Phân biệt quạt hút và đế tản nhiệt laptop loại nào tốt hơn?

Với công nghệ hiện đại hiện nay, các linh kiện đi kèm theo chiếc laptop không thể thiếu đó chính là linh kiện hỗ trợ tản nhiệt. Nhưng hiện nay, đang có các loại khác nhau và được sử dụng phổ biến nhất là quạt hút và đế tản nhiệt. Vậy nên chọn loại nào sẽ hiệu quả hơn? Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt được giữa quạt hút và đế tản nhiệt, từ đó lựa chọn nào sẽ là tốt nhất.

Phân biệt quạt hút và đế tản nhiệt laptop

Phân biệt quạt hút và đế tản nhiệt laptop

Tìm hiểu về hai loại tản nhiệt

Quạt hút tản nhiệt là gì?

Quạt hút nhiệt cho laptop được thiết kế với mục đích hỗ trợ quá trình tản nhiệt bằng cách hút nhiệt độ cao từ các linh kiện bên trong laptop và đưa chúng ra bên ngoài. Không giống với đế tản nhiệt, quạt hút nhiệt có khả năng kết nối trực tiếp với cổng USB của máy tính và hoạt động bằng cách hút nhiệt từ những bộ phận có nhiệt độ cao nhất trong laptop.

Quạt hút tản nhiệt laptop

Quạt hút tản nhiệt laptop

Đế tản nhiệt là gì?

Đế tản nhiệt là một thiết bị hỗ trợ tản nhiệt cho laptop bằng cách đặt nó dưới máy tính, từ đó tạo ra một luồng không khí mát trực tiếp vào các bộ phận bên trong máy. Điều đặt biệt ở đế tản nhiệt đó là thiết kế nghiêng tầm khoảng 20-30 độ, với thiết kế này sẽ giúp tản nhiệt nhanh vì máy tính sẽ được đặt nghiêng so với mặt phẳng đặt máy. Điều này cho phép luồng không khí nóng dễ dàng tản đều ra xung quanh môi trường, đảm bảo quá trình tản nhiệt hiệu quả. Cũng giống với quạt hút nhiệt, đế tản nhiệt sử dụng cổng USB kết nối trực tiếp với máy tính để hoạt động.

Đế tản nhiệt laptop

Đế tản nhiệt laptop

Xem thêm: Phân biệt các dòng MacBook trên thị trường hiện nay

Vậy đế tản nhiệt hay quạt hút tốt hơn?

Để làm rõ được điều này chúng ta sẽ tìm hiểu và đánh giá thêm về 2 loại đế tản nhiệt và quạt hút nhiệt cho laptop từ đây bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn.

Thiết kế bên ngoài

  • Bằng mắt thường chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy thiết kế quạt hút nhiệt nhỏ gọn, tiện lợi, với sự tiến bộ vượt bậc thì có loại sẽ có kích thước nhỏ hơn mà công suất không hề thua kém. Các loại quạt hút nhiệt này không chỉ hỗ trợ quá trình tản nhiệt mà còn mang đến tính thẩm mỹ cao cho thiết bị.

  • Trái lại, đế tản nhiệt laptop được thiết kế to hơn quạt hút thậm chí còn có loại sẽ to hơn về chiều rộng của laptop và cũng có thể xem như một cái kệ đỡ laptop. Thiết kế này không chỉ giúp định vị và giữ vững laptop một cách ổn định, mà còn tạo ra khoảng cách giữa máy tính và bề mặt đặt nó, tạo điều kiện thuận lợi cho luồng không khí lưu thông và tản nhiệt tốt hơn.

Nhìn chung với phần thiết kế ngoại hình này có lẽ quạt hút tản nhiệt sẽ chiếm ưu thế hơn so với đế tản nhiệt vì dễ dàng tiện lợi mang đi bất cứ đâu mà không hề cồng kềnh.

Khác biệt về thiết kế

Khác biệt về thiết kế

Vị trí và dây kết nối

  • Ở phần này cả hai loại đều sử dụng chung dây kết nối cổng USB để có thể phù hợp với tất cả các dòng laptop hiện nay trên thị trường.

  • Tuy nhiên, điểm khác biệt đó chính là vị trí. Đối với quạt hút được thiết kế nhỏ gọn nên chỉ gần cắm vào là sẽ sử dụng được, còn với đế tản nhiệt cần được đặt nghiêng với mặt phẳng và đặt ở phía dưới máy tính

Xem thêm: Lỗi NVIDIA Installer Cannot Continue là gì? Cách khắc phục nhanh nhất

Cách thức hoạt động

  • Đối với quạt hút tản nhiệt hoạt động dựa trên nguyên lý hút và đẩy nhiệt độ của các linh kiện trong máy ra môi trường bên ngoài

  • Còn ở đế tản nhiệt hoạt động dựa trên sức hút từ các cánh quạt ở phía dưới để có thể tản nhiệt độ nóng ra xung quanh

Cách thức hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động như thế nào?

Mức giá của từng loại

Nhìn chung về hiệu năng là tương đối giống nhau, và điều đặc biệt được nhiều người quan tâm đến đó là mức giá để mua một trong 2 loại này là bao nhiêu. Tuy nhiên, về mức giá của cả 2 không có sự chênh lệch quá nhiều đối với các loại cơ bản nhiều người sử dụng giao động từ 100.000- 500.000, không ngoại lệ với các dòng cao cấp hơn thì mức giá sẽ cao hơn giao động từ 1.000.000 trở lên.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng RAM cho Java

Vậy nên chọn mua loại nào?

Tóm lại, nên mua loại nào sẽ phù hợp với máy tính của bạn? Với những chia sẻ bên trên, chúng ta cũng đã có cái nhìn tổng quan về sự khác biệt giữa quạt hút và đế tản nhiệt. Tuy nhiên, vì đã ra đời khá lâu nên đế tản nhiệt vẫn được nhiều người ưa chuộng sử dụng, còn đối với quạt hút vẫn chưa được sử dụng rộng rãi, nhìn chung đối với những bạn thích sự gọn gàng, tiện lợi thì quạt hút là sự lựa chọn ưu tiên, với những bạn thích sự cá tính, đam mê màu sắc thì đế tản nhiệt sẽ là sự ưu tiên.

Đâu sẽ là lựa chọn tốt

Đâu sẽ là lựa chọn tốt

Xem thêm: Battery wear level laptop là gì?

Tổng kết

Thông qua bài viết trên, Bảo Hành One đã chia sẻ đến với bạn về sự khác biệt giữa quạt hút và đế tản nhiệt laptop một cách chi tiết nhất, giúp bạn không còn phân vân khi tham khảo 2 loại này và đâu sẽ là linh kiện ưu tiên hàng đầu của bạn.

Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết, nếu có câu hỏi hoặc thắc mắc đừng ngần ngại liên hệ với Bảo Hành One, chúng tôi có đội ngũ nhân viên sẽ giải đáp tất tần tật những câu hỏi của bạn trong thời gian nhanh nhất. Nếu thấy bài viết mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích, hãy theo dõi Bảo Hành One sẽ còn cập nhật thêm nhiều bài viết, mẹo vặt công nghệ đến với bạn nữa đấy nhé! Chúc bạn thực hiện thành công sau khi đã tham khảo bài viết này nhé!

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Phân biệt quạt hút và đế tản nhiệt laptop loại nào tốt hơn?

Viết bình luận



Bài viết liên quan