10+ Cách bảo vệ dây sạc Macbook đúng cách, hạn chế đứt gãy

Dây sạc là phụ kiện đi kèm không thể thiếu, giúp hỗ trợ Macbook trong quá trình sạc pin. Dây sạc bị hư hỏng sẽ làm gián đoạn quá trình sạc, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Cùng Bảo Hành One tìm hiểu ngay 10+ cách bảo vệ dây sạc Macbook đúng cách, hạn chế đứt gãy trong bài viết dưới đây.  

Cách bảo vệ dây sạc Macbook đúng cách

Cách bảo vệ dây sạc Macbook đúng cách

Tránh uốn cong dây sạc quá mức

Để bảo vệ dây sạc Macbook, trong quá trình sạc, bạn lưu ý đặt Macbook ở vị trí gần ổ cắm sao cho dây sạc có độ chùng vừa phải, tránh trường hợp dây sạc bị kéo căng quá mức, gây sức ép lên điểm cáp nối giữa dây sạc và đầu sạc.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo dây sạc ở trạng thái nằm thẳng hoặc uốn cong nhẹ, không bị vắt qua cạnh bàn, cạnh tủ hay kẹt trong kẽ hở. Nó có thể khiến dây sạc bị hở, đứt gãy.

Tránh uốn cong dây sạc quá mức

Tránh uốn cong dây sạc quá mức

productdata
https://baohanhone.com/products/sac-macbook-pro-2021;https://baohanhone.com/products/sac-macbook-pro-2016;https://baohanhone.com/products/sac-macbook-air-2020;https://baohanhone.com/products/sac-macbook-air-2017

Rút dây sạc khỏi ổ điện khi không sử dụng

Nhiều người dùng thường có thói quen cắm củ sạc vào ổ cắm từ ngày này qua tháng nọ. Khi Macbook đã đầy pin, họ chỉ rút đầu dây sạc ra khỏi Macbook nhưng không rút củ sạc khỏi ổ cắm điện. Thói quen này không những gây hại cho dây sạc mà còn gây lãng phí điện.

Thông thường, trong mỗi bộ sạc luôn được trang bị biến áp. Nó có tác dụng chuyển điện năng dân dụng sang mức công suất tương ứng với thiết bị. Do vậy, khi được cắm điện, cho dù bạn có đang sạc Macbook hay không thì bộ phận này cũng sẽ luôn hoạt động và nhận năng lượng (ở mức nhỏ). 

Ngoài tác dụng bảo vệ dây sạc Macbook, phương pháp này còn đảm bảo an toàn về điện. Bởi việc cắm sạc khi không sử dụng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cháy nổ.

Rút dây sạc khỏi ổ điện khi không sử dụng

Rút dây sạc khỏi ổ điện khi không sử dụng

Thao tác rút, cắm dây sạc nhẹ nhàng

Việc sử dụng dây sạc không cẩn thận không chỉ gây hư hỏng dây sạc mà còn có thể gây hỏng chân sạc của Macbook. Vì vậy, bạn cần thực hiện thao tác cắm, rút sạc một cách nhẹ nhàng và đúng chiều.

Khi cắm, rút sạc, bạn nên cầm vào đầu củ sạc. Ở đầu còn lại, bạn cầm vào phần cáp (nhô lên) nối giữa dây sạc và đầu sạc. Bạn lưu ý không rút dây sạc bằng cách cầm nắm đâu đó ở giữa dây. Nó có thể làm cho dây cáp bị căng, đứt gãy, đồng thời, có thể làm hao mòn chân kim loại ở bên trong đầu sạc và chân sạc.

Thao tác rút, cắm dây sạc nhẹ nhàng

Thao tác rút, cắm dây sạc nhẹ nhàng

Xem thêm: Cách sửa lỗi Macbook không nhận sạc vô cùng hiệu quả

Không kéo, vặn, xoắn dây sạc

Việc kéo giãn, vặn, xoắn dây sạc với lực mạnh sẽ gây tổn thương đến cấu trúc bên trong của dây. Các mạch điện bên trong dây sạc Macbook có thể bị căng và đứt gãy, dẫn đến tình trạng hỏng hóc. 

Cuộn dây sạc đúng cách

Việc quấn dây sạc đúng cách không chỉ giúp bảo vệ dây sạc Macbook mà nó còn giúp dây sạc không bị rối, giúp bạn có thể nhanh chóng sử dụng khi cần.

Bạn bật cần giữ sạc sang hai bên, sau đó, quấn dây sạc một vòng theo chiều dọc của củ sạc. Tiếp theo, bạn dùng phần dây còn lại để quấn quanh hai cần giữ sạc cho đến hết. Cuối cùng, bạn dùng móc ở cuối dây sạc để cố định lại, giúp dây sạc không bị bung ra sau khi quấn.

Cuộn dây sạc đúng cách

Cách cuộn dây sạc

Xem thêm: Cách khắc phục lỗi Macbook bị treo khi mở đơn giản, hiệu quả

Bảo quản trong túi, hộp khi không sử dụng

Bạn hãy trang bị cho bộ sạc của mình một chiếc túi hoặc hộp nhỏ để bảo quản. Nó sẽ giúp bảo vệ dây sạc Macbook của bạn khỏi trường hợp bị rơi rớt, va đập mạnh, bị dính nước hay bị gập, rối, uốn cong do để chung với các vật dụng khác.

Bảo quản dây sạc Macbook trong túi, hộp khi không sử dụng

Bảo quản dây sạc Macbook trong túi, hộp khi không sử dụng

Nguồn điện, ổ điện đảm bảo

Để bảo vệ dây sạc Macbook, bạn cần cắm sạc với nguồn điện ổn định và ổ điện đảm bảo. Việc sử dụng ổ cắm điện quá lỏng lẻo hoặc bị hở có thể làm gián đoạn quá trình sạc của Macbook, đồng thời, tiềm ẩn nguy cơ chập cháy.

Một trường hợp khác khá thường gặp là sử dụng ổ cắm điện rời với phích cắm quá chặt. Từ đó, gây khó khăn và nguy hiểm cho người dùng trong việc cắm, rút củ sạc ra khỏi ổ điện.

Gia cố dây sạc khi bị sờn, cũ

Khi dây sạc Macbook đã bị sờn, cũ, bạn có thể gia cố dây sạc bằng băng keo điện để tránh tình trạng dây sạc bị đứt gãy và rò rỉ điện trong quá trình sạc. 

Bạn sử dụng cuộn băng keo điện chuyên dụng loại tốt, sau đó, quấn quanh dây sạc một cách chặt nhất có thể. Tuy không mang tính thẩm mỹ cao nhưng đây là một trong những cách thức bảo vệ dây sạc Macbook cũng như dây sạc điện thoại, tai nghe một cách hiệu quả.

Dùng băng keo điện quấn quanh dây sạc

Dùng băng keo điện quấn quanh dây sạc

Bảo vệ dây sạc Macbook bằng dụng cụ khác

Bạn có thể sử dụng các vật dụng chuyên dụng để bảo vệ dây sạc Macbook như dây paracord, dây quấn nhựa, ống co nhiệt,...

Dây paracord

Dây paracord sẽ giúp bảo vệ cho dây sạc Macbook của bạn khỏi tình trạng bị uốn cong hay xoắn quá mức. Tuy nhiên, việc quấn dây paracord có thể khá tốn thời gian và đòi hỏi sự khéo léo.

Dây paracord

Quấn dây sạc bằng dây paracord

Dây quấn nhựa

Đây là một trong những phụ kiện bảo vệ dây sạc Macbook được sử dụng phổ biến nhất. Dây quấn nhựa này sở hữu nhiều màu sắc khác nhau, đồng thời, cách quấn cũng vô cùng đơn giản. Ngoài công dụng bảo vệ dây sạc Macbook, nó còn mang lại vẻ thẩm mỹ cho dây sạc của bạn.

Dây quấn nhựa

Quấn dây sạc bằng dây quấn nhựa

Lò xo bút bi

Bạn có thể tận dụng lò xo của chiếc bút bi để bảo vệ dây sạc Macbook. Bạn quấn lò xo vào hai đầu của dây sạc. Nó sẽ giúp dây sạc của bạn hạn chế tình trạng bị cong hoặc uốn khúc. 

Quấn dây sạc bằng lò xo bút bi

Quấn dây sạc bằng lò xo bút bi

Ống co nhiệt

Ống co nhiệt là vật dụng được bán phổ biến tại các cửa hàng điện với giá thành khá rẻ. Bạn chỉ cần gắn ống co nhiệt vào hai đầu của dây sạc. Sau đó, bạn dùng máy sấy tóc để hơ nóng sao cho ống co nhiệt khít chặt vào dây.

Dùng ống co nhiệt để bảo vệ dây sạc

Dùng ống co nhiệt để bảo vệ dây sạc

Vệ sinh dây sạc đúng cách

Do sở hữu lớp vỏ bên ngoài màu trắng nên sau thời gian dài sử dụng, dây sạc Macbook của bạn có thể bị đen, ố vàng, gây mất thẩm mỹ. Để vệ sinh dây sạc Macbook đúng cách, bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn dùng bịch nilon và dây thun để buộc chặt hai đầu cắm của dây sạc. 

  • Bước 2: Bạn pha hỗn hợp bao gồm nước và nửa nắp nhỏ nước javel.

  • Bước 3: Sau đó, bạn ngâm dây sạc vào hỗn hợp này trong vòng 1 phút. Lưu ý không để phần đầu dây cáp bị ướt.

  • Bước 4: Bạn rửa dây sạc lại với nước và dùng khăn lau khô, đồng thời, tháo phần thun buộc ở đầu dây sạc. Lúc này, dây sạc Macbook của bạn sẽ trắng tinh như mới.

Vệ sinh dây sạc

Vệ sinh dây sạc

Xem thêm: Cách vệ sinh màn hình Macbook cực kì đơn giản

Tổng kết

Bảo vệ dây sạc Macbook sẽ giúp tăng độ bền cho dây sạc, giúp đảm bảo hiệu suất sạc, đồng thời, đảm bảo sự an toàn cho thiết bị và người dùng. Trong trường hợp dây sạc Macbook của bạn bị hư hỏng, hãy đến ngay Bảo Hành One để sở hữu dây sạc mới với chất lượng chính hãng và giá thành cạnh tranh nhất.
 

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “10+ Cách bảo vệ dây sạc Macbook đúng cách, hạn chế đứt gãy

Viết bình luận



Bài viết liên quan