Bàn phím laptop bị khóa: Nguyên nhân & Cách xử lý

Khi bàn phím laptop bị khóa, người dùng sẽ không thể thực hiện bất cứ thao tác nào trên bàn phím. Ngoài việc người dùng chủ động khóa, bàn phím laptop còn có thể bị khóa do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng Bảo Hành One tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý tình trạng bàn phím laptop bị khóa trong bài viết dưới đây. 

Bàn phím laptop bị khóa: Nguyên nhân & cách xử lý

Bàn phím laptop bị khóa: Nguyên nhân & cách xử lý

Nguyên nhân bàn phím laptop bị khóa

Bàn phím laptop Asus bị khóa hay bàn phím Dell bị khóa là một trong những sự cố thường gặp, gây nên nhiều khó chịu cho người dùng. Nó có thể xuất phát từ một số nguyên nhân sau:

Lỗi phần mềm

Đôi khi, việc cập nhật phần mềm hoặc hệ điều hành mới có thể làm cho một số ứng dụng không tương thích, từ đó, dẫn đến xung đột phần mềm và gây ra một số lỗi trên thiết bị, bao gồm lỗi bàn phím.

Ngoài ra, nếu laptop của bạn bị nhiễm virus hoặc phần mềm độc hại, điều này cũng sẽ gây ra các vấn đề về phần mềm và ảnh hưởng đến sự hoạt động của bàn phím. Tuy nhiên, với các nguyên nhân xuất phát từ phần mềm, người dùng hầu như có thể tự khắc phục được bằng các “thủ thuật” tại nhà.

Bàn phím laptop bị khóa do lỗi phần mềm

Bàn phím laptop bị khóa do lỗi phần mềm

Xem thêm: Cách sửa bàn phím máy tính bị liệt 1 số nút đơn giản

Lỗi phần cứng 

Sau thời gian dài sử dụng, bàn phím laptop của bạn có thể bị hao mòn, hư hại về phần cứng, chẳng hạn như bị lỗi bảng mạch, kẹt phím, liệt phím, đứt cáp bàn phím,... Từ đó, khiến bàn phím laptop bị khóa đột ngột. Với các sự cố này, bạn cần đem thiết bị đến các trung tâm sửa chữa laptop để được hỗ trợ. Trong đó, Bảo Hành One là địa chỉ bạn có thể tham khảo. 

Bàn phím laptop bị khóa do lỗi phần cứng

Bàn phím laptop bị khóa do lỗi phần cứng

Vô tình khóa bàn phím

Trên bàn phím sẽ có một số phím tắt dùng để kích hoạt tính năng khóa bàn phím. Vì vậy, đôi khi trong quá trình sử dụng, bạn đã vô tình chạm vào một vài tổ hợp phím và khiến nó bị khóa.

Vô tình khóa bàn phím

Vô tình khóa bàn phím

Bàn phím laptop bị khóa phải làm sao?

Có thể thấy, bàn phím laptop bị khóa là một trong những lỗi khá thường gặp đối với người dùng. Lúc này, bàn phím laptop của bạn sẽ bị vô hiệu hóa, làm gián đoạn hoàn toàn quá trình sử dụng laptop của người dùng. Sau đây là một số cách xử lý bạn có thể tham khảo:

Khởi động lại laptop

Việc sử dụng bàn phím laptop liên tục trong nhiều giờ với cường độ lớn có thể sẽ khiến nó bị quá tải, từ đó, dẫn đến tình trạng treo hoặc khóa bàn phím. Lúc này, bạn hãy thử khởi động lại máy để khắc phục tình trạng này. 

Có thể nói, khởi động lại laptop là một trong những giải pháp hàng đầu mỗi khi laptop gặp sự cố. Tuy đơn giản nhưng cũng rất hữu ích trong nhiều trường hợp.

Khởi động lại laptop

Khởi động lại laptop

Dùng tổ hợp phím

Để mở khóa bàn phím laptop một cách nhanh chóng, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím “Shift + Esc” hoặc “Windows + Space (phím cách)”. 

Nhấn tổ hợp phím “Shift + Esc”

Nhấn tổ hợp phím “Shift + Esc”

Xem thêm: Cách bật bàn phím ảo trên laptop

Dùng Control Panel

  • Bước 1: Bạn chọn vào biểu tượng “Control Panel” ngay trên màn hình desktop. Nếu không tìm thấy, bạn có thể vào mục “Search” ở thanh taskbar dưới màn hình để tìm và truy cập vào “Control Panel”. Tiếp theo, bạn chọn “Ease of Access”.

Chọn “Ease of Access”

Chọn “Ease of Access”

  • Bước 2: Bạn chọn tiếp vào mục “Ease of Access Center”.

Chọn “Ease of Access Center”

Chọn “Ease of Access Center”

  • Bước 3: Bạn kéo xuống và click vào mục “Make the keyboard easier to use”. Sau đó, bạn hãy bỏ chọn tất cả các dấu tick trong các ô và chọn “OK”.

Bỏ chọn tất cả các ô

Bỏ chọn tất cả các ô

Tắt Filter Keys

  • Bước 1: Bạn vào “Start” > chọn “Settings” > chọn “Ease of Access”.

“Start” > “Settings” > “Ease of Access”

“Start” > “Settings” > “Ease of Access”

  • Bước 2: Tại cột menu bên trái, bạn chọn “Keyboard”. Tiếp theo, tại mục “Use Filter Keys”, bạn chuyển nó sang chế độ “Tắt”.

Tắt “Filter Keys”

Tắt “Filter Keys”

Cập nhật Driver bàn phím

Driver bàn phím bị lỗi cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến bàn phím laptop bị khóa. Vì vậy, bạn hãy thử khắc phục bằng cách cập nhật lại Driver bàn phím.

  • Bước 1: Bạn vào mục “Search” ở phía dưới thanh taskbar > tìm và chọn vào mục  “Device Manager”.

  • Bước 2: Bạn nhấn đúp chuột vào mục “Keyboard” để mở ra các mục con.

  • Bước 3: Bạn click chuột phải vào tên bàn phím của mình > chọn “Update driver” > chọn tiếp vào mục “Search automatically for updated driver software”. Sau cùng, bạn cần khởi động lại laptop để hoàn tất quy trình mở khóa bàn phím.

Cập nhật Driver bàn phím

Cập nhật Driver bàn phím

Đem laptop đi sửa

Trong trường hợp bạn đã áp dụng các cách trên nhưng bàn phím laptop vẫn không thể hoạt động trở lại, bạn cần đem máy đến trung tâm sửa chữa để được hỗ trợ. Ngoài ra, trong trường hợp cấp thiết, bạn có thể “chữa cháy” bằng cách mở bàn phím ảo trên máy hoặc sử dụng bàn phím rời.

productdata
https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-asus-x451c;https://baohanhone.com/products/ban-phim-laptop-asus-x450l;https://baohanhone.com/products/thay-ban-phim-laptop-asus-x450c;https://baohanhone.com/products/ban-phim-asus-a556u

Tổng kết

Trên thực tế, bàn phím laptop bị khóa có thể do lỗi phần cứng hoặc phần mềm. Tuy nhiên, dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì việc bàn phím laptop bị khóa cũng gây không ít trở ngại đối với người dùng. Vì vậy, bạn cần khắc phục vấn đề này càng sớm càng tốt. Trên đây là một số giải pháp bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ hotline 1800 1236 hoặc đến trực tiếp trung tâm Bảo Hành One để được kiểm tra và khắc phục lỗi một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Bàn phím laptop bị khóa: Nguyên nhân & Cách xử lý

Viết bình luận



Bài viết liên quan