệ điều hành Android và iOS.

Mua lại Bộ phận Điện thoại Di động của Nokia

Năm 2010, Stephen Elop trở thành CEO mới của Nokia. Một năm sau, Nokia tuyên bố hợp tác chiến lược với Microsoft và áp dụng hệ điều hành Windows cho điện thoại. Quyết định này được đưa ra với hy vọng hồi sinh Nokia như một thương hiệu điện thoại thông minh.

Vấn đề chính với điện thoại Windows là số lượng ứng dụng rất hạn chế. Doanh số bán hàng của Nokia tiếp tục giảm trong năm 2012 và 2013. Tình trạng của Nokia xấu đi đến mức có thể phá sản bộ phận di động.

Để tránh tình trạng như vậy, Microsoft đã can thiệp và mua bộ phận điện thoại di động của Nokia với giá 7,2 tỷ đô la Mỹ.

Micosoft chính thức mua lại Nokia

Micosoft chính thức mua lại Nokia

 > Xem thêm các sản phẩm điện thoại Nokia: Linh kiện Nokia

HMD Global mua Bộ phận điện thoại di động của Nokia

HMD Global là một công ty điện thoại di động Phần Lan được thành lập bởi các giám đốc điều hành trước đây của Nokia. HMD Global đã mua lại bộ phận điện thoại di động từ Microsoft vào năm 2016. Rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ và hợp tác với chương trình Android One của Google.

Vào năm 2017, HMD Global đã phát hành Nokia 3310 mang tính biểu tượng, được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Vào ngày 19 tháng 3 năm 2020, họ đã công bố việc phát hành Nokia 8.3 5G, điện thoại thông minh 5G đầu tiên trên thế giới.

HMD Global tiếp tục mua lại Nokia từ tay Microsoft

HMD Global tiếp tục mua lại Nokia từ tay Microsoft

 > Bài viết khác về Nokia: Đánh giá chi tiết Nokia X10

Từ doanh số hầu như là con số 0 trong năm 2015-16 lên 1,5 triệu điện thoại thông minh Nokia được bán ra vào năm 2017, HMD toàn cầu đã hồi sinh Nokia. Trong quý 3 năm 2018, nó đã xuất xưởng hơn 4,8 triệu chiếc, trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 9 trên toàn thế giới. Hiện nay mọi sản phẩm điện thoại Nokia được bày bán trên thị trường mà chúng ta vẫn thường hay thấy đều đứng dưới sự điều hành của công ty HMD Global.

> Xem thêm bài viết liên quan: Ngày ra mắt dự kiến điện thoại Nokia N73 5G 2022

Nokia Ở Thời Điểm Hiện Tại

Ở thời điểm hiện tại, Nokia đã quay trở lại cuộc đua trong ngành viễn thông và đang là hãng đi đầu trong cuộc đua cung cấp mạng 5G trên thế giới. Nokia Networks là công ty con lớn nhất của Nokia Corporation.

Vào tháng 8 năm 2020, Pekka Lundmark thay thế Rajeev Suri (2014-2020), làm Giám đốc điều hành mới của Tập đoàn Nokia. Nokia lại một lần nữa vươn lên dẫn đầu và lần này những sai lầm trong quá khứ sẽ không lặp lại.

Trụ sở chính của Nokia tại Phần Lan

Trụ sở chính của Nokia tại Phần Lan

Chúng Ta Học Được Gì Từ Nokia

Sự sụp đổ trong lĩnh vực sản xuất điện thoại của Nokia không thể giải thích bằng một câu trả lời đơn giản. Từ các quyết định quản lý từ giới cầm quyền, sự hỗn loạn trong cơ cấu tổ chức, bộ máy quan liêu ngày càng tăng và sự mâu thuẫn nội bộ sâu sắc đều góp phần cản bước Nokia trên con đường chuyển bước ngoạn mục.
Thành công của Nokia tạo ra sự bảo thủ và chủ quan, theo thời gian dẫn đến những chiến lược sai lầm. Thành công từ con số 0 khiến Nokia trở nên ngại rủi ro, ít đổi mới hơn, kết quả là những đối thủ cạnh tranh ra đời sau vượt mặt và thống lĩnh thị trường điện thoại. Những bài học từ Nokia chắc chắn sẽ rất có giá trị cho nhiều cá nhân đang trên con đường gây dựng sự nghiệp.

Bài học từ Nokia

Bài học từ Nokia

⇒  Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về bức tranh toàn cảnh của công ty Nokia !

--------------- Bảo Hành One - Hệ thống sửa chữa điện thoại, laptop chuyên nghiệp --------------------

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “SỰ SỤP ĐỔ CỦA ĐẾ CHẾ NOKIA

Viết bình luận



Bài viết liên quan