Cách lắp quạt tản nhiệt case cho PC đơn giản, nhanh chóng tại nhà

Quạt tản nhiệt case sẽ tạo ra khí đối lưu làm cho máy tính mát hơn, giảm thiểu tối đa tình trạng tăng nhiệt quá mức ở PC. Thông qua bài chia sẻ này, Bảo Hành One sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết cách lắp quạt tản nhiệt case cho PC đơn giản và nhanh chóng tại nhà, cùng áp dụng ngay nhé! 

Xác định hướng mũi tên trên quạt tản nhiệt case

Hiện nay, trên thị trường đã có một số loại quạt khắc sẵn dấu mũi tên chỉ hướng, đây sẽ là hướng mà dòng khí đối lưu hoạt động, đẩy khí thoát ra ngoài và giúp làm mát máy tính. 

Tìm và xác định chính xác hướng mũi tên trên

Tìm và xác định chính xác hướng mũi tên trên quạt tản nhiệt case

Trước khi áp dụng cách lắp quạt tản nhiệt case cho PC, bạn hãy quan sát và xác định đúng dấu mũi tên để quá trình lắp quạt được đảm bảo tốt nhất.

Xác định mặt đúng của cánh quạt tản nhiệt 

Đối với một số loại quạt tản nhiệt case sẽ không có dấu mũi tên như trên, bạn cần phải xác định mặt cánh quạt tản nhiệt để không bị nhầm lẫn trong khi tìm cách lắp quạt tản nhiệt case cho PC. 

Xác định đúng mặt quạt tản nhiệt sẽ giúp bạn nắm được hướng nào là quạt đang thổi và hướng nào quạt sẽ hút khí vào. Dưới đây sẽ là cách để bạn xác định hướng hút và thổi của quạt tản nhiệt case:

  • Phần mặt cánh quạt tản nhiệt có phần lõm, đang hướng về phía bạn nhìn, mặt này có phần đỡ cánh quạt cùng với khung quạt bên ngoài. Và mặt cánh quạt này có đính kèm 1 miếng dán với các thông tin và chỉ số về quạt tản nhiệt case, đích thị đây chính là phần thổi gió ra của cánh quạt.

Xác định mặt cánh quạt lõm để biết hướng gió thổi

Xác định mặt cánh quạt lõm để biết hướng gió thổi ra

  • Còn nếu phần cánh quạt đang cong ra phía xa dần và cánh quạt đang có xu hướng hơi lồi ra, thì đó là mặt quạt tản nhiệt đang hút gió vào đấy. Bạn hãy quan sát hình minh họa bên dưới để tránh nhầm lẫn dẫn đến áp dụng cách lắp quạt tản nhiệt case bị sai nhé.

Nhận biết đặc điểm của mặt cánh quạt lồi để xác

Nhận biết đặc điểm của mặt cánh quạt lồi để xác định hướng gió hút vào 

Xác định luồng tản nhiệt của PC

Thông thường, phần cánh quạt hút sẽ được đặt gần với vị trí lắp CPU, GPU - một trong những nơi cần được tản nhiệt quan trọng trên PC. Còn phần quạt thổi sẽ được lắp ở mặt trước của PC để dễ dàng đẩy khí mát từ bên ngoài vào PC, làm mát các linh kiện của máy. 

Lưu ý, nếu bắt buộc phải lựa chọn, bạn nên ưu tiên lắp quạt tản nhiệt case cạnh CPU để tăng hiệu quả tản nhiệt cho PC nhé!

Xem thêm: Kinh nghiệm sử dụng đồ công nghệ

Cách lắp quạt tản nhiệt case cho PC chi tiết, thực hiện đơn giản tại nhà

Các bước lắp quạt tản nhiệt case cho PC sẽ được Bảo Hành One trình bày và hướng dẫn cho bạn một cách chi tiết nhất, cùng áp dụng ngay bạn nhé!

Bước 1: Tìm và dọn dẹp các linh kiện để tăng không gian tản nhiệt

Trước khi tiến hành cách lắp quạt tản nhiệt case cho PC an toàn và đạt hiệu quả cao. Bạn cần tạo không gian cho case bằng cách dọn dẹp các dây điện gọn gàng và sắp xếp một số linh kiện tạo không gian tản nhiệt nhất có thể.

Dọn dẹp một số linh kiện để tăng không gian

Dọn dẹp một số linh kiện để tăng không gian tản nhiệt cho case

Phần trước đã  giúp bạn nắm rõ luồng khí sẽ xuất phát và thoát ra tại các nguồn nào. Bây giờ bạn chỉ cần tìm các vị trí đang cần được tản nhiệt và hướng cho luồng khí đi qua các nơi đó và tạo không gian tản nhiệt bằng cách sắp xếp các linh kiện gọn gàng, với vị trí hợp lý hơn. 

Ví dụ như bạn có thể ưu tiên sắp xếp đối với dây điện, CD hay GPU, bởi vì đây sẽ là những linh kiện có thể dễ dàng sắp xếp gọn để tăng không gian tản nhiệt cho case.

Bước 2: Lắp quạt vào các vị trí đã được định sẵn

Quạt sẽ chỉ hoạt động hiệu quả khi bạn lắp đúng mặt thổi và mặt hút của quạt. Hướng quạt thổi sẽ được lắp ở mặt trước của case, cánh quạt hút sẽ được lắp cạnh GPU và CPU. 

Tiến hành lắp quạt vào các vị trí đã được định

Tiến hành lắp quạt vào các vị trí đã được định sẵn

Tiếp theo, bạn hãy tiến hành lắp quạt tản nhiệt theo 2 cách đơn giản sau: Đặt 4 chân quạt tản nhiệt vào 4 lỗ xung quanh CPU. Cố định bằng cách nhấn quạt xuống hoặc nếu cần đến ốc vít thì bạn hãy bắt vào để cố định nhé. Cuối cùng, bạn chỉ cần cắm dây tản nhiệt cho 4 chân quạt CPU trên main là xong.

Cách lắp quạt tản nhiệt case cho PC đòi hỏi bạn phải xác định chính xác hướng hút và hướng thổi của cánh quạt, cẩn thận và tỉ mỉ để không ảnh hưởng đến các linh kiện khác của case. 

Bước 3: Tìm cách cân bằng áp suất bên trong case

Cách lắp quạt tản nhiệt case sẽ không thể hoàn tất nếu bạn chưa tiến hành cân bằng áp suất bên trong case.

Tìm cách cân bằng áp suất bên trong case sau

Tìm cách cân bằng áp suất bên trong case sau khi đã lắp quạt xong

Bởi vì sau khi lắp đặt hoàn tất quạt tản nhiệt, không gian bên trong case sẽ hoàn toàn khép kín. Cân bằng áp suất sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp giữ nhiệt độ cho case luôn ổn định và giữ mức nhiệt độ bình thường. 

Xem thêm: Lỗi laptop không nhận pin - Top những cách sửa nhanh chóng nhất

Kết luận

Với bài chia sẻ trên, Bảo Hành One đã hướng dẫn bạn chi tiết cách lắp quạt tản nhiệt case cho PC đơn giản và hiệu quả tại nhà. Hy vọng rằng bài chia sẻ đã giúp bạn lắp quạt tản nhiệt cho PC thành công và giúp máy tính hoạt động hiệu quả hơn. Nếu bạn vẫn còn bất cứ thắc mắc liên quan, hãy liên hệ ngay đến Bảo Hành One để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Cách lắp quạt tản nhiệt case cho PC đơn giản, nhanh chóng tại nhà

Viết bình luận



Bài viết liên quan