So sánh iMac 24 inch M1 và Mac mini: nên chọn mua loại nào?

Bạn đang phân vân nên chọn iMac 24 inch hay Mac Mini M1 bởi cấu hình gần tương đương nhau và hiệu năng cũng chênh lệch không quá lớn. So sánh iMac 24 inch M1 và Mac mini có những điểm nào cần lưu ý khi đưa ra lựa chọn mua? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Bảo Hành One để có câu trả lời cho riêng mình nhé.

Giới thiệu iMac 24 inch M1 và Mac mini

Apple đã cho ra mắt phiên bản iMac 24 inch và Mac Mini với thiết kế vỏ nhôm theo phong cách tinh tế, sang trọng. Hai sản phẩm này được các tín đồ công nghệ săn đón và ngay lập tức muốn đặt chúng lên bàn làm việc của mình.

Về phần cứng, cả 2 thiết bị mới của Apple đều được trang bị chip M1 cho Apple phát triển gồm: CPU 8 nhân tích hợp với chip xử lý hình ảnh độc quyền cho phép xử lý các công việc liên quan đến đồ họa một cách mượt mà nhất. 

Điểm khác biệt iMac 24 inch M1 và Mac mini

Cùng tìm ra những điểm khác biệt khi so sánh iMac 24 inch M1 và Mac mini để đưa ra quyết định mua hàng hợp nhu cầu, ưng ý nhất!

So sánh Mac mini và iMac M1: Màn hình

Màn hình là trang bị đi kèm của iMac 24 inch

Khác biệt lớn nhất giữa 2 sản phẩm này là ở Màn hình. Với iMac, mọi người đã quen thuộc với dạng máy tính AiO trang bị màn hình 24 inch có độ phân giải cực cao 4.5k cho trải nghiệm của người sử dụng ở mức tuyệt vời nhất. 

Mac Mini cơ bản là một chiếc máy tính PC, đồng nghĩa với việc người sử dụng sẽ phải gắn thêm các linh kiện rời khác để sử dụng như màn hình, bàn phím,...Mức giá bán hiện tại của 2 sản phẩm này chỉ chênh lệch ở mức giá màn hình đi kèm, tức là nếu bạn mua Mac Mini với chi phí rẻ hơn thì bạn sẽ phải mua thêm màn hình nếu muốn sử dụng.

Khi cân nhắc mua giữa hai thiết bị này, chúng ta thử làm một phép tính đơn giản như sau:

Độ phân giải màn hình của iMac 24 inch là: 4480x2520 pixel 4.5k. Nếu bạn muốn mua một chiếc màn hình tương đương cũng có giá trên dưới 15 triệu tại thời điểm hiện tại. Như vậy, tính ra bạn mua iMac sẽ rẻ hơn là sắm Mac mini và màn hình.

Tuy nhiên, nếu bạn không có nhu cầu sử dụng ở màn hình độ phân giải 4.5k thì bạn có thể lựa chọn Mac Mini kết hợp với màn hình FULL HD hoặc độ phân giải 2k. Lúc này, mua Mac mini sẽ giải quyết được bài toán kinh tế tối ưu cho bạn.

Xem thêm: HOT: Nguyên Nhân Macbook Bị Lỗi Màn Hình Xanh Và Cách Khắc Phục

Cấu hình Mac mini so với iMac M1

Cấu hình Mac Mini gần tương đồng với iMac 24 inch

Apple đều trang bị chip M1 mới nhất trên cả 2 sản phẩm iMac 24 inch và Mac Mini. Nếu bạn lựa chọn Mac Mini, thiết bị được trang bị Chip M1 với 8 lõi xử lý; còn iMac nếu bạn chọn phiên bản thường sẽ chỉ được trải nghiệm chip M1 với 7 lõi xử lý. 

Khác biệt lớn nhất của lõi xử lý cuối cùng đó chính là nếu bạn có nhu cầu sử dụng đồ họa chuyên sâu như render video, xử lý photoshop tác vụ nặng thì 8 lõi xử lý sẽ cho tốc độ nhanh hơn và mượt mà hơn. Tuy nhiên, khác biệt này cũng không phải vấn đề quá lớn nếu bạn không chuyên về xử lý video hoặc hình ảnh. Nếu bạn muốn iMac phiên bản thường với 8 lõi xử lý như trên Mac Mini thì chỉ cần bỏ thêm khoảng hơn 4 triệu đồng để tăng tùy chọn cấu hình. 

Xem thêmMacBook Pro 2021 Làm Đồ Họa Chuyên Nghiệp Được Không? Nên Chọn Dòng Nào Tốt Nhất?

Khác biệt camera, loa, phụ kiện

Như đã đề cập ở trên, iMac là một dạng máy AiO với việc được tích hợp tất cả tính năng của một chiếc PC gói gọn trong một chiếc màn hình với đầy đủ tính năng giải trí bậc nhất. Bạn sẽ không cần phải mua thêm bất kỳ phụ kiện nào trong quá trình sử dụng. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sở hữu Mac Mini để sử dụng trong công việc thì hãy cân nhắc bỏ thêm một số chi phí mua ngoài như: bàn phím, màn hình, tai nghe, camera, loa và một số phụ kiện khác...

Nếu mua Mac Mini, bạn sẽ phải mua thêm phụ kiện như bàn phím, màn hình

Đặt lên bàn cân so sánh mức giá

Chúng ta hãy tham khảo mức giá bán hiện tại cho cả 2 sản phẩm: 

  • iMac 24 inch và Mac Mini cấu hình cơ bản:Mac Mini M1, RAM 8GB, SSD: 256GB, 8GPU: 21.880.000
  • IMac 24 inch, 7 GPU, RAM 8GB, SSD: 256GB: 33.500.000

Như vậy, chúng ta có thể thấy được mức giá chênh lệch khoảng: 12 triệu. Theo như khảo sát giá phụ kiện trên thị trường, nếu bạn chọn sở hữu Mac Mini M1 và muốn có màn hình, loa, camera, bàn phím chuột được trang bị tương tự như tính năng tích hợp trong iMac 24 inch thì có thể cần chi thêm 20 triệu đồng. 

Xem thêmBật Mí Thiết Kế Mới Nhất Của Siêu Phẩm Macbook Air M2

Như vậy nên mua iMac M1 hay Mac mini M1: tiêu chí cân nhắc chọn mua là gì?

Nên chọn mua Mac Mini hay iMac 24 inch

Trên đây là một số yếu tố khác biệt khi so sánh iMac 24 inch M1 và Mac mini để bạn có những đánh giá, lựa chọn cá nhân hợp lý. Nên mua iMac M1 hay Mac mini M1? Bảo Hành One xin liệt kê một số tiêu chí hỗ trợ quyết định của bạn như sau:

  • Nếu bạn là một người mới sử dụng thiết bị nhà Táo và chưa có phụ kiện đi kèm thì nên lựa chọn iMac 24 inch. Bởi bạn không phải mua thêm phụ kiện sẽ tốn thêm kha khá chi phí, thậm chí đắt hơn mua iMac 24 inch và tránh nguy cơ mua phải phụ kiện không chính hãng.
  • Cả 2 sản phẩm này đều được bảo hành 1 năm, tuy nhiên, nếu bạn mua màn hình rời với Mac Mini bạn sẽ được bảo hành thường là 3 năm. Điều đó có nghĩa là rủi ro khi mua Mac Mini sẽ được giảm xuống nếu một trong các linh kiện rời bị hỏng, bởi bạn có thể thay thế với chi phí rẻ hơn. Còn iMac, nếu bị hỏng màn hình bạn sẽ phải thay thế toàn bộ và chi phí đội lên sẽ rất lớn.
  • Cuối cùng là sự lựa chọn về thẩm mỹ: nếu bạn là một người yêu cái đẹp và không quan tâm đến các thứ khác, bạn có thể chọn iMac 24 inch, đây là sản phẩm chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể tự tin đưa ra lựa chọn iMac M1 hay Mac mini M1 cho riêng mình. Hãy chia sẻ kinh nghiệm mua hàng hay những trải nghiệm hai sản phẩm công nghệ này với mọi người qua comment ngay dưới bài viết nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “So sánh iMac 24 inch M1 và Mac mini: nên chọn mua loại nào?

Viết bình luận



Bài viết liên quan