Sự khác nhau giữa mạng 4G và LTE là gì?

Ngay cả khi mạng 5G mới khả dụng, phần lớn người dùng vẫn tiếp tục sử dụng 4G và LTE vì khả năng truy cập cao hơn trên toàn cầu. Mặc dù các mạng được sử dụng thay thế cho nhau nhưng thực tế có sự khác biệt đáng kể giữa 4G và LTE, sự khác biệt nằm ở hiệu suất và tốc độ internet. 

Bài viết này Bảo Hành One sẽ phân tích mạng 4G và LTE, mạng nào tốt hơn, những điểm giống và khác nhau!

4G là gì?

Lịch sử 4G bắt nguồn năm 2008, buộc các mạng di động phải nâng cấp tốc độ lên ít nhất 100 megabit/giây. Vào thời điểm đó, con số này là không thể đạt được, nhưng tiêu chuẩn mới nhằm truyền cảm hứng cho các nhà phát triển để cung cấp công nghệ tốt hơn. Vài năm sau, công nghệ đã bắt kịp các tiêu chuẩn và hầu hết các nhà mạng đều chuyển sang mạng 4G.

Điều khiến 4G nổi bật so với công nghệ trước đó là sự chuyển đổi từ công nghệ vô tuyến trải phổ sang truyền dẫn đa sóng mang OFDMA. Điều này cho phép tốc độ tải lên và tải xuống cao hơn nhiều cũng như truy cập vào nhiều dịch vụ hơn như chơi game, video, mạng xã hội.

Mạng 4G

Mạng 4G

>> Xem thêm: Sửa lỗi iPhone không nhận SIM nhanh chóng

LTE là gì?

LTE là viết tắt của cụm Long-Term Evolution, LTE hoạt động như một sự cải tiến của người tiền nhiệm là mạng 3G, nhưng không thể đáp ứng các yêu cầu để trở thành thế hệ tiếp theo hoặc 4G. Đôi khi LTE được gọi là 4G LTE, điều này khiến người dùng tưởng như họ đang sử dụng 4G, nhưng thực tế, đó vẫn là công nghệ LTE. Mặc dù đã và đang tiếp tục gây ra sự nhầm lẫn nhưng LTE vẫn là một bản nâng cấp đáng kể so với công nghệ 3G.

Sự phân biệt giữa 4G và LTE càng trở nên khó hiểu hơn khi LTE-A (Long-Term Evolution Advanced) xuất hiện. Vào năm 2011, LTE-A cuối cùng đã được chuẩn hóa và được cung cấp rộng rãi cho công chúng. Công nghệ này nhanh hơn, đáng tin cậy hơn, ổn định hơn và cung cấp băng thông cao hơn so với LTE thông thường. Là công nghệ gần nhất với 4G vào thời điểm đó, LTE-A cho phép tốc độ truy cập cao hơn hai đến ba lần so với LTE.

Mạng LTE

Mạng LTE

>> Xem thêm: RAM 4GB chơi được game gì? Tìm hiểu về khả năng chơi game của RAM 4GB

Sự khác biệt giữa LTE và 4G là gì?

Vậy sự khác biệt giữa LTE và 4G là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm người dùng? 4G có nhanh hơn LTE không, có ổn định hơn không, ưu và nhược điểm nào khác?

Tốc độ

LTE và 4G, mạng nào nhanh hơn? Nếu nói về LTE thông thường, 4G nhanh hơn đáng kể. LTE chỉ cung cấp 100 Mbps, trong khi 4G thực sự cung cấp tốc độ lên tới 1.000 Mbps. Tuy nhiên, nếu chúng ta xem xét tốc độ LTE-A, sự khác biệt sẽ biến mất vì nó cũng cung cấp 1.000 Mbps. Do đó, không có câu trả lời rõ ràng vì nó phụ thuộc vào công nghệ bạn đang sử dụng, LTE hay LTE-A. 

4G có tốc độ nhanh hơn LTE

4G có tốc độ nhanh hơn LTE

Độ phủ sóng

Việc phát hành công nghệ mới không nhất thiết phải làm cho nó có sẵn ngay lập tức cho tất cả mọi người. Chúng ta có thể nhận thấy điều đó với bản phát hành 5G gần đây. Mặc dù công nghệ đã có nhưng hầu hết mọi người không có quyền truy cập vào nó do các thiết bị cũ hơn không hỗ trợ công nghệ 5G.

Điều tương tự cũng xảy ra với 4G, vốn không được nhiều điện thoại thông minh hỗ trợ, khiến người dùng không thể sử dụng. Dịch vụ LTE phổ biến và có thể truy cập được thông qua hầu hết các thiết bị hiện đại, trong khi 4G vẫn không thể sử dụng được đối với một số thiết bị.

>> Xem thêm: LTE là mạng gì? Sự khác nhau giữa mạng 4G và mạng 4G LTE là gì?

Độ trễ 

Liệu 4G có tốt hơn LTE về độ trễ không? Trên thực tế có sự khác biệt là khá lớn, 4G có độ trễ 5 mili giây so với 10 mili giây của LTE. Có vẻ không phải là vấn đề lớn khi đang nói về mili giây, nhưng nó trở nên quan trọng khi người dùng chơi trò chơi điện tử, phát trực tuyến clip hoặc thực hiện cuộc gọi điện video.

4G có độ trễ thấp hơn LTE

4G có độ trễ thấp hơn LTE

Cường độ tín hiệu

Mạng nào cung cấp tín hiệu di động mạnh hơn, LTE hay 4G? Do tốc độ tải lên và tải xuống cao hơn cũng như độ trễ thấp, mạng 4G cung cấp chất lượng cuộc gọi thoại và video tốt hơn nhiều so với LTE. Người dùng 4G có thể truy cập Internet ổn định và không bị gián đoạn, đồng thời có thể chơi trò chơi, xem các luồng video và gọi điện video với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.

Gọi video call bằng mạng 4G

Gọi video call bằng mạng 4G

Sử dụng dữ liệu

Liệu 4G có sử dụng nhiều dữ liệu hơn để truy cập internet? Đó là một quan niệm sai lầm phổ biến. Mạng 4G cho phép người dùng xem video và chơi trò chơi, điều mà các công nghệ trước đây không thể thực hiện được. Kết quả là người dùng dành nhiều thời gian trực tuyến hơn và sử dụng nhiều dữ liệu di động hơn. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện các hoạt động chẳng hạn như tải xuống tệp 20 MB bằng một trong hai mạng thì bạn sẽ tiêu tốn 20 MB bất kể. 

>> Xem thêm: Cách kiểm tra camera laptop đơn giản, hiệu quả

LTE và 4G: Cái nào nhanh hơn và tốt hơn?

Tóm lại, 4G cung cấp tốc độ nhanh hơn, ổn định hơn và truy cập vào nhiều hoạt động trực tuyến hơn. LTE là nửa điểm giữa 3G và 4G nên hiệu năng của nó kém hơn so với 4G.

Kết luận

Cuối cùng, tất cả các mạng tiếp tục cùng hiện diện và có sẵn cho mọi người trên khắp thế giới. 3G, LTE và 4G đều có thể truy cập được bằng thiết bị và vị trí phù hợp. Với sự hiện diện ngày càng tăng của 5G, công nghệ này ngày càng trở nên quan trọng khi hiệu suất của nó vượt trội hơn bất kỳ sản phẩm nào của các mạng trước đó.

 

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Sự khác nhau giữa mạng 4G và LTE là gì?

Viết bình luận



Bài viết liên quan