Hướng dẫn cách cài win trên ổ cứng bằng file ISO từ A đến Z

Khi bạn muốn cài Win trên ổ cứng, việc sử dụng file ISO hay các công cụ hỗ trợ khác khá phổ biến. Bảo Hành One sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước cài đặt.

Hướng dẫn cách cài win trên ổ cứng bằng file ISO từ A đến Z

1. Chuẩn bị trước khi cài đặt

Để cài Win trên ổ cứng mới trực tiếp từ tập tin ISO, bạn cần chuẩn bị những bước sau:

  • Bước 1: Kiểm tra cấu hình máy tính

Trước khi bắt đầu cài đặt Windows từ tập tin ISO, hãy kiểm tra cấu hình máy tính của bạn để đảm bảo rằng nó đáp ứng các yêu cầu cần thiết. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + E trên bàn phím để mở cửa sổ File Explorer, sau đó chọn This PC Properties.

  • Bước 2: Kiểm tra phiên bản và bản quyền Windows

Trong cửa sổ System, bạn cần chú ý đến thông tin về phiên bản Windows và bản quyền. Nếu phiên bản không phải là Windows hoặc bản quyền báo not activated, bạn cần cài đặt lại hệ điều hành và mất bản quyền sau đó. Ngoài ra, bạn cần xác định loại System type, nó có thể là 32 bit hoặc 64 bit để tải tập tin ISO phù hợp.

Xem thêm: Lỗi windows cannot access là gì, nguyên nhân của nó từ đâu?

2. Tải file ISO về máy tính

Để cài đặt Windows từ tập tin ISO trên ổ cứng, trước tiên bạn cần tải đúng tập tin ISO phù hợp với phiên bản hệ điều hành Windows đang sử dụng.

Nếu bạn đang sử dụng Windows 32 bit, bạn cần tải tập tin ISO có chữ x86 hoặc 32-bit tương ứng. Nếu bạn đang sử dụng Windows 64 bit, bạn cần tải tập tin ISO có chữ x64 hoặc 64-bit.

Bạn có thể tải tập tin ISO từ trang web chính thức của Microsoft để đảm bảo an toàn và chính xác nhất. Sau khi tải xong, bạn nên chép tập tin ISO vào ổ đĩa cứng để tiện cho việc cài đặt.

Xem thêm: Làm cách nào để hiện ổ cứng bị ẩn trong Windows?

3. Chi tiết từng bước để cài Win trên ổ cứng bằng file ISO

  • Bước 1: Giải nén ISO

Để cài đặt Windows bằng file ISO, đầu tiên bạn cần giải nén file ISO sau khi đã tải về. Nên chuyển tệp ISO này ra ngoài cùng ổ đĩa cứng để dễ thực hiện. 

Bạn cũng nên đổi tên tệp ISO để cho dễ nhớ và dễ thực hiện các bước sau. Sau khi đổi tên xong, nhấp chuột phải vào tệp ISO và chọn "Extract to Windows", rồi đổi tên của thư mục mới thành "BTH". Bây giờ bạn đã hoàn thành bước giải nén tệp ISO trong quá trình cài đặt Windows từ ổ cứng.

  • Bước 2: Khởi tạo quá trình cài đặt Windows từ file ISO

Để khởi động quá trình cài đặt Windows từ file ISO, các bạn có thể thực hiện như sau:

Vào Start và chọn Power, sau đó nhấn và giữ tổ hợp phím Shift + Restart.

Máy tính sẽ khởi động lại và boot vào chế độ Troubleshooting. Các bạn nhấn vào Troubleshoot và chọn Advanced Options.

Tới mục Command Prompt và nhấn chọn vào nó.

Hệ điều hành Windows sẽ khởi động lại và boot vào màn hình của Command Prompt.

Sau đó, máy tính sẽ khởi động lại một lần nữa để boot vào WinPE. Trên màn hình xuất hiện yêu cầu đăng nhập vào tài khoản, các bạn chọn tài khoản thường sử dụng để đăng nhập.

Nếu tài khoản có mật khẩu thì nhập mật khẩu và nhấn Continue để tiếp tục.

Trên màn hình máy tính xuất hiện một cửa sổ Command Prompt.

Các bạn sẽ gõ theo cấu trúc của tên ổ cứng BTHsetup, chạy từ C, D, E, F, G, K,... cho tới khi dòng The system cannot find the path specified không còn hiện lên nữa.

Sau khi cửa sổ Command Prompt hiển thị đầy đủ đường dẫn, cửa sổ Windows Setup sẽ xuất hiện và các bạn có thể tiếp tục thực hiện các bước cài đặt Windows.

  • Bước 3: Cài đặt Windows

Tiếp tục, bạn cần click vào mục "Install now" để bắt đầu cài đặt Windows. 

Không cần nhập key, chỉ cần cài đặt hệ điều hành thành công là bạn sẽ tự nhận được bản quyền miễn phí.

Ở mục "License terms", hãy check vào ô "I accept the license terms" và chọn "Next" để chấp nhận điều khoản cài đặt và sử dụng Windows.

Để cài đặt cho Windows mới mà bản quyền sẽ không bị mất đi, bạn cần lựa chọn "Advanced" và chọn "Install Windows only (advanced)".

Lúc này, trên danh sách thông số sẽ hiển thị các phân vùng ổ cứng, bạn cần xác định phân vùng Windows cài đặt hiện tại.

Phân vùng nào có dung lượng lớn hơn 1GB là phân vùng Windows, các phân vùng khác nhỏ hơn có thể Delete.

Sau khi hoàn tất bước trên, bạn sẽ có một phân vùng "Unallocated Space". Hãy chọn "Total size" lớn nhất và nhấn "New" để tạo mới phân vùng. 

Tiếp theo, chọn "Apply" để tạo mới phân vùng cho hệ thống và chọn "OK".

Phân vùng mới được tạo ra, chỉ có một phân vùng "Total size" lớn hơn 1 GB và bạn cần chọn phân vùng lớn nhất trong số đó. Sau đó, nhấn "Next" để tiếp tục.

Windows sẽ tự động hoạt động từng bước tiếp theo. 

Hãy click vào "Do this later" và Windows sẽ tự động nhận bản quyền key sau. 

Chọn "Use Express settings" để thiết lập mặc định cho hệ điều hành Windows.

Cuối cùng, bạn cần nhập thông tin tài khoản cho Windows, điền vào ô đầu tiên và bỏ qua các ô sau (nếu muốn). Sau đó, nhấn "Next" để hoàn tất mọi công đoạn và hệ điều hành Windows sẽ được cài đặt thành công.

  • Bước 4: Cài đặt thành công và kiểm tra bản quyền win 10 bằng file ISO

Sau khi hoàn tất quá trình cài đặt Windows 10 bằng file iso, cần đợi từ 10 đến 20 phút để hệ thống hoàn tất các bước cài đặt cuối cùng. Tiếp theo, khởi động máy tính và truy cập vào màn hình Windows 10 để kiểm tra bản quyền.

Để kiểm tra bản quyền, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Windows + E và chuột phải vào mục "This PC", sau đó kiểm tra dòng "Windows activation". 

Lưu ý rằng, để kích hoạt bản quyền Windows 10, bạn cần kết nối với mạng Internet. Nếu hệ thống đã được kích hoạt, bạn sẽ thấy thông báo "Windows is activated" khi truy cập vào cửa sổ "System".

Xem thêm: Giải pháp khắc phục lỗi Activate Windows 10 đơn giản, nhanh chóng

Trên đây là hướng dẫn chi tiết và đầy đủ về cách cài Win trên ổ cứng bằng file ISO. Với những bước hướng dẫn trên, hy vọng bạn sẽ có thể thực hiện cài đặt một cách dễ dàng và thành công.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Hướng dẫn cách cài win trên ổ cứng bằng file ISO từ A đến Z

Viết bình luận



Bài viết liên quan